Chapter 9‡ Turn Around

38 17 3
                                    


"That's the reason.." I don't know what expression I have right now. Ang alam ko lang ay hindi ko maintindihan ang nangyayari. It's just so sudden.

"Are you all decided?" I peered at Clyde. Seryoso lang siyang nakasandal sa pader habang nakatingin saming lima na nakaupo sa dining table.

Is this really what Meister Rav had planned? Alam niya kaya na gagawin 'to nila Hana? Dumating na lang kami sa dorm house and they all look freaking serious!

"Pinag-usapan namin 'to kahapon. At ang sinabi ni Meister-" Hindi ko pinatapos si Clauss sa sasabihin niya.

"Are you agreeing with him?" I said and they all looked down on the table.
"We don't have to agree with him. Dahil sapat na nakita namin kayo kahapon ni Clyde. Tama siya, magaling kayong dalawa at kami sa ngayon, it's impossible." Pagpapaliwanag ni Hana ng seryoso.

"At isa pa, tama na si Meister, magiging pabigat lang kami sa inyo. Maybe hindi pa ngayon, pero tayo ang team na sasali sa tournament. Hindi pwedeng aasa na lang kami sa inyo." Sabi ni Shiro at tumingin sa tatlo, it's as if he's looking for affirmation.

"Hindi ako pumayag sa kanila kahapon kasi alam ko ang selfish ng gusto naming mangyari, pero tama kasi sila.." Miri gazed at me and tried to smile.

"This could be just a psychological attack. Malay niyo test lang 'to ni Meister sa inyo? He's trying to intimidate us, since the first time we met him, and that's yesterday." I tried to reason out. They just looked at me na mukhang kahit anong sabihin ko determinado na sila.

"Clyde," I looked at Clyde and he just shook his head.

"Sorry, Eury, pero nakapag-decide na kaming apat. We will go back home and train with our family, until the fight with the seniors.." I looked at them in disbelief. When is that? Hindi pa nga namin alam kung kailan yun.

"It seems that captain's okay with it. Ikaw na lang, Eury." Sabi ni Clauss at napailing nalang ako.

Bakit ang bilis? Wala pa ngang isang buwan ang tinatagal ko dito. And when I thought that I have friends with me here, uuwi naman sila. When I'm finally starting to settle in, aalis sila? Bakit ba walang permanente sa mundo?

"What about the academy?" I asked. Nginisian ako ni Shiro at tinaas ang dalawang kamay niya at sumuntok sa hangin.

"Walang problema! Matalino yata ako," He playfully winked at me at nakita kong napairap sa kaniya si Hana. Natawa ako bigla sa kanila and they stared at me like I've lost my mind.

"That's more like you. I'll probably miss you guys." I said and they all grinned at me.

"Pumapayag ka na? Really? Really?" I laughed even more dahil sa biglang pagtayo ni Miri at pagtatalon na parang bata habang nakatingin sakin. 

"You're all decided. At hindi ko alam kung bakit bigla-bigla, but I know you have your personal reasons." I said and smiled at them.

"Thanks, Eury." Sabi ni Clauss.

Ano pa nga ba ang magagawa ko? Una sa lahat wala naman kong karapatan na pigilan sila. Who am I to stop them?

"Hindi naman ito ang huli nating pagkikita. Ayos lang 'yan, makikita mo pa ang gwapong si ako." Shiro winked at me and I shook my head slightly.

"Remember this, Eury, wala pa akong right na sabihin 'to ngayon, pero I'm your rival." Pabirong sinabi sakin ni Hana sabay hampas sa braso ko. She really loves to hit people, doesn't she?

"Ah andaya! Ako ang unang nakakilala kay Eury, I'm her rival." Miri crossed her arms and glared at Hana.

"Captain, wala ba kaming words of goodbye dyan?" Sabi ni Shiro. Nakatanghap siya ng isang malakas na hampas galing kay Hana.

CRUX ‡ The Secret LightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon