Choelle's POV
"Ate, gising po, bawal tambay dito." gising sa akin ng isang babae na hindi ko kilala kaya agad naman akong napabangon,
"G-ganun po ba? Sige po, salamat po." Tumayo ako atsaka naglakad papuntang CR.
Aish teka....
wahhhh hindi na ako nakapasok sa trabaho!
Pumunta naman na ako sa kwarto nila, Nakalock pa ang pinto nila,
Pinapalayas na ba nila ako? Ito na ba ang sign? Lord, maghahanap na po muna ako ng malilipatan..
Sana pala hindi na lang ako nagwalk out kagabi, kaso kapag hindi naman, maririnig ko yung mga masasakit na salita nila.
Napabuntong hinga na lang ako at napatayo nang nagbukas ang pinto,
"Oh? Choelle, nandiyan ka na pala, pasok ka na sa loob." sabi ni Astro,
"Huh? Hindi na--"
"Saan ka naman pupunta? Doon sa public sofa? Natutulog si Vinze, okay lang yun." Nakangiitng aniya at marahan akong tumango,
"Uhm, A-astro, can you please d-do me a favor?" nahihiyang tanong ko,
Napaisip siya saglit pero agad na rin siyang tumango, "Oo naman, ano yun??"
"Kasi aalis na ako-"
"Choelle, nakausap ko na si Vinze." pagpigil niya sa aking sasabihin,
"Nakakahiya kasi, first late of job niyo-"
"Hindi naman kami pinagalitan, mabait si Miss Yem. Sabi nga niya 'wag daw naming uulitin na malate."
aniya nanaman na pumutol sa gusto kong sabihin,"Hindi yun yon Astro-" Bakit ba ayaw niya akong pakinggan muna?!
"Ako na ang unang hihingi ng paumanhin ha? Naiinis lang talaga siya, nagawa niya yun kasi naiinis lang-"
"Hindi kasi ganun yun Astro, nakakahiya na sa inyo, pabigat lang ako." pagputol ko sa nais niyang sabihin,
"Magbabati din kayo ni Gian, okay? I'm sure hindi niyo naman matitiis ang isa't isa, may something na noh?"
Pagbabale wala niya sa sinabi ko,"W-wala ha!"
Nakuha pa talaga niyang magjoke pero may problema na nga? Hindi ko ata talaga maiintindihan ang swifting personalities nila ah?
"Sus, ganyan kami ni Tanya noon eh, nung nagselos siya, nagwalk out tapos hinanap ko tapos malalaman kong kasama niya yung bestfriend niyang lalaki. Grabe ang galit ko, gusto kong patayin yung lalaki, pero nagpigil ako, hindi katulad ng ginawa ni Gian, kaya alam kong may something na."
Aish, that something is NOTHING!
"S-something something ka diyan!tigilan mo nga ako Astro!" suway ko at nagchuckle siya,
"Kung wala, bakit ganun siya makareact??" nakangising tanong niya,
Napaisip ako, Pero wala naman talagang something atsaka hindi naman ako nagselos ah?? Ihahalintulad pa niya kay Tanya at siya, iba ang storya namin sa kanila.
"E-ewan ko."
"Mag-usap kayo, pati na rin si Vinze, mag-usap kayo."
"Anong sasabihin ko? Ako naman kasi ang mali."
"Oo, ikaw ang mali pero babae ka, dapat magsorry si Vinze sayo, at dapat magsorry ka kay Gian dahil pinag-alala mo siya."
Talaga bang nang-aasar siya? Sa tono kasi ng pananalita niya eh tss.
BINABASA MO ANG
To Love Somebody
Teen FictionA story wherein a girl named Zariana Choelle Santiago loses hope and will to live as she discovered the unbearable truth about her family. Everything changed when she met Gian Carlos Arthur and his three other friends. (This story is under revision...