Chapter 9

3.2K 49 2
                                    

Ara's POV

Papunta na kami ngayon sa Ilocos Norte, sa Paoay Church. Nag ddrive ngayon yung driver nila Kim. Andito kami ngayon sa likod ni Mika, natutulog siya sa balikat ko. Siguro mga 3hrs pa ang byahe. Hawak hawak ko ang kamay ni Mika. Iniisip ko ang tagal na rin pala namin. Sa susunod na buwan iccelebrate nanaman namin ang monthsary namin.

Parang dati lang tinatago ko pa to'ng nararamdaman ko sakanya, ngayon kulang nalang ipagsigawan ko pa sa buong mundo.
.
.
.
.
.
.
.
"Mahal, pag first time daw sa isang simbahan pwede ka mag wish ng tatlong beses." sabi ko kay Mika, nandito kami sa aisle. Kakatapos lang mag dasal. Sila Kim naman lumabas na mag pipicture lang daw sila.

Pinikit ko ang mga mata ko at humiling.

"Sana etong relasyon namin ni Mika mag last. Sana gabayan mo po kami sa lahat ng pag subok." isip ko, pangako. Lahat gagawin ko wag lang siya mawala sakin.

Pag dilat ko ng mga mata ko nakatingin si Mika sakin at nakangiti.

"Ano winish mo mahal ko?" sabi niya sakin.

"Secret! Baka di pa matupad ano!"

"Daya mo naman! Sige na nga. Tara na mahal. Sali tayo kela Cienne sa picture picture." kinuha niya ang kamay ko at nag lakad na kami palabas ng simbahan.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Ate Kim dito na tayo sa Burgos Lighthouse." Sabi ng driver ni Kim habang nag ppark.

Ginising na ni Kim sila Cams at bumaba na kami.

"Ang taas naman ng aakyatin natin panget!" sabi ni Mela.

Inakbayan naman ito ni Kim "Hindi naman masyado. Kaya yan. Tara na ano?"

Umakyat na kami at naka-alalay ako kay Mika. Medjo marupok kasi ung stairs. Hindi pa pantay pantay.

"Oh dahan dahan ka nga mahal." Muntik na kasi matapilok. "Hindi aalis ang lighthouse wag ka mag madali."

Dumila lang siya sakin.. Pag dating namin sa entrance mismo may mga tourist rin na nag pipicture picture.

"Akyat pa tayo dun." Turo ni Kim sa lighthouse mismo. As in ung sa may tuktok. "Maganda view dun."
.
.
.
"Nakikita mo ba lahat yan mahal?" Tanong ko kay Mika.

"Oo mahal. Bakit?" Ngiting ngiti niyang sagot.

"Wala naman. Natanong ko lang kung nakikita mo. Sayang kasi kung hindi." Haha! Pinag papalo niya ako at nag tatawanan naman sila Cams.

"Bully mo nanaman Vic ha!" sabi ni Carol.

"Picture na tayo dito! Eto background natin ah!" Inabot ni Cienne kay kuya driver ung camera at nag papicture na kami.

Medjo nag stay pa kami dun ng ilang minuto dahil ang sarap ng simoy ng hangin. Niyakap ko si Mika galing sa likod.

"Okay ba mahal pag dito nalang tayo mag papatayo ng bahay?" pinikit ko ang mga mata ko at nilasap ang masarap na hangin.

"Kahit saan mahal. Basta kasama ka, kahit saan pa yan okay lang sakin." hinawakan niya ang kamay ko.

"Pero mahal pano yan, pano mo papatakbuhin ung clothing line mo kung andito tayo?" tanong ko sakanya.

"Hmm. Madaming paraan mahal. Eh ikaw?"

"Aba syempre by that time marami nang branches ang Sweet Tooth. Mag lalagay rin tayo ng branch dito. At yun ang papatakbuhin ko. Yung iba ikukuha ko ng mag hahandle." Hinalikan ko siya sa pisngi. "Basta mahal. Lahat. Lahat ng pangako ko sayo, unti unti natin tutuparin yan."

Humarap siya sakin at tinignan ako sa mga mata.

"At yan rin ang pangako ko sayo. Magkasama natin tutuparin yan lahat." dinampi niya ang mga labi niya saakin tsaka ako niyakap ng mahigpit. I love you, Mika.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
--
Ka-disappoint. Sorry. Next chapter ung mahaba. :) pasensya na kung matagal mag update. Sorry sorry. Bawi ako next chapter.

Ask.fm/mynameisjessiya

The Mind Forgets, But The Heart Remembers (Mika Reyes-Ara Galang Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon