*6*

3.3K 46 1
                                    

*6*

 

Huminga ako nang malalim, pumikit at saka binitawan ang tatlong salita na tuluyang nagpabago sa takbo ng buhay ko.

“Let’s break up.”

Napawi ang ngiti sa kaniyang mga labi. Unti-unting napakunot ang kaniyang noo.

 “What? Are you joking?” he asked with confusion. “Hindi nakakatawa.” dagdag niya pa na sinamahan pa ng mga pilit na tawa.

I looked directly into his eyes and repeated the same statement.

“No. I’m serious, Jace. Let’s break up.” mariin kong sambit.

“Bakit?” he muttered. “Bakit, Aina? Bakit? Hindi pa ba ako sapat sa ‘yo?” he asked with a pained expression on his face.

Inipon ko ang lahat ng lakas na mayroon ako at sinabi ang mga katagang paniguradong pagsisisihan ko balang araw.

“Hindi na kita mahal, Jace.”

He looked like he was about to cry.

“I don’t believe you. That’s not true,” he said with a cracked voice.

“Believe me, that’s the truth.” Iyan ang gusto kong paniwalaan mo.

“Dahil ba ‘to sa kaniya?” tanong niyang muli.

Hindi ako nakapagsalita.

“Dahil ba sa lalaking iyon? Dahil ba mas mayaman siya, mas higit siya…kaya iiwan mo na ako?”

Pinigilan ko ang pagpatak ng mga luhang nagbabadyang bumagsak mula sa ‘king mga mata. Hindi ako dapat umiyak. Hindi p’wede.

“Oo! Tama ka!” sigaw ko.

Ayoko mang sabihin ‘to pero wala akong choice. Ito lang ang paraan…

“Ayoko na sa ‘yo, Jace. Sawang-sawa na ‘ko. Isa pa, hindi nababagay ang isang tulad mo sa ‘kin. Mahirap ka lang. Wala akong mapapala sa ‘yo. Kaya p’wede ba, layuan mo na ako! HINDI NA KITA MAHAL! No…that sounds wrong. The truth is I never loved you at all, Jace. Ginamit lang naman kasi kita. So let’s break up—you don’t deserve someone like me.”

His expression turned into something darker. His eyes were raging with anger.

He narrowed his eyes at me.

“So…you never loved me at all, huh?” he said, almost a whisper.

I didn’t say a word. I just looked away. Guilt was killing me.

“I guess this is goodbye,” he said as if it was the last time. “As you wish…I’m letting you go. Goodbye, Ai.” He turned his back and started walking away from me.

EverLUSTing LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon