Chapter 16 *Not my Kookie!*

88 5 4
                                    

✖✖✖

"Noona!!!!!!!!!"

Napasingkit ang mata ko at tinanggal ko ang earphones na nakakabit sa tenga ko. Full volume na yun at tagos na tagos parin ang boses niya.

"What?" I said nang makalapit na siya.

"Noona!! Yung movie na inaabangan ko showing na!!!!"

"Tapos?" Bored kong sabi.

Tong bata na to kasi lahat na lang irereport sakin. Miski nga yung nawawala daw niyang brief nakarating na sakin.

"Manood tayo! Sabado naman eh!"

Pagkarinig ko nang pag-anyaya niya, binalik ko ulit sa tenga ko ang earphones ko.

"Noona naman eh! Sige na please!!"

"Ayoko! Tina------"

"Libre kitang ice cream."

Tumayo ako sa bench na inuupuan ko at naglakad papuntang car park.

"Ano bayan! Ang bagal mo naman maglakad kook! Bilisan mo! Inaabangan ko yung movie na yun eh!"

Ganyan yung impact ng ice cream sakin. Ice cream is life kasi.

-''

Nakarating na kami sa car park at ngayo'y nasa sasakyan na kami. I started the engine pero ayaw netong umandar. I started it again and again pero wala parin. What is this car's problem? Puno naman gasolina ko. Hindi naman flat. Bumaba ako ng sasakyan at binuksan ang unahan nito.

Shxt! Sira ata ang makina ko. Umusok eh. Overheat -_-

"Paano na yan noona."

"Wala ka bang sasakyan?" I ask him but he just shook his head.

"My driver is on his day off."

What now? Ayokong mawala yung libre sakin! Ice cream na yun eh! Hindi naman sa wala akong pera pero kuripot kasi ako. Wag kayong ano! Kayo din naman -_-

"We have no choice but to commute noona."

Commute? Taxi ba? Kasi kung taxi ok lang sakin. Nag tataxi ako nung wala pa akong sasakyan but jeep or bus. It's a big no-no for me.

___

"Manong bayad po!"

Sigaw nung ale sa gilid ko at pilit na inaabot ang bayad niya pero di naman maabot. Ikli kasi ng braso eh.

"Noona, abutin mo yung bayad ni ate." bulong sakin ng katabi ko.

"Nah. Kasalanan ko bang maikli ang braso niya?"

I caught him frown. Why? Is it my fault na pinanganak siyang maikli ang braso? No, it isnt! Kaya anong pinuputok ng mukha niya?!

Sa halip siya nalang ang umabot sa bayad ng katabi ko at kinilig pa ata yung babae. Tanda tanda na eh, mga 23 ganun. Bwhahahahahah 😂 Ayy! Pero no! Child abuse!

"Usog ka kook."

"Wala nang space noona."

Aish! Ba't kasi nag jeep pa kami eh! Ang sikip sikip naman! Yung driver kasi kahit wala nang space pinagsisiksikan parin yung pasahero. Hello? Ano kami? Sardinas.

Usog ako ng usog. Hindi ako mapakali. Im not use to this kind of situation. Im allergic to dust pa naman. Haayys sad life.

"Miss, wag ka ngang malikot! Kitang wala nang space diba? Jeep to miss hindi taxi." Reklamo ng katabi kong palaka. Sorry not sorry.

"Im sorry, im just not use to it." Sabat ko sa kaniya. Wag mong painitin ulo ko miss baka dumugo ilong mo.

"Ayy bes englisera! Englishin mo rin!" Ayy may kasama palang echoserang palaka. Bakla in short.

Badgirl's Legacy || kth x kty [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon