Hell's P.O.V
Kanina pa ako naka-abang sa phone ko kung may text ba o ano mula kay Yumi kasi ang daming papalabas mula sa departure area and I can't surely see her dahil sa dami neto.
But my eyes suddenly shifted when I heard someone call me kaya agad akong napa-taas ng tingin and I saw Yumi waving her hand while shouting my name.
"Hell! Hell!" shit! Nakakahiya. Halos lahat ng mga taong andito ay naka-tingin na sa akin. Bat sa akin?
I'll surely kill Yumi when she gets here. And seems like parang nag iba sya ngayon, ang energetic at active nya ata. Parang di napagod sa byahe nya.
"Brayl, hi!" sigaw nya ulit sabay beso kay Brayley at sunod namang nilapitan nya ay ako. Ng makalapit na sya akin ay agad din syang nag beso pero bago sya lumayo ay may ibinulong muna sya sa taenga ko.
"Copycat," she whispers na ikinalito ko. Ha? Copy cat?
"Hows the flight?" Brayley ask sabay kuha ng mga dala ni Yumi para tulongan ito sa baggage nya.
"Kapagod pero worth it kasi it's been a long time simula nung magkabonding tayo and I miss that," masigla nyang saad sabay akbay sa akin na ikina-iling ko sabay bulong "pasalubong ko."
"Hell, grabe ka! Mabuti pa si Brayley tinanong ako kung kumusta flight ko, ikaw, hindi!" she said and pout making me roll my eyes. At kailan pa sya naging ganito ka ingay? Sinapian ata sya ng kaluluwa ni Shine dahil sobrang hyper nya ngayon - different from Yumiko that I used to know.
"Halata namang hindi ka pagod eh. Sigaw mo palang kanina walang bahid ng paho," I said and raise my brows to her.
"Whatever! Tara na?" imbis na sagutin ako, she change the topic kaya dumiretso na kami sa kotse para makapang-pahinga na sya. Kahit di naman na ata nya need.
----
"Tumawag si Marie kanina bago ako lumabas and busy parin pala sya sa farm nila?" Yumi opens up a topic for us para di kami ma bored dito sa loob ng sasakyan.
Medyo may kabigatan ang traffic ngayon kaya for sure matatagalan kami dito sa daan.
"Super busy. Hindi na nga yun nakakaluwas dito sa Manila, mga 2 months na ata, tama ba?" I said and look at Brayley na nakatuon ang pansin sa daan.
"Almost three months, to be exact," Brayley said na ikina-tango ni Yumi.
Madami pang tinanong Si Yumi tungkol sa iba — except Jake. Napansin ko ring medyo naging madaldal ngayon si Yumi, not like before.
"Sa bahay nalang muna ako Hell, baka kasi makastorbo ako sa inyo ni Brayley," she said while giggling making me roll my eyes na ikina-tawa naman ni Brayley.
"Hindi ka naman makakastorbo sa amin eh because where not living in the same roof," Brayley explain na ikinagulat ni Yumi.
"Really?! I thought same house na kayo," daming satsat ni Yumi ngayon, parang di galing sa byahe. Tsk.
"Nope, I just visit her from time to time or kapag di busy," Brayley said.
Silent envelopes inside the car kaya nung tumunog ang tiyan ko, rinig na rinig nilang dalawa. Agad naman akong napa-tingin sa likod ng marinig ko ang mahinang tawa ni Yumi.
"What?" she asks innocently kaya I roll my eyes.
"Can we eat first? I'm super hungry," I said and glared at the side mirror kasi feeling ko may sumusunod sa amin or nag-hahallucinate lang ako.
BINABASA MO ANG
Truth & Lies
Teen FictionBook 3 of Demon Girls {Book1: Demon Girls Book2: Cold Hearted Demon} ---- UNDER EDITING ---- Published: January 20, 2018 Completed: October 30, 2018 Edited: March 3, 2024