Knowing Her
Era's Pov
Naglalakad-lakad ako ngayon sa loob ng Royal University.
Wala kasi akong magawa eh. Meron pa ri'ng tinuturuan sila Neon.
"Hi." pamilyar na boses ang narinig ko mula sa aking likuran kaya bigla akong napatingin dito.
Ganun nalang ang pagkagulat ko ng makita ko yung babae sa loob ng principal's office kahapon.
"Ateng maganda? Hello!" manghang bati ko dito at ngumiti.
Ang ganda niya pala talaga sa malapitan.
"Who's ateng maganda?" takhang tanong niya at napatingin pa sa likod niya na wari ba ay may hinahanap.
"Ikaw." sagot ko dito at napatawa na lang siya bago ngumiti sa akin.
Ang dami na talagang baliw dito, pati ba naman ito. Sayang! Maganda pa naman siya tsk.
"Im not ateng maganda. Im Porsha." pagpapakilala niya at naglahad ng kamay sa akin.
"Hi, Im Era, nice to meet you." wika ko dito bago tanggapin ang kamay niya.
"Nice to meet you too. By the way, ayos na ba kayo ni Neon?" tanong niya habang nagsimula na kaming mag lakad-lakad at libutin ang buong University.
"Yeah, paano mo po nakilala si Neon?" tanong ko dito at paglingon naman nito sa akin.
Kasi parang magka kilalang kilala sila eh pati yu'ng limang kumag. Nabanggit nga sa akin ni Neon na magkaka-kaklase sila dati, bakit ako!? Hindi ko na nga kilala yung classmate ko dati eh.
"Were classmates and also friends. We graduated on this school with that five boys." sagot niya.
Humayghad! May itatanong pala ako. Tanong ko ba? O hindi? Kapag tinanong ko kasi ba'ka umamin siya na si Neon nga 'yong ama. Ang landi kasi ni Neon eh tsk!
"May anak ka na po ba?" tanong ko na ikinatigil niya sa paglalakad at tumawa ng napakalakas bago muling humarap sa akin.
"Wala pa akong anak. I am too young for that." sagot niya habang maluha-luha pa kakatawa.
Hay nako! Nag deny pa siya.
"Ate, okay lang naman sa akin kung aaminin mo'ng may anak kayo ni Neon. Malandi kasi talaga yung lalaki na yun eh, pag pasensyahan mo na." sabi ko sa kanya at lalong lumakas ang tawa niya.
"Hey look at me Era, Neon and me are just friends, wala ng iba pa. You're so cute talaga. They're right, you are so unique." matawa tawang sabi niya.
Unique!? Sino si Unique? Humayghad! Isa rin ba iyon sa mga nilalandi ni Neon? Humayghad talaga!
Pero hindi 'daw si Neon yu'ng tatay? Eh kung hindi si Neon, sino?
Humayghad. May misyon 'ata ako na kailangan lutasin.
Operasyon hanap rapist.
Neon's Pov
"Hubby? hubby? hubby." I heard a sweet familiar voice beside me.
"Hey wife." I called her.
"Neon anong oras na tulog ka pa! May balak ka pa ba'ng turuan ako?" she's so cute when she's angry.
"Hoy! Anong ngini ngiti-ngiti mo dyan?" she asked again but now she's raising an eyebrow.
"Nothing." I answered sheepishly.
I look at side table at ganon nalang ang pagkagulat ko.
2:30 in the fucking morning?
"Wife, ang aga-aga pa" sabi ko at nagtalukbong muli ng kumot.
"NEON!" she shouted and I just giggled.
Aish! This girl.
"Fine." I said.
"Wife, you also need training." I said to her.
"Huh? Bakit naman?" she asked while glaring at me.
"To protect yourself?" I said with more on a question tone.
"Eh? Sinong mag tuturo sa akin?" she asked again.
"Of course me. You need to wake up early tommorow to start your training. And now go to your room and sleep well, goodnight wife." I said and she bid her goodbye.
Why did I promise to her such a thing? I didnt expect that she will take it this fucking seriously. It's so early.
Were here now at the training section.
"Hey! Are we going to start the training?" Brix asked.
What?
"I thought bukas na uli ang training mo kasi may gagawin ka ngayon?" I asked.
"Nah I changed my schedule. Can we start now?" Brix said while playing with a knife.
"But I will also teaching Er-
"I can teach her." a familiar baritone voice from behind me sounded.
Fucking Rofton.
"What are you doing here?" I coldly asked and turn my gaze to him.
May kasalanan pa 'to sa 'kin tsk.
"Visiting my old school? What do you think?" he said while smirking.
"You're not welcome here-
"Uyyyy! Hi kuyang semento! Anong ginagawa mo dito?" Era said while giggling beside me.
Kuyang semento? What a shit name.
What was that?
"Hi Era, long time no see." he said then give my wife his fucking sweet smile and turn to me.
"Yun naman pala, he can teach your Era for the meantime. So let's go?" Brix while smirking. "Wahhhh! ikaw mag tuturo sa akin?" Era asked him.
"Yes honey." is he trying to make me fuvking jealous!? Well he's kind a getting to it- but fuck him!
Honey my ass. Does my wife, look's like a sweet liquid coming from the bee's for him to call her honey!?
"Let's go. Time is running." Brix the lead the way. Time is running your face.
My wife is being taken off by that fucker and Brix is like shit acting like he dont know what Im feeling right now
"You can go Neon. I can teach her." he said then look at Era before going to the training section.
Third Person's Pov
Hindi makapag concentrate si Neon habang tinuturuan si Brix dahil hindi niya mapigilang mapalingon sa kinaroroonan nila Era.
Nabubwisit na siya at gustong magwala.
"Fuck! Hey bro, baka masira yang baril." gulat na paalala sa kanya ni Brix.
Binubuhos niya ang galit sa hawak na baril, parang kapag hindi na niya napigilan ay mai puputok nalang niya ito.
"Look at them Brix. Look at them." giit niya dito habang mariin na nakatingin sa kinaroroonan ng asawa
"Baki- Oh fuck! Tignan mo bro. Ayan na hinawakan na niya yung kamay Era--- God! Ang lapit na ng mukha niya kay Era. Konting galaw nalang mag k-kiss na sila." Brix while smiling and enjoying the view.
Paglingon ni Brix kay Neon ay wala na ito sa tabi kaya gayon na lamang ay napa mura siya at ibinalik muli ang tingin sa dalawa.
Nakita niyang papalapit na ang binata dito at iba ang atmosphere sa paligid. Ramdam nito ang galit ni Neon. Sa hindi malamang dahilan ay napa ngiti nalang siya.
"He's jealous." he said out of the blue while grinning
BINABASA MO ANG
My Mafia Boss Husband
ActionNeon Pendleton, the king of mafia organization. Kaya niyang pumatay ng tao ng hindi nagdadalawang isip. May sarili din siyang grupo, The Castellum, binubuo ng pitong lalaki na may pinaka mataas na ranggo sa mundo ng mafia. Paano kung mapangasawa niy...