Kabanata Thirty-seven- Fitting
"May damit ka na para sa prom nyo?" Yan ang bungad sa akin ni Erice isang linggo bago mag-prom.
Di man lang mangamusta itong bruha na ito.
"U-uh wala pa." Inirapan nya ako at tinulak papasok ng banyo.
"Buti na lang pala pumunta ako dito. Hindi pwedeng wala ka pang damit! One week ahead na ang prom nyo tapos wala ka pang damit?! Saang lupalop ka ba galing? Alam mo naman na madaming school ang kasabay ng prom nyo! Susko naman Alexandra! Ano pala ang nangyari sa inyo ni Xander? Wala ka man lang sinasabi sa akin! Bestfriend mo ako, tapos ako pa ang waklang alam." Parang armalight ang bunganga ni Erice.
Di ko na lang sya pinansin at naligo na, bahala sya jan. Hanggang ngayon di pa rin ako makapaniwala na kami na ni xander.
^_^
February 26, 20**
Isa sa mga pinaka-masayang araw sa buhay ko. It's the date na sinagot ko si Xander sa isang hill top.
Pero, hindi pa sya nag te-text ah. Baka tulog pa.
Tulog mantika pa naman yun.
"Alex! Bilisan mo naman mag bihis." Sabi ni Erice at sya na ang humablot ng susuotin ko.
Leggings lang at isang oversized shirt ang suot ko, nag rubber shoes na lang din ako then viola! I'm ready to go.
Hinila na ako ni Erice papunta sa sasakyan nya.
"Bago kotse mo?" Tanong ko ng mapnsin ko na iba ang dala nya.
"No, nabangga ko yung kotse ko last week sa isang puno sa village then grounded ako kaya nag nakaw ako sa mga kotse ni daddy." Ngumiti sya kaya napailing ako.
"So, mag kwento ka naman. What happened?"
"Ano ba ang gusto mo malaman?" Tanong ko sa kanya.
"Everything! Lahat ng dapat ko malaman."
"How do I start?" Nag isip ako kung saan ako mag sisimula.
Nag kibit balikat lang sya at nag drive.
"Kami na ni Xander."
*Screeeeeeech.*
Naumpog ako sa dash board!
Lintek na Erice!
"Pucha! Ang sakit ah."
"Anong sabi mo?! Kayo na?! WAAAAAAAHHHH!" Tinabi nya yung sasakyan at humarap sa akin.m
"Kailan pa?!"
"Kagabi lang."
"What?! Paano nangyari? Kwento mo naman." Sabi nya at nag drive.
Habang nasa byahe kami ay kwinento ko sa kanya kung paano nangyari ang pag sagot ko kay Xander kagabi.
*****
"We're here!" Bumaba si Erice sa isang shop.
'Clara's House of Design'
O•O
"Hoy! Anong ginagawa natin dito?" Tanong ko.
"Huh? Ano pa, eh di mag papagawa ng damit mo para sa grad ball!" Excited syang pumasok.
"Erice, ang mahal jan. Hindi naman kailangan." Utas ko pero hindi sya nakikinig, naki pag usap lang sya dun sa girl na naka salamin.
"Erice, tara na. Hindi naman kailangan na sobrang bongga ng suot ko dun eh. Isang beses lang pati mangyayari yun."
BINABASA MO ANG
Love From A Gangster [Completed]
FanficTwo characters, opposite personalities. It's Alexander (Xander) and Alexandra (Alex) Kung anong pag tugma ng pangalan nila, sya namang ayaw sa isa't-isa. Ang di alam ng isa, isa lang pa lang palabas ang pinakikita ng isa, dahil matagal na itong hu...