The Meet And Greet
Era's Pov
Pagkagising ko kanina ay ikinwento na sa akin ni mommy ang narinig ko kahapon gusto ko sanang umayaw kaso baka mag away away lang kami at tumandang dalaga ako.
Hondi rin ako nakatakas dahil nakatulog ako, late na rin akong nagising tsk.
"Oh anak mamaya na ang dinner with the Pendleton's, maghanda kana." paalala sa akin nito at dumiretso sa kusina.
"Opo!" sagot ko at naghanap ng makakain.
"Anak mauna na kami dadaan pa kasi kami sa company eh" sigaw ni mommy sa labas ng kwarto ko.
Paano ako? Ako yung pinaka kailangan ako iiwan? diba nila alam na sira yung kotse ko tapos iiwan pa nila ako?
"Mommy wala akong sasakyan!" sigaw ko pabalik at lumapit sa pinto para marinig ko ito.
"Mag taxi kana lang! Sige na babye 'nak! Ingat ka!" sabi ni mommy kasabay ng tunog sa sinaradong pinto at pagbukas ng makina ng sasakyan.
Mahal na mahal talaga nila ako at ramdam na ramdam ko iyon.
Nakasuot lang ako ng black dress na kinalkal pa ni mommy sa damitan ko at hindi ko alam kung paano napunta iyon doon. Sinuklay ko ang aking buhok at naglagay ng light make up.
On the way na ako papunta sa sinabi ni mommy na restaurant.
"Ma'am pwede po ba'ng dito na lang kayo? Traffic po talaga eh, malapit na naman po ata yung restaurant na sinasabi niyo." sabi sa akin ng driver.
"Po!? S-sige." sabi ko at nagbayad na lang.
Bumaba nalang ako ng taxi kesa makipag suntukan sa driver. Nakikita ko na yung restaurant na sinasabi ni momm-
"Whoa!" sigaw ko ng matabig ako ng mga nagtatakbuhang lalake.
Pinikit ko na ang mata ko at hinihintay ang sakit na mararamdaman. Grabe! Antagal ko namang bumagsak ma l-late na ako eh. Hindi kaya.
Niyakap ako ng semento nung mahulog ak-
"Miss balak mo bang matulog?" Wahhh! nagsasalita din ang semento. Hala! iba na talaga ngayon.
Minulat ko ang mata ko at nakakita ng poging semento.
Agad akong tumayo nang ayos at pinagpag ang sarili. Dapat ba akong mahiya o magalit?
"Sorry kuya kala ko nag so-slowmotion ang tagal kong bumagsak e." paliwanag ko at natawa siya ng mahina.
"Pffft! You're so cute. Ako nga pala si Cyruz, Cyruz Neith Rofton and you are?" sabi nito at lalong pang nilapit ang mukha sa akin.
"Ah hello! Era Jush Madrigal, nice meeting you po sige una na ako. bye bye!" paalam ko dito at hinanap na ang restaurant na sinasabi ni mommy.
"Bye!" rinig kong sigaw niya pabalik sa akin.
Cyruz's Pov
Fuck! Where the hell are you Pendleton?
"Whoa!" nabaling ang tingin ko sa babaeng nasanggi ng mga nagtatakbuhang kalalakihan.
Tumakbo agad ako para saluhin siya.
Siguro past twenty seconds na pero dipa din siya nadilat. Maganda siya she's look like an angel and i want her, and anything i want will be mine.
"Miss balak mo bang matulog?"natatawang tanong ko.
Minulat niya ang kanyang mata at agad umayos ng tayo.
"Sorry kuya kala ko nag so-slowmotion ang tagal kong bumagsak e." natawa ako sa sinabi niya she's so cute ugh.
"Pffft! You're so cute. Ako nga pala si Cyruz, Cyruz Neith Rofton and you are?"
pagpapakilala ko."Ah hello! Era Jush Madrigal, nice meeting you po sige una na ako. bye bye!" pag papaalam niya.
"Bye!" tanging sigaw ko pabalik.
Era Jush Madrigal you will be mine soon.
Neons's Pov
Were here at the restaurant with the Madrigal's because of the arrange marriage. I didn't complain anymore because i also need it, i need it to maintain my position.
I see a girl coming towards our direction, i think she's Era. She's wearing a black dress and stilletto.
"Sorry im late."
nakatungong sabi niya at umupo sa harapan ko."Hi mom!" she whispered at Tita Mariel.
"Hi 'nak, Why are you late? Saan ka galing?" tanong ng mommy niya.
"Nakipag titigan pa ko sa semento e hehe." I suddenly smile when i heard her reason ugh! she's so cute.
Natawa naman si Tita Mariel sa binulong niya.
Era's Pov
Humayghad!
"So paano ba yan balae? Doon na titira si Era sa bahay ng anak ko, nakapaghanda na ba siya?" sabi ni Mrs.Pendleton.
Hindi mo mapagkakamalang may edad na ito dahil labas pa rin ang natural na ganda sa mukha niya.
"Oo naman balae!" sagot naman ni mommy.
Anong oo? Tignan mo! Tignan mo! Wala ngang sinasabi sakin na ganito kadali at doon na ako agad titira sa bahay nito, tapos oo?
"Pupunta na din si Neon sa bahay niyo para tulungan si Era sa mga gamit niya." sabi naman ni Mr.Pendleton at sumubo ng pagkain.
Era Jush Madrigal-Pendleton.
Parang di naman bagay.
Andito ako ngayon sa kwarto inaayos yung mga gamit ko wala pa naman si Neon kaya oka-
"Anak nandito na si Neon bilisan mo!" sigaw ni mommy.
"Opo! Nandyan na!" sigaw ko pabalik.
Dadalhin ko ba lahat ng gamit ko? Paano yung higaan ko? Ang sarap pa namang matulog doon! Dalhin ko kaya? Tama tama!
Binaba ko muna ang hawak kong bag at maleta sa gilid upang tanggalin ang mattress ng kama ko.
"Dadalhin ko rin ba iyong papag?" tanong ko sa sarili.
Pwede din! Baka sa sahig ako patulog 'non eh.
Tinanggal ko ang mattress at una muna itong inilabas sa kwarto. Pagkalabas ko ay nakita ko si Neon na naka-upo sa sofa sa baba. Nang maagaw ko ang atensyon niya dahil sa laki ng mattress ay napatingin ito sa gawi at hindi malaman ang reaksyon.
Ngayon lang ba siya nakakita ng mattress? Humayghad! Buti nalang naisipan ko'ng dalhin ito. Saan kaya siya natutulog?
Kawawa naman siya. Pagdating namin doon, share ko na lang sa kanya itong kama ko.
Pumasok uli ako sa kwarto para ilabas naman ang papag.
Hindi ko pa nailalapit sa pintuan ay pawis na pawis na ako dahil sa bigat nito.
"Era? Hindi ka pa ba tapos mag-ayos?" rinig kong tawag ni mommy sa akin at siyang pagbukas ng pintuan sa kwarto.
"Bakit nasa labas yung-
Ano yan!?" kita ko ang pagkagulat sa mukha niya habang pinagmamasdan ang ginagawa ko.Ngayon lang din ba nakakita si mommy ng papag? Hayst.
"Tulungan mo nga ako mi!" sabi ko dito habang pilit pa rin na hinihila yung papag. "Saan mo ba dadalhin yan anak?" tanong nito sa akin at tinulungan naman akong hilaan ito.
"Dadalhin ko po." sabi ko dito and her jaw dropped.
"Pffft!Bakit mo dadalhin? Oh my! Mamimiss talaga kita!" sabi nito at lumapit sa akin para sa isang yakap.
Kinuha niya ang maleta at bag ko na naglalaman ng mga damit na dadalhin ko.
"Wait lang mi! Yung higaan ko!" sigaw ko ng bigla akong hatakin nito pababa ng hagdan.
Dapat pala nilagay ko din sa bag para hindi niya nakita.
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband
ActionNeon Pendleton, the king of mafia organization. Kaya niyang pumatay ng tao ng hindi nagdadalawang isip. May sarili din siyang grupo, The Castellum, binubuo ng pitong lalaki na may pinaka mataas na ranggo sa mundo ng mafia. Paano kung mapangasawa niy...