--
Yara's Point of view.
**tiktilaok**
Ugh. Morning chickens, bakit kasi hindi na lang 'yan sa hapon tumilaok kung kelan ang natutulog ay mga makukulit na bata. Mwahaha. ;)
Kaya eto ako ngayon, babangon ng alas-sais. Ang aga aga nanaman. Huhu.
Deja vu.
Nung first day of school kasi ganito din ako eh, tapos ngayon mageending na ang storyang to, este ang first grading ganto pa din. ?___? I'm curiositing. Loljk.
Naghilamos na ako para makababa na ako't makapagalmusal. Nahagilapan ko naman ng tingin yung phone ko bago ako lumabas ng pinto at nakita kong may isa akong message. Hm? Bihira may magtext sakin eh. Hehe.
"Fr: David Lee
Yung project natin."
Ay oo nga pala, lumipas na ang isang araw at wala pa kaming nagagawa o naisusulat para sa project namin. 2 araw nalang pasahan na.
"To: David lee
Mamaya."
Inoff ko yung phone ko dahil hindi ko naman yun dadalhin sa may school. Baka kasi bigla biglang tumawag si mama, mag-ring habang nagkakalase.
Pagkababa ko nakita ko agad si mamang nagluluto ng almusal. At opo, mama na ang tawag ko sa kanya, sinermonan kasi ako nila kuya kung bakit daw mommy ang tawag ko kay mama. Eh bakit sila diba mommy din? Weirdoooos.
"Good morning ma! Anong luto?" yumakap ako sa likod niya at kiniss siya sa cheeks. ;"D
"Bacon lang at pancakes anak eh. Pagpasensyahan mo na ha?" minaliit nanaman ang bacon at pancakes. Hahaha.
"Okay lang yan ma!" sinabi ko yun habang umuupo ako sa may stool para maihain na ni mama yung pagkain.
Matapos kong kumain ay naligo at nagtoothbrush na rin ako. Syempre pati yung mga iba pang ginagawa na mga ritual sa loob ng banyo at tumakbo na ako pababa.
"Babye mama! Malelate na ko! Mwa mwa chup chup!" sabi ko habang nagmamadaling lumalabas ng pinto at nagpa-flying kiss.
"Manong Johnny!" bati ko sa driver namin. Sasakay na ulit ako ng kotse ngayon. Hindi ko pala kasabay ngayon yung mga kuya ko, tulog pa sila eh. May party atang inatendan kahapon?
"Alis na po kayo mam?" tanong ni manong kaya tumango tango ako.
--
Matapos ang sampung minuto eh agad agad na kong bumaba ng sasakyan at nagbabye kay manong.
Fresh ai---
"Ayan na siyaaa!" panlalaking boses. Ano ba yan.
"Shh. Wag kang maingay ano ka ba!"
"Ikaw din diyan maingay eh!"
"Blooming siya ngayon." hindi. Nasobrahan lang ako sa sabon.
"Ang shiny pa ng sapatos." pati sapatos napapansin?
"Ang cold ng titig." oo. Dadagdagan ko pa ba ang init sa Pilipinas?
"Ayan na lumalakad na siya!" pati paglakad?
"Tabi kayo tabi!" tama, tabi, rarampa ang lola niyo.
So ayun, lumakad ako sa gitna at lahat naman sila nagtabihan sa mga gilid. BWAHAHAHA. Ang mga mukha nila eh. Ay nga pala. Kailan ko pa ipasa project ko sa chem. Last project para sa 1st grading. Eh nakalimutan ko na kung saan ang faculty. ^___^ Joke lang, gusto ko lang tanungin tong mga to. Hahaha.
BINABASA MO ANG
"miss, ano name mo?"
Genç Kurgu"Knowing a person's name is like knowing his/her own personality."