Chapter 32‡ The Beat

17 6 1
                                    

Third Person POV

"Fool!" Sa buong lugar ay narinig ang malakas na paghampas ng latigo ng isang lalaki sa isa pang lalaki. Lumuhod ang kawawang lalaki sa harap niya at nagmamakaawang nakatingin.

"Meister! Patawarin niyo po ako. I deserve to die."

"You think I wouldn't kill you? I gave you one mission! One mission! Kailangan niyo lang dalhin sakin ang apo ni Pallav Kentra!" The Meister wearing a black cloak weaved his hand and sent the poor man flying towards the wall. Malakas ang pagkahampas nito sa pader at tila hindi na uto makagalaw pa. Binaba ng lalaki ang hood niya at lumapit sa lalaki.

"I will give you another chance. Don't fail me again or I will kill you." He clenched the man's jaw and lift it roughly to face him.

"Y-Yes, Meister." Nakahinga ng malalim ang lalaki ng binitawan na siya ng kanyang Meister. Pinilit niyang tumayo kahit sa hindi na niya lubos na maramdaman ang kanyang mga binti.

"Alam ko na kung nasaan ang apo niya. That sly old fox! Nasa council sila at ang buong SCC ng Nimbus. Uutusan kita ulit pero hindi sa ngayon."

"Headmaster." Ang Meister at ang lalaki ay parehong napalingon sa kakadating lang.

"Kakabalik lang namin mula sa mission." Dugtong pa ng lalaking bagong dating. He bowed lightly at the man he called headmaster. Mahaba ang buhok ng kakadating lang na lalaki na abot hanggang sa kanyang balikat kung ito ay hindi nakatali. Nakasuot din siya ng isang puting uniform ng isang Academy.

"Good work, Cyrus. Sa ngayon magpahinga muna kayo."

"Masusunod, headmaster. Pero paano ang isa niyo pang pinapahanap?" The headmaster gritted his teeth and clenched his fist tightly.

"Don't worry about it. The Chief said to me that we should just let them search for us. Bakit ba natin hahanapin kung pwede naman nating nakawin na lang sa kanila?" Tumawa ng malakas ang headmaster. Napangisi ang lalaking tinawag niyang 'Cyrus' at ngumisi.

"Kung ganun, hihintayin na lang namin ang tournament." Sabi pa nito.

"Ikaw, bumalik ka muna kay Chief at ibigay ang sulat na 'to." Lumapit agad ang lalaki sa headmaster at kinuha ang sulat sa kamay nito.

"Masusunod, Meister." Nag-teleport na ito paalis ng Academy.

"Cyrus. Maghanda kayo dahil baka may ipagawa ako sa inyo." Cyrus bowed at the headmaster at lumabas na din sa lugar na yun.

†††

Margaux Eurydice Kentra POV

Kakatapos lang ng training namin. Meister Rav arrived early this morning pero ang dad ni Clyde ang nag-train saming anim. He said it's a special lesson from him, before he goes to another misaion again. If I didn't know what Clyde and his dad's relationship with each other is, masasabi ko that his dad trained with us to spend time with him. Maybe, even Clyde doesn't notice it, but his dad really cares for him.

"Eury where are you going?"

"Library." Ngumiti ako kay Miri bago umalis sa dining room.

"Sama!"

"No!" Nagulat si Miri sa pagsigaw ko sa kanya. She raised her eyebrows at me as I'm currently racking my mind for an excuse to say.

"I mean, may dadaanan pa kasi ako bago ako pumuntang library. You'd be bored." Miri narrowed her eyes at me. I shrugged my shoulders and grinned at her.

"Talaga Eury?" Natawa ako sa expression niya.

"Just go with Hana, nasa herb garden yata siya. Hey, the council is practically the best place to train, so, see you later Miri." Bago pa siya makapagsalita ay nag-teleport na ako paalis.

CRUX ‡ The Secret LightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon