Chapter 20

2K 48 2
                                    

Ara's POV

Kaka-uwi lang namin from Mika's checkup. At mukha siya'ng wala sa mood. Kasama namin si Cams. Siya nag drive para samin.

Wala'ng nag sasalita. Hindi ko alam kung bakit parang ang awkward.

"Ah, Cams paki-baba nalang ako sa Shop." napatingin sakin si Mika. Siya kasi ung nasa harap.

"Sama nalang rin ako." tumango nalang ako.

"Ikaw Cams?"

"Di na siguro. Drop off ko nalang kayo. Kitain ko pa si Carol eh."
.
.
.
.
.
.
.
.
Hindi masyado madami ung customers ngayon. Kaka-bukas palang naman. Andito kami ni Mika ngayon sa office, siya nasa sofa at may kinakalikot sa phone niya. Habang ako naman nag ccheck ng sales report.

"Ye, gutom ka?"

"Hm.. Actually.." nag smile naman siya.

"Ah sige. Di ka nag sasalita na gutom ka na. Loko." tumayo ako at lumabas sa office

"Jan. Isa'ng cheesecake nga. And iced tea. Padala nalang dito sa office."

"Sige po."

Pag balik ko may kausap na si Mika sa phone. At mukha'ng frustrated siya.

"Hindi nga... I can manage... Opo... Ma, let's talk some other time please?... Okay. Bye." si tita pala. Nung binaba na niya ung phone napatingin siya sakin and she half heartedly smiled. Ano kaya problema nito?

"Uh, Ye paantay nalang ung cheesecake ahh. Pinadala ko na kay Jan. Maya nalang tayo mag Lunch." tumayo naman siya at lumapit sakin.

Niyakap niya ako.

"Vic. Alis tayo. Please?"

"San naman tayo pupunta? Eh may kailangan pa ako tapusin dito." pag dadahilan ko.

"Kahit saan. Tara. Please" Nakayakap parin siya sakin.

Mag tanan na kaya kami? Haha.

"Sige." hinigpitan ko lalo ang pagkaka-yakap ko sakanya.

Sa totoo lang, kahit hindi na kami bumalik ni Mika. Mas okay pa saakin yun. Ilang gabi ko narin napag iisipan kung paano ko sasabihin sakanya ung totoo. Nag hahanap ako ng chempo. Iniisip ko magiging reaksyon niya, maniniwala kaya siya? Magagalit? Matutuwa?

Miss na miss ko na 'to mahal ko. Sobra.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Andito kami ngayon sa Baguio, buti nalang at ung driver namin meron siya'ng pamangkin dito na pumayag na mag stay kami sa apartment niya.

Sobrang simple lang niya as in, at ang homey. Para kaming mag babahay bahayan ni Mika.

"Ading sabihin niyo nalang kung may kailangan pa kayo ha? Nasa tabing apartment niyo lang ako." si lola, ung may ari ng apartment na pag stay-an namin.

"Sige po. Salamat po."

Pag pasok ko ng bahay nilapag ko ung mga grocery namin. Tas si Mika naman nag huhugas ng mga pang-luto.

Nag ring ung phone ko..

"Wag mo na sagutin daks."

"Si Iya 'to eh. Baka importante." sagot ko.

"Ahh. Sige." Bumalik na siya sa pag huhugas, at sinagot ko naman na ung tawag.

"Hello, Iya?... Oo sige... Hindi ko pa alam... Basta ikaw muna bahala jan sa shop ah... Oo... Okay bye." binaba ko na ang telepono ko at lumapit kay Mika.

"Ye ano ba naisipan mo?"

"Ha? Bakit? Syempre huhugasan ko to'ng mga gagamitin natin." sagot niya. Mahina ko siya'ng binatukan.

"Baliw! Haha ibig sabihin ko ano naisipan mo at bigla ka nag aya umalis"

"Ahhh. Wala lang." tipid niya'ng sagot.

Nag kibit balikat nalang ako at nag ayos ng mga gamit namin. Inayos ko rin ung tutulugan namin na kwarto. Dalawa kwarto dito, ung isa kay kuya Jon ung pamangkin nung driver namin, mamaya'ng umaga pa dating niya kasi may trabaho.

Pag tapos ko mag ayos, lumabas ako sa may tapat ng apartment. Meron kasi'ng tolda dito at may mesa. Nag muni muni ako. Bakit ko nga ba dito dinala si Mika. Siguro kasi ang layo nito sa Maynila. Malayo sa problema? Pero parang hindi rin dahil relasyon namin ni Mika mismo ang may problema.

"Daks oh, baka malamigan ka." Inabot niya sakin ung jacket at nilapag ang tinipla niya'ng kape.

"Ano iniisip mo?" tanong niya.

"Ah wala naman. Bakit?"

"Wala lang. Parang ang lalim kasi eh. May problema ba?" tanong ulit niya.

"Uhm, wala naman Ye." pag sisinungaling ko. Alam ko na alam niya na di ako nag sasabi ng totoo.

"Pwede kalimutan muna natin yan? I-enjoy natin ung stay natin dito. Mag paka-saya tayo." sinabi niya un at hinawakan ang kamay ko.

Nakatingin lang siya sa mga kamay namin.

"Bakit?" tanong ko

"Wala. Para'ng ginawa kasi ung kamay ko para hawakan ya'ng kamay mo." sagot niya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
---
Meron pa ako'ng isang update :) so Happy New Year guys! Please vote and comment. Thank youuuuu!!

The Mind Forgets, But The Heart Remembers (Mika Reyes-Ara Galang Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon