Chapter 3

8.2K 198 0
                                    

Mysterious Knocked

Era's Pov

"Hi!" bati ko sakanya ng makababa na ako sa hagdan.

Hindi niya ako pinansin kinuha na lang niya yung maleta ko na dala ni mommy.

"Sungit!" bulong ko. "Im not masungit." ismid nito sa akin. Hindi ko na lang siya pinansin at nagpa-alam nalang kay mommy.

"Mom alis na po kami." pagpapaalam ko dito at humalik sa kanyang pisnge.

"Una na po kami." paalam din nito at nauna ng lumabas. Hindi man lang ako hinintay. 

"Mag ingat kayo sa byahe ah." tumango ako at nagpa-alam din kay daddy bago sumunod kay Neon.

Nakakabagot. Yan lang ang masasabi ko habang nasa sasakyan kami at nag d-drive lang siya. Hindi nga namamansin eh kahit tapunan man lang ako ng tingin at kumustahin kung nahingi pa ba ako. Ayaw naman din nyang buksan yung radyo o kaya naman mag patugtog siya ng music na kahit papaano e nag eenjoy ako. 

"Saan ka ba nakatira?" pagbasag ko sa katahimikan. Ayaw naman kasi niya akong tanungin ng kung ano-ano katulad ng anong favorite kong kulay o kaya naman sinong favorite kong cartoon character malay niya parehas pala kami! Edi nagkasundo pa kaming dalawa. Araw-araw namin papanoorin yon tapos mag co-cosplay kami sa bahay. Hay, ang galing. 

Hindi niya ako pinansin. Drive lang siya ng drive.

Lumapit ako sa kanya.

"Uy! Saan ka nakatira sabi ko! Bingi kaba?" sigaw ko sa tenga niya.

"Fuck! Why are you shouting?" iritang tanong niya at na-i preno ang sasakyan.

"Di ka naman kasi namamansin eh!" sabi ko dito at ngumuso

"Stop pouting." sabi niya. "Bakit? Ang cute ko no?" nakangising tanong ko at lalong lumapit dito.

Ayieee.

"Nah, You look like a duck." natatawang sabi niya.

Luh? Duck daw? Tao kaya ako. Tsk. Medyo may pagka shunga pala itong isang ito, baka hindi kami magka intindihan mahirap na.

Nang makarating kami sa bahay niya ay mapag-hahalataan mo talagang mayaman at hindi tinipid ang mga gamit na inilapat dito. Sobrang laki! at may mga naka pilang iba't-ibang sasakyan sa garahe. In this case, I think I should call this a mansion.

Pero parang ang lonely naman niya dito hindi kaya siya natatakot? Mamaya mag akyat bahay yung pusa dyan sa kanto tapos ubusin yung laman ng ref niya. Edi wala na siyang pagkain, nabugbog pa siya ng pusa.

May galit ba siya sa mga tao at wala man lang siyang kalapit na kapitbahay dito?

Pagka pasok namin ay bumungad agad sa akin ang mga mamahaling kagamitan sa loob nito lalo na ang chandelier sa gitna.

"Ang ganda." namamangha ko'ng sabi habang pinagmamasdan ito.

"Close your mouth." sabi ni Neon at nagsimula ng pumunta sa taas kaya sinundan ko lang ko.

Habang paakyat kami ay sinasamantala ko na ang pag tingin sa paligid, maganda siya mas malaki ito ng kaunti sa bahay namin. May nadaanan kaming malaking pinto, sa tingin ko master's bedroom iyon.

"Ah!" dama ko sa sakit ng noo dahil sa pagka-bangga ko sa likod niya. "Tsk! Are you okay?" tanong nito habang binubuksan ang pintuan sa harap niya.

Tumango lang ako at sinundan siya.

"This is your room" sabi nito at nilagay niya sa gilid ng kama yung maleta ko. Nilibot ko ang kwarto, malaki ang comfort room, may walk-in closet katulad ng sa akin pero mas malaki ito.

"Saan naman yung room mo?" tanong ko sa kanya.

"Does it matter?" Balik niyang tanong sakin.

"Syempr-

Bigla kaming nagkatinginan ni Neon ng may kumatok sa pinto.

"Sino 'yon?" tanong ko sa kanya. "I dont know." sagot nito at sumilip sa labas ng bintana.

"May kasama ka pala dito?" tanong ko uli at sumilip din sa bintana. "Wala."

Humayghad! Wala talaga siyang kasama!? Baka 'yan na yung pusa sa kanto!

"Dont do anything, just hide." sabi niya niya sa akin at dahan-dahang lumapit sa pinto.

Luh?

"Saan ako magtatago?" bulong ko sa kanya.

"Aish, it's up to you." pagkasabi niya non pumunta ako sa likod niya.

Hihihi.

"What are you doing there?" takhang tanong niya.

Aish!

"Syempre nag tatago! hay nako!" ito na nga ba ang sinasabi ko eh baka hindi abot nung pusa yung pinto ng ref at kailangan niya ng tulong, magmamakaawa siya sa amin tapos maaawa naman si Neon kasi shunga siya at pag nabuksan na ni Neon ang ref bigla nalang siyan-

*tok*tok

"Fuck!" pagkasabi niya non bigla niyang binuksan yung pinto kasabay ng pagdukot niya ng kung ano sa gilid ng pantalon niya at itinutok ito sa tao sa harap.

"Yow Bro!" sabi nung lalaki sa harap namin.

"Hell! I thought you are-- aish! next time, matuto kang maghintay sa labas. What are you doing here!? Kanino yung kotse sa labas?" tanong niya sa lalaki at muling itinago ang kinuha niya sa tagiliran. Ano kaya iyon? Baka picture ng aso para matakot yung pusa at tumakbo.

Hindi siya pinansin nung lalaki tsaka bumaling ang tingin sa akin.

"Hi Miss Beautiful" naka ngiting sabi sakin nung lalaki. "H-

Babatiin ko rin sana si kuya kaso sumingit si Neon. 

"Get the hell out!" sigaw ni Neon kay kuya. "Oh! Calm bro, may sasabihin lang sana ako sayo." pag papaliwanag nung lalaki.

"Stay here." sabi sa akin ni Neon at lumabas na sila ng kwarto.

Stay here? Ano ako aso? Hayst!

Neon's Pov

Pumunta na kami ni Dustin sa room ko.

"Sino yon bro?" tanong niya sa akin habang nililingon pa ang kwarto ni Era. "None of your business" I replied.

"Hehe. Liligawan ko sana!" i grinned as i heard those fucking words of him. "She's my wife!" i shouted at him.

"Whoa! May aaminin pa naman sana ako bro, huli na pala." malungkot na sabi niya. "What is that?" I asked.

"Bro!" he look at me with puppy eyes. "You're so gay." I said.

"Bro buntis ako! Ikaw ang ama!" as he said that words i just want to kill this fucking thing.

"Your wasting my time." I said.

"Bro! Ahhahah your ahhahah reaction was ahahahah priceless-

Damn you moron.

Bang!

"Fuck bro! Just kidding-

Bang!

My Mafia Boss HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon