Chapter 10

3.6K 59 11
                                    

Ara's POV

"Uy guys! Gusto ko mag swimming!" sigaw ni Cienne. Andito kami ngayon sa Bangui, kung saan ung mga windmills.

"Jan ka nalang mag swimming." Sagot ni Carol. Tinutukoy niya ung dagat dito. Pwede naman kaso san siya mag babanlaw. Haha.

"Dun nalang tayo sa Hannah's! May dala ba kayong mga damit? Mag check-in nalang tayo!" pag aaya ni Kim.

"Sige sige. Tara na guys!" nag lakad na kami pabalik sa kotse. Medjo malapit na rin daw ung Hannah's. Blue lagoon daw kasi un. Tas may mga activities rin na pwede namin gawin.
.
.
.
.
.
.
.
Andito kami ngayon sa Hannah's Resort. Lagpas Pagudpud na rin pala ito. Almost 5PM na.

"Tara Vic samahan mo ko mag checkin."

"Sige Kim. Sunod ako." sagot ko naman. "Anong room gusto mo babe?" tanong ko kay Mika.

"Yung malapit sa pool mahal." sagot naman niya.
.
.
.
"Parang cottage pala ung mga kwarto nila dito ehh." sabi ni Kim habang tinitignan ung brochure.

"Okay lang, pano mo pala nalaman ung resort na 'to?" Tanong ko.

"Nabanggit sakin ni ate. Laki nito pre. Daming pools. May infinity pool pa. Dun sa pinaka-taas yun ehh. Dayuin natin mamaya."

"Ma'am, next po." Sabi ng babae sa front desk.

Kumuha kami ni Kim ng tatlo'ng "cottages" na mag kakalapit lang. 313 314 at 316

"Kami nalang ung 316" sabi ko, binato naman ni Kim sakin ung susi.

"Kita kita nalang tayo mamaya. Gusto ko mag pahinga." sabi ni Cams.

"Oo nga ako rin ehh." inakbayan naman ako ni Mika.
.
.
.
.
.
"Mag sswimming ka pa ba mamaya mahal?" tanong ko.

"Bahala na mahal. Medjo masakit katawan ko eh. Pero kung sila Kim gusto sige go ako." humiga na siya sa kama namin.

Nagising nalang kami sa katok. Nakatulog na pala kami, bumangon ako at binuksan ung pinto.

"Kanina pa kami tumatawag sainyo." mataray na sabi ni Cienne.

"Sorry. Nakatulog kami."

"Tara na, nag order na sila Kim ng food natin."

"Wait. Gisingin ko lang si Mika." sagot ko habang kinukusot ang mata.

"Sige. Antayin ko nalang kayo sa may playground. Bilis ah. Gutom na ako."

Umalis na si Cienne at sinara ko na ung pinto.

"Mahal."

"Mahal.. Bangon na."

"7PM na uy. Bangon na jan." ang hirap naman gisingin nito.

"5mins mahal." nag palit siya ng pwesto.

"Tayo na jan. Kasi si Cienne nasa labas na. Inaantay tayo. Yari tayo dun ge ka."

"Ano ba naman yan." Umupo na siya ng maayos. Pero nakapikit parin ung mga mata niya. "Sige, mag papalit lang ako damit mahal."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Pag dating namin sa kakainan namin parang ang homey ng dating. Kasi purong lutong bahay. Ganun.

Nag order sila Kim ng inihaw na liempo, sinigang, buttered shrimp at iba't ibang seafoods.

"Ganun ba kayo kagutom at hindi niyo na kami naantay?" umupo na si Cienne sa tabi ni Cams, inabutan naman siya nito ng kanin.

"Sorry naman. Ang tagal niyo eh. Tsaka gutom na kami." sagot naman ni Carol at sumubo ng spoonful of rice and liempo.

"Ano gusto mo mahal?" tanong ko kay Mika.

The Mind Forgets, But The Heart Remembers (Mika Reyes-Ara Galang Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon