Chapter 1

7.1K 87 7
                                    

Mika's POV

"Kiiiiiim! San na ba si Vic? Kasama mo ba? Kanina ko pa tinatawagan ehh. Inaamag na ako dito." kausap ko ngayon sa phone si Kim baka sakaling kasama niya si Vic.

"

"Wala dito Ye. Diba monthsary niyo ngayon?"

"Oo. Dapat nga mag didinner kami ehh. Asan na ba yun. Hindi sinasagot ung tawag ko tsaka di ako nirereplyan eh. Baka may nangyari na dun Kimmy." Nag aalala na talaga ako. Di naman yun ganun ehh.

"Kalma lang Ye. I'm sure okay lang si Vic. Try ko rin siya i-contact okay? Umuwi ka nalang kaya muna. Anong oras na oh. Dun mo nalang siya i-contact." Pagpapakalma niya sakin.

"Osige Kimmy. Hay. Tawagan mo ko pag na contact mo na siya ah. Salamat."

"Sure Ye. Wala yun Ye ano ka ba. Sige, bye." Binaba ko na yung phone. Ay nako Victonara asan ka na ba!.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"Happy 5th Monthsary, Mahal." Pag bukas ko ng pinto bumungad sakin ay ang pinaka-mamahal ko. Ang Victonara ko. Ngiting ngiti siya. Habang may hawak siyang cake at tatlong Sunflower. Patay ang mga ilaw at puno ng kandila ang buong unit. Di kaya masunog kami? Joke! Haha.

"Nakakainis ka naman eh. Akala ko kung ano na nangyari sayo!" Kinuha ko ang cake sakanya at ang mga bulaklak.

"Edi hindi na magiging surprise pag ganun mahal, diba?" Hinila niya ako at niyakap. Ano ba naman. Para akong bata na kilig na kilig.

"I love you mahal." Bulong niya sakin at hinalikan ang tenga ko.

"I love you more." Tinignan ko siya sa mga mata niya at hinalikan ko siya. Natawa ako kasi nag respond siya agad. "Mahal mamaya na. Haha. Kakain na muna tayo." Sabi ko sakanya at hinila ko na siya sa mesa.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"Wag ka sisilip ah!" Tinatakpan ko yung mata niya habang papasok kami sa kwarto. "Oo na ang kulit! Ano ba to'ng pakana mo ha?" Narinig ko siyang tumawa ang cute niya talaga. Pati pala dito sa room namin may candles.

Inupo ko siya sa kama. "Mahal pikit ka lang ah. Nako pag sumilip ka di na tayo bati." pag babanta ko.

"Haha. Oo na po. Dalian mo na. Baka makatulog ako neto eh." sagot naman niya.

"Teka lang. Eto na." Kinuha ko ung box sa isang drawer. At pumunta ulit sa harap ni Vic. "Open mo na eyes mo mahal."

"Happy 5th monthsary. I love you" inabot ko ung box sakanya. "Buksan mo na daliii" excited ako eh haha.

"Wooooow. Ang ganda naman nito." napangiti naman ako kasi mukhang natuwa siya sa gift ko.

"Nagustuhan mo ba? Sorry ha. Last minute ko na nagawa yan eh." pano ba naman. Kanina ko lang natapos yun.

"Oo naman. Bigay mo to eh. Kaya gustong gusto ko to. Ginawa mo to mahal?" Hinila niya ako pakandong sakanya at hinalikan niya ako sa noo.

"Oo. Mahal ano may laman yung pendant niyan."

Akmang bubuksan niya pero pinigilan ko siya.

"Wag. Buksan mo lang yan pag in doubt ka na satin dalawa. Para pag nakita mo ung laman niyan eh ako parin ang pipiliin mo. Ako parin ung babalikan mo." pag eexplain ko. Medjo naluha ako dun ah.

Pinunasan niya ung tumulong luha. "Shhh. Hindi ko kailangan buksan to mahal. Kahit kelan. Alam ko na ikaw at ikaw parin ang pipiliin ko. Kahit anong mangyari. I love you Mika. Oh, isuot mo na sakin dali." Napangiti naman ako sa sinabi niya, at oo. Kilig na kilig ako. Haha. Isinuot ko na sakanya ung kwintas. At binulungan ko siya ....

"I love you. Mahal na mahal kita Victonara ko."

-------------

The Mind Forgets, But The Heart Remembers (Mika Reyes-Ara Galang Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon