Kabanta One- Encounter
"Miss, matagal ka pa ba?" Tanong sa akin nung librarian.
"Mabilis na lang po. May hinahanap lang."
"Ano ba iyon?" She asked at tumayo na. Alam kong magagalit na sya, dahil kanina pa ako nan dito. Sorry naman.
"Yung school book po sa Calculus." I answered. Kasi naman eh, hirap na hirap ako sa subject na yun. Bwisit. Yung school book kasi ay summarize na kesa sa book na binibigay sa students. Bakit kaya di na lang yun ang ibigay di ba? Pinahihirapan pa ang mga students eh.
Malamang naiinip na sa akin yung driver namin. Tsk. Kanina pa ako dito, dapat by now nasa bahay na ako. Yari ako nito kay Kuya.
Ay, I am Alexandra Alexis Bernardo. A simple girl. May perfectionist na mga magulang at makulit na Kuya. May isang best friend na laging kasama. Kaso umuwi na sya kanina pa.
"Nan dun yun sa dulo. Shelf number 38." Turo sa akin nung librarian.
Pumunta naman agad ako dun. Hinanap ko lang yung book.
Nung nakita ko na ay may humigit din sa kabilang side. Napasimangot ako.
Buti na lang mas malakas yung pag kaka-hila ko kaya ako ang may hawak nung book.
"Hey, give me that." He said and lend his hands. I just looked at his hands.
No way! Ako na ang may hawak ibibigay ko pa!? Ano ako? Baliw? Hah!
"Why should I?" Sabi ko ng pataray. Akala mo kung sino ka ha?! Weyt, sino ba toh?
"Because..." He trailed off, "I said so."
"Hindi porket sinabi mo ay gagawin ko." Sabi ko at tumalikod na.
Bigla nyang hinablot ang braso ko kaya napaharap ako sa kanya.
"Hindi mo ba ako kilala Miss?" He asked with a husky voice. Ang hot---ano?! Hindi! Kadiri! Hindi sya hot, nakaka diri sya.
Tinanggal ko ang kamay nya na nasa braso ko at nag crossarms.
"Obvious ba? Hindi kita kilala." I said.
Kita ko naman ang pagka gulat sa mukha nya.
"What!? You seriously don't know who I am!?" He seemed amuse.
I shake my head to answer his question. Eh, hindi ko naman talaga kilala tong hinayupak na toh eh.
He laughed. Bakit? Anong nakaka tawa na hindi ko sya kilala?
"HAHAHAHAHA seryoso?! Hindi mo ako kilala?"
"Mag tatanong ba ako kung kilala kita!? Utak naman!" Sabi ko. Naiinis na talaga ako. Wala namang nakaka tawa pero natawa sya.
Bigla syang sumeryoso. Hala, bipolar si Kuya.
"Seryoso ka ba?! Hindi mo ako kilala!?" Pasigaw na tanong nya.
"Hindi nga kita kilala! Sino ka ba ha!?" Sigaw ko din pabalik! No one dares to shout at me.
Hayup na toh!
Sino ba toh. Di ko naman toh kilala eh. Ngayon ko nga lang yata toh nakita eh. Tsk. Tsk.
Wala naman kasi akong pakialam sa iba kung di ko kilala. Except pag urgent. Haha. Ugali ko talaga yan. Bakit naman ako mangingialam kung hindi dapat di ba?
"Ako lang naman ang hari ng school na toh." Napatawa ako bigla sa sinabi nya. Hari?! HAHAHAHAHAHA!
Kailan ba toh pinanganak?! Grabe! Nakaka iyak yung joke nya.
BINABASA MO ANG
Love From A Gangster [Completed]
FanfictionTwo characters, opposite personalities. It's Alexander (Xander) and Alexandra (Alex) Kung anong pag tugma ng pangalan nila, sya namang ayaw sa isa't-isa. Ang di alam ng isa, isa lang pa lang palabas ang pinakikita ng isa, dahil matagal na itong hu...