"Gotta go. Kanina pa ako tinatawagan nina Marie eh, may something ata," I said sabay tayo. After we ate our breakfastm we decided to do movie marathon - pampatay oras. Kaya naman dahil sa sobrang pinatay namin ang oras kaka movie marathon, we didn't notice na it's 4:30 p.m na pala.
Buti nalang my phone keeps on buzzing kaya't nakita ko ang oras - and Marie keeps texting me.
From: Marie
I have some chika! Uwi kana, kagabi ka pa jan kila Brayl ah baka may baby na yan pag-uwi mo hah hahahahha.
I just roll my eyes as soon as I read the last part of her message. Kahit talaga sa text no ay minsan napaka-annoying din ni Marie - ang hilig mag tease.
To: Marie
Fvck off! I'll kill you once I get home!
Sent
"Bat parang gigil na gigil ka?" Brayl ask out of nowhere kaya naman I give him my what-do-you-mean-look? Hindi ko napansin na kanina pa pala sya naka-tingin sa akin at hindi na naka-focus sa pinapanuon naming movie.
"Sobrang higpit ng kapit mo sa phone mo, something wrong?"sabi nya kaya naman napatingin ako dito.
Ow! It's Marie's fault.
"Marie keeps on pestering me," sabi ko sabay tayo. Sinabayan nya naman din akong mag lakad papunta sa may pinto para mahatid ako.
"Hatid na kita." alok nya but I insists.
"Thank you, baka maka-abala pa ako sayo," biro kong sabi kaya naman napakunot sya sa noo nya.
"Kailan ka pa naging sagabal sa akin, aber?" Seryoso nyang sabi making me bite my lips to prevent myself from laughing.
"I'm just joking, you know!"
"But still, at dahil dun sa sinabi mo, ihahatid na kita." but!
"No more buts," why is it na everytime we talk, minsan is talo ako pag dating sa kanya?
"What about my car?" I ask kasi baka ma realize nya na may kotse ako at mag bago bigla ang isip nya.
"Ihahatid ko once I get back."
"You're tired!" I said kasi I know ilang linggo na syang kulang sa tulog at dapat this is his rest day plus may hangover pa sya siguro dahil sa pag-iinom nya kagabi.
"Never of you. So let's go." sabi nya sabay ngiti. I divert my face to other direction para hindi nya makitang namumula eto dahil sa kilig.
"You're blushing," he said ng makalabas na kami ng unit nila. Hindi ko nalang sya pinansin at nauna ng mag lakad papunta ng elevator.
Nang makapasok na kaming dalawa sa loob - he press the letter P para diretso na kami sa parking space. May kung ano-ano pa kaming pinag-kwekwentohan hanggang sa marating namin ang kotse nya. Agad nya naman akong pinag-buksan ng pinto at sumakay para makaalis na kami agad.
I also remember na iniwan pala namin ang kotse nya dun sa bar at need pa kunin, but, thanfully kakilala nya pala ang may-ari nun at ihahatid nalang dito sa condo ang kotse nya - which is good.
----
"Thank you," sabi ko ng maipark na nya ang sasakyan nya sa labas ng entrance ng building namin.
"No problem. By the way, tomorrow, I will be busy again." malungkot nyang sabi kaya naman hinaplos ko ang mukha nya and smile.
"I understand," nakangiti kong sabi na kina sigla ng mukha nya.
"I love you," sabi nya sabay halik sa noo ko.
"Mahal din kita," sabi ko sabay ayos ng sarili ko.
"Gotta go Brayl, ingat ka! Mwah!" Sabi ko sabay labas.
"I love you too! As always, para sayo." sabi nya kaya naman I close the door and wave my goodbye. He honk his horn as he drove-off the drive way.
----
"What is it?" Cold kong bungad pagkapasok na pagkapasok ko sa unit. Kaya naman, ikinabalikwas ito ni Marie ng upo mula sa sofa at pinandilatan ako ng mata.
"What the hell, Hell!" sabi nya kaya naman I just roll my eyes dahil sa reaction nya.
"Ano yung chika mo?" tanong ko sabay upo sa tabi nya.
"You still remember anything about the surname Silva Andrid?" Tanong nya na ikina-kuyom ng kamay ko.
Of course! A hundred percent. Paano ko makakalimot ang apilyedong yan? May isang buhay lang naman ang sinira nyang hinayupak na iyan.
"Why? What's with that f**king surname though?"
"Klark's ex" she said making me raise my brow. So, is this what they say 'what a small world?'
"Danica Cammil Silva Andrid," patuloy nya pa.
"She's dead," cold kong sabi "How come?"
"Lemme finish. Same first name, same last name but different face," explain nya na ikina-lito ko. What on earth is going on?
"How come? That Danica from 8 years ago doesn't have a sister. She is the only daughter of both Silva Andrid."
"Yeah, I know, kaya nga I was shock dun sa nalaman ko." Marie said. "Bat di mo paimbistigahan kay Yumi? Total she can do that even if she is trying to do work on UGP" dagdag nya pa making me nod in agreement.
"Okay, but no more info?" Tanong kong muli.
"No, yun lang." sagot nya na iikinalungkot ng mukha nya. Kaya naman I raise my brow for her sudden change of mood. Anyare dito?
"Eh kasi...Klark didn't explain na ex nya pala yun." nakapout nyang sabi making me roll my eyes.
"Eh san mo pala nakuha ang chismis na yan?" Takang tanong ko.
"Kay Janine!" padabog nyang sagot making me grin as I look at her.
"What's with the smile?" --- Marie
"Bat hindi ka nalang dun sa Janine na yun mag-tanong? I can sense that you two are close now." sabi ko sabay ngiti ng nakakaloko. "New bestie?" tawang-tawa kong tanong na ikina-rolyo ng mata nya which made me laugh even more.
"Not a bestie but a friend!" pangongorek nya.
"But, pwede rin - I can ask lots of questions about that girl," sabi nya na ikinangiti ko. Pwede namin gawing source of information si Janine patungkol sa Silva Andrid na iyon.
----
A/N:
Please don't forget to VOTE and FOLLOW. Thank you!
You can also read my other stories posted here on Wattpad. Also, please follow our official Facebook page Msblink for updates and announcements. XOXO.
EDITED
BINABASA MO ANG
Truth & Lies
Teen FictionBook 3 of Demon Girls {Book1: Demon Girls Book2: Cold Hearted Demon} ---- UNDER EDITING ---- Published: January 20, 2018 Completed: October 30, 2018 Edited: March 3, 2024