I woke up early and stretched my arms forward. Effective nga ang potion na pinainom samin sa clinic. It felt like I didn't fight shadows who can respawn over and over again.
I wore my blazers and tighten my necktie. Bumaba na ako at wala akong naabutan ni isa sa kanila sa baba. Baka tulog pa? But I swear I heard their doors open. Naisipan ko na dumiretso na lang sa building namin dahil baka nandun na sila.
When I got there wala naman akong naabutan ni isa man lang sa kanila. Are we playing hide and seek or what? I sighed deeply at lumabas na lang para pumunta sa cafeteria. I haven't eaten brakfast yet and Hana didn't cook any.
"Si Margaux," Habang naglalakad ako may mga sadyang maiingay lang na hindi talaga tinatago na pinaguusapan nila ako. What's the point of their whispering? Sana sinabi na lang nila sakin ng harapan.
"Look girl, mag-isa siya oh?"
"Baka inaway niya yung ibang members kaya iniwan siya?"
"She's so papansin kasi."
What the hell? Just because I'm walking alone, iniwan agad ako? I see where my senseless rumors come from. Galing 'to sa mga walang magawa sa buhay kung hindi pag-usapan ang ibang tao na wala namang kinalaman sa kanila. Seriously, they shouldn't poke at somebody else's business, especially, when they got nothing to do with it.
I shook my head in disbelief at hindi na lang pinansin ang mga ingay nila at ang mga tingin nila na 'di manlang nag-effort na itago sakin.
Umorder nalang ako ng pancake at jasmine tea. Tahimik lang akong kumakain ng may lumapit at umupo sa table ko.
I looked at him at mukhang wala siyang balak tumayo. He looks at me with an arrogant smirk plastered across his face.
"Hey there." He said. Sino ba kasi siya?
"I'm sorry who are you?" I said. Hindi pa naman ako sociable at bihira lang ang mga instances na may nagbabalak na kausapin ako. Siguro dahil kay lolo.
"Max Hanson. Kilala kita, ikaw si Eury na memeber ng SCC."
"Margaux." I corrected him. Hindi naman kami close para tawagin niyang Eury. And besides he's creepy. Pumunta ba siya sa table ko para lang magpakilala sakin?
"Bakit, Eury naman ang tawag sayo ah?" Isa pa talagang conceited na ngisi sa kaniya itatapon ko sa kaniya ang jasmine tea na hawak ko.
"Excuse me." I said at tumayo na.
"I am your senior, ganyan ka ba kawalang galang? And besides, what's the problem? Minamaliit mo ba kami dahil sa member ka ng SCC?" I looked back at him quizzically. Ano ba ang gusto niyang palabasin?
Ngumisi siya at tumayo sa harapan ko. Nakuha na niya ang mga atensyon ng mga students na nasa cafeteria.
"Remember this, hindi kayo ang pinakamagaling. Maswerte lang kayo dahil sa mga koneksyon niyo." I looked at him seriously. So, ito ba ang klase ng mga estudyante na sinasabi nila Clauss sakin?
"You're pathetic.." I drawled out.
"Anong sinabi mo?" He glared at me. May mga ilang estudyante ang lumapit sa kanya at masama na din na nakatingin sakin. Siguro sila ang mga seniors ng academy.
"Kailangan ko pa bang ulitin? Isn't it enough that I said it once. I did nothing to receive your hate. Look at all of you, filled with envy in your eyes.." I looked at all of them, coldly. There are just these types who can't accept things and keep on pushing their unreasonable sense of justice.
"Mag-isa ka lang, madami kami. You're probably the weakest. Kapag natalo ka namin.." Sabi ng isang babae sa likod ng lalaking kumausap sakin kanina.
BINABASA MO ANG
CRUX ‡ The Secret Light
FantasyIn the time of the old there was a forgotten story, it was kept hidden and might be only known to few. There was a time, when all beings coexist to live in peace with each other. But, just like any dark history, the time that seems to be without end...