Road 29: Ritual

24 1 0
                                    


KESHA'S P.O.V

Nandito kami ngayon sa Bahay nina Drake.. imbes na kasing magmall kami ay dito na lang kami nauwi.. Foodtrip lang naman hindi kami iinom noh.. hindi naman kasi kami kompleto ehh.. eh di ba nga.. nagdate sina Kiel at Dame.. wala din sina Green at Blue.. sabi nila sasama sila pero nung oras na biglang nagtext si Green na hindi na daw sila susunod dahil nag-e-Xbox na sila.. -_-?? Mga baluga ipinagpalit kami sa Xbox.. umbagan ko sila dyan ehH..

"Guize.. nababaliw na ata ako..-".. .biglang usal ni Maine habang umiinom ng softdrink..

"Matagal ka ng baliw ngayon mo lang nalaman??.. -".. pagbara ko naman sa kanya.. na siyang ikinasama ng tingin niya sa'kin..

"Ano ba kasi yang pinagsasasabi mo Mahal?".. tanong naman sa kanya ni Louie.. "..at bigla-bigla ka na lang nagsasalita ng ganyan..

"-.ano kasi??".. nag-aalinlangan pa siya.. ano kayang problema ng babaeng 'to?? "..-wala ba kayong napapansing kakaiba Kay Kiel at dun kina Green at Blue??"..

"Huh?? What do you mean???"..

"Ang weird kasi nila.. may kakaiba talaga sa kanila ehH.. hindi ko lang ma-figure out kung ano.. pero may mali talaga sa tatlong yun..-".. totoo naman kasi yun ehh.. i find them weird too.. pero hindi ko na lang pinansin yun kasi nga wala naman ako masyadong batayan..

"Hindi naman alak ang iniinom mo.. pero bakit lasing ka??".. pagbibiro ni Loki dito..

"Im damn serious!! So, You better shut up Loki or else i'll gonna smash your face!!tss..-"

"Chill lang.. seryoso mo naman..-".. nakangisi niyang sambit saka sumubo ng chips sa bibig..

"May sasabihin din ako about them.. Hindi ko alam if namalikmata lang ako that time ng makita ko yung pagpula ng mata ni Kiel..-".. sabi ko na siyang dahilan para matigilan ang iba at mabulunan naman si Loki..

"Seryoso ba yan Kesha??".. hindi makapaniwalang tanong ni Drake sa'kin.. "How come?? Siguro nga namalikmata ka lang ng oras na yun..-"..

"Baka naghallucinate ka lang Kesha.. its impossible..-".. turan naman ni Kath.. siguro nga baka imagination ko lang yun.. dala na siguro yun ng mga pinapanuod kong Fantasy movie at mga nababasa ko sa libro.. kasi pagtingin ko ulit sa kanya.. hindi na ito pula.. kaya winaglit ko na lang yun sa isipan ko..

"So isa siyang Vampire??".. nakangising tanong ni Loki.. "Nakakatawa yun ahh.. hahhahaha..-"..

"I saw it too..-".. lahat kami napatingin kay Maine.."-hindi tayo naghahallucinate that time Kesha.. we saw it with our bare eyes.. anu yun coincidence na pareho tayo namalikmata?? Naging pula talaga ang mata ni Kiel..-".. so?? She saw it too.. hindi pala ako nababaliw..

"Kailan niyo ba nakita?".. tanong naman ni Louie..

"Nakwento naman namin sainyo yung ginawang paghaharana ni Khajii kay Dame di ba.. at yung mga pinagsasabi niya?? Nagalit nun si Kiel.. lumakas pa nga yung hangin at biglang bumuhos ang malakas na ulan na may kasama pang kidlat.. ano yun coincidence din ang pagbago ng panahon.. parang nakisabay sa galit ni Kiel ehh.. -"..

"Pero impossible ang sinasabi niyo..-".. pagkuntra naman ni Drake sa mga paratang namin..

"Alam naming impossible pero yun ang totoo..-"..

"Naalala niyo nung pinapunta tayo ng office with those jerks?? Alam nating lahat na tayo ang dehado dun.. pero kinausap lang ni blue si Mrs. Sandluther.. boom- bigla na lang nagbago ang lahat.. hindi ba kayo nagtataka kung paano yun nagawa ni Blue??".. pahayag naman ni Maine na halos mababakas sa kanyang mukha ang labis na pagtataka.."-..

"Ano ka ba Maine.. its just..-"..

"NO!! Totoong kakaiba sila.. hindi sila normal..-".. pagputol ni Maine sa sasabihin ni Louie..

"So ano abnormal sila??".. -_-#?? Ito talagang si Loki.. puro kalokohan.. haixtz!! Eh seryoso nga kami dito.. pero ano nga ba ang tinatago nina Kiel?? They're seems so mysterious.. minsan nag-bubulungan lang silang kapag nag-uusap.. ano ba talaga sila?? O ano nga ba talaga sila??"...

"Sabagay may mali talaga sa kanila.. even with Dame.. may alam kaya siya??.. "-.pagkampi na din sa'min ni Kath.."..Think of it.. bigla na lang sila nagpakita out nowhere.. tapos kakaiba pa yung mga suot nila nung una natin silang makita sa mall.. at hindi din ba kayo nagtataka kong bakit andami nilang hindi alam?? Sobrang ignorante nila sa mga bagay-bagay.. hindi yun normal para sa taong galing abroad.. if you know what i mean guize..-"..

"Naalala niyo ba nung may ikwento si Dame sa'tin pagkatapos niyang magising sa pagkaka-coma.. it something weird kasi nabanggit niya that time ang pangalan ni Kiel.. -".. sabi ko, na lalong nagpakunot ng noo nila.. siguro hindi na nila yun maalala.. pero ako naalala ko pa lahat.. nabanggit ni Dame ang Isang kaharian nun.. at nung nag-inuman kami kina Drake may nabanggit din si Kiel nung nalasing siya..

Ano nga ba ang totoo??

O di kaya ay nababaliw na talaga kaming dalawa ni Maine.. pero hindi.. totoo ang pinaparatang namin sa kanila at papatunayan ko yun.. hahanap ako ng ebidensya.. malalaman ko din ang tinatago nilang sekreto..

Si Dame.. alam kong may alam siya dito.. pinagtatakpan niya ang pagkatao ng tatlo.. pero ano nga ba talaga ang meron sa kanila??

Engkanto kaya sila?? Alien?? O di kaya ay nasasapian sila ng masamang espirito..





SOMEONE'S P.O.V

Ito na ang nakatakdang panahon upang gawin ang aking plano..

*evil laugh*

Nandito kami ngayon ng aking mga kampon sa gitna ng kagubatan upang isagawa ang ritwal ng kadiliman..

Nakatayo ako ngayon sa gitna ng isang bilog.. na may marka ng mga masasamang Salamanca.. natatamaan ng sinag ng buwan ang marka..
Magkahawak-kahawak ng kamay ang aking mga kampon habang nakapalibot sa labas ng bilog.. at may orasyon silang binabanggit ng sabay-sabay..

I spread my both arms to Praise the Dark..

"SA KAPANGYARIHAN KONG TAGLAY AT SA KADILIMANG NANANALAYTAY SA AKING KAIBUTURAN.. AKO AY MAGSISILBING INSTRUMENTO UPANG SANLIBUTAN AY MABALOT NG KASAMAAN!!! OH PANGINOON NG KADILIMAN AKO'Y PAGKALOOBAN NG KAPANGYARIHANG HIGIT PA SA LAHAT!!!".. sigaw ko habang nakatingala sa kalangitan..

Ibinaba ko ang aking mga kamay at kinuha ang aking espada..itinapat ko ang kaliwa kong palad sa pinakagitna ng marka..

Binubulong ko ang aking sariling orasyon at dahan-dahan kong hinihiwa ang palad ng aking espada..

"Addffgghhjjkklllqrwyueiriitotpypypadfghjjklllzcvvbnnnmmmwuiriroothahdjfjgkjgbxbcnncl..-".. pabulong kong ritwal..

Tumulo ang dugo ko sa marka..

"Ito na ang simula..-"..

IDATIMAAFS BOOK II: Road to a Happily Ever After (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon