Chapter 19

4.2K 119 6
                                    

Era's Pov

"Hubby pwede naman na maiwan na lang ako dito sa bahay eh." Pakiusap ko sa kanya.

Ayoko na kasi um-acting, wala naman silang binabayad sakin. Ang hirap din kayang magpanggap na lalaki. Paano na lang ako iihi? Tapos kailangan ko din mag pa tuli? Masakit 'yon diba? Ayaw ko na! Wahhhhhhhh!

"Wife, stop thinking nonsense, it's too dangerous kapag iniwan ka namin mag-isa." Sagot nito sa akin. "Eh bakit ko pa kailangan mag panggap na lalaki?" Muling tanong ko dito.

"Because Cyruz knows that we will go to that underground transaction and for sure he will look for you." Paliwanag nito at lumabas sa walk-in closet.

He's wearing black v neck shirt partnered with black pants.

"Let's go." Sabi nito kaya naman sumunod na ako sa kanya pababa.

Mamimili kami ngayon ng mga susuotin ko at mga kailangan kong gamitin bilang isang lalaki. Hindi naman kasi kasya sa akin yung mga damit ni Neon eh, masyadong malaki.

Pagkapasok namin sa mall ay pinagtitinginan na sila ng mga babae. Si Neon ay walang paki dahil kausap niya ang secretary niya sa kompanya. Sila Clement ay pa ngiti-ngiti pa kaya naman lalong nagtilian ang mga babae. Parang ngumiti lang, nagtitilian na sila.

Kaagad kami dumiretso sa department store ng mall na pinuntahan namin. Namimili na sila Neon at patingin tingin lang ako sa kanila.

"Bakit kailangan tuxedo?" Tanong ko sa kanila. "Kasi tuxedo ang kailangan." Sagot sa akin ni Kace sabay kindat. Tumawa pa ito ng balingan siya ng tingin ni Neon.

Hala! Kinikilig ba si Kace kay Neon? Ang landi talaga, kala mo walang asawa! Eto namang si Kace kumekerengkeng din! Hmp!

"Okay na yan!" Sabi ni Clement at inabot lahat kay Neon ang mga napili nila. "Samahan mo na si Era."

"W-what?" Takhang tanong ni Neon sa kanila. "Fitting room." Sabay sabay nilang sabi.

"Tsk. Let's go." Sabi ni Neon at hinila ako.

Nang makarating kami sa fitting room ay ibinigay na sa akin ni Neon ang susukatin ko, agad naman ako pumasok sa loob pagka bigay niya sa akin nito.

Una kong sinukat yung pang-ibaba, hindi ko naman kasi alam kung paano 'yong pang-itaas na damit.

"Hubby! Paano ito?" Sigaw ko sa labas. "Just wear it!" Rinig ko naman na sagot nito.

"Anong uunahin ko, hubby? Ito ba? O ito?" Muling tanong ko at pumasok na siya sa loob.

"Oy! Hello! Hehe." Bati ko sa kanya pagka pasok niya. "Tsk. R-remove your clothes." Sabi nito at tumalikod sa akin.

Ginawa ko naman yung sinabi ni Neon pero pang-itaas lang hinubad ko, suot ko na naman kasi yung pants na sinukat ko.

"Okay na, hubby." Sabi ko dito. "Wear this first." Sabi nito sabay abot sa akin ng damit.

Pagkatapos ko na masuot ay inabot naman niya sakin ang sunod. Wala naman problema kasi sakto naman yung sukat ng damit sa akin kaya hindi na namin kailangan palitan pa. Lumabas na si Neon at nagpalit na ako ng suot.

"Parang ang tagal niyo 'don ah!" Naka ngiti na sabi ni Clement kay Neon habang pataas-taas pa ang kilay nito. "Fuck you." Sagot sa kanya ni Neon.

"Tara na, bayaran na natin 'yan." Pagaaya ni Dustin kaya naman pumunta na kami sa counter. Nauna na sila Clement sa restaurant kung saan kami kakain bago umuwi at makapag usap tungkol sa underground transaction.

Habang kumakain kami ay may biglang tumawag sa cellphone ko, sasagutin ko n asana ito pero nagulat ako kung sino ang tumatawag. Ang tagal din namin na hindi nag-usap.

Neon's Pov

"Hubby, bilisan mo, baka naghihintay na sa akin si-

"Okay, fine. Let's go." I said.

We're on our way to the café kung saan sila magkikita ni Ace. He's the one who called my wife last time and invited her for some coffee and talk. I know they miss each other a lot.

"Hubby, huwag mo na pala ako sunduin mamaya. Kay Ace na lang ako magpapahatid." She said before kissing me on the cheek. I just nod ang we say good bye.

Era's Pov

"Ace!" Tawag ko ng makita ko ito. Kaagad ko siyang niyakap ng makalapit ako sa kanya.

"I missed you." Sabi nito sa akin. "I missed you too!"

"Saan ka ba nagpunta? Bakit hindi ka nagpaparamdam?" Tanong ko dito pagkaupo namin. "I went to the states. Ikaw? How are you?" Tanong naman niya sa akin.

"Ayos lang naman. Pero nahirapan ako um-acting!" Sabi ko dito.

Uhm... Tama ba na sinabi ko 'yon?

"Anong acting?" Tanong nito sa akin. "Di mo alam 'yon? Yung magpapanggap ka?" Takhang tanong ko sa kanya.

Tumawa ito bago magsalita ulit.

"I know what acting is, Era. Ang ibig kong sabihin ay bakit kailangan mo um-acting?" Pagpapaliwanag nito. "Kasi ano..."

Darius Pov

"Tumaas din po ang ratings ng company after the project."

Natigil sa pagpapaliwanag ang nasa harap ng biglang mag ring ang cellphone ko. Tangina naman.

"Excuse me," sabi ko at diretsong lumabas ng conference room.

"What?" I coldly asked. "Uhm...kasi pwede- yung- uhm..."

"Tsk! What happened?"

"P-pwede ba na ibili mo ako ng..."

This woman is really getting into my nerves.

"Ng? What?"

"Napkin hehe."

"What the fuck?!" Nagulat ang mga empleyado dahil sa pagsigaw ko pero hindi na din nila ako pinansin.

"Dali na! Hindi ako makalabas eh. Please!"

"Fine." I said before I hang up the call. Pumasok ulit ako sa conference room. Nagsi-ayos sila ng upon g makita ako at akmang sisimulan muli ang meeting pero pinigilan ko.

"Let's continue the meeting tomorrow." I said before leaving them.

Tinawagan ko sila Dustin at pinapunta sa isang supermarket na pupuntahan ko.

"Ano bang problema bakit kailangan ka pa namin samahan dito?" Ryker asked. "Oo nga, manlilibre ka ba?" Sabi ni Kace ng makapasok na kami sa loob.

"Magpapatulong lang sana ako..." Sagot bago kumuha ng shopping cart.

Lakad ako ng lakad at sumusond lang naman sila sakin, pero ang daming reklamo.

"Anong ginagawa natin dito?" Tanong ni Dustin habang palinga linga at nagtatakha.

We're here at the girl's section. Bakit ang daming napkin? Hindi ko naman alam kung ano 'tong mga 'to. Alin ba dito yung ginagamit ng babaeng 'yon?

Nang kinuha ko ang isang balot ng napkin ay tumigil silang lahat at tumingin sa akin.

"What?" Tanong ko sa kanila. "Ano 'yan?" Balik naman na tanong nila sa akin.

"Napkin? I guess." Sabi ko bago ilagay sa cart ang isang helera ng napkin. Kinuha ko na lahat ng nandon, hindi ko naman alam kung gaano karami kailangan niya.

"Pre! Para saan to? Bakit ito maliit tapos 'yon malaki?" Rinig kong tanong ni Ryker kay Kace.

Hawak nito sa magkabilang kamay ang isang balot ng napkin at... isang maliit na napkin? What the hell is that?

"Yung maliit pre para sa bata, tapos 'yan naman malaki para sa matanda." Sagot naman ni Kace dito habang tinitignan ang hawak ni Ryker.

"Anong para sa bata at matanda? Panty liner yan gago." Giit ni Clement.

Oh! Panty liner. Fuck that thing. Does she also needs that?

My Mafia Boss HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon