Chap. 26

369 5 0
                                    

Hell's P.O.V

After what happened yesterday, I am now back on my reality - realidad na sana matapos na.

"Hell, you're spacing," rinig kong sabi Marie sa akin na nakaupo na pala sa tabi ko. Kaya naman, I sigh as I answer her.

"Sorry, may sinasabi ka?" I ask making her shake her head at aakmang tatayo na sana ako ng bigla nyang hilain ang kamay ko making me stop and look at her with confusion. Ano na naman problema neto?

"Yesterday, you won't believe what I just saw." sabi nya dahilan para mas lalo akong malito dahil sa sinasabi nya. "What is it?" I ask dahil napaka-thrilling nga naman kasi ni Marie at ayaw pa sabihin agad ang gustong sabihin eh. 

"I just saw with my two eyes our Bianca." parang huminto ang mundo ko ng sinabi nya ang pangalan ni Bianca. Huh? Paanong makikita nya si Bianca?

"What do you mean? Bianca is already dead!" hindi makapaniwalang sabi ko sabay tawa dahil sa sinabi nya. Eh kasi naman, matagal ng patay si Bianca tapos ngayon bigla-bigla nalang yang nakikita? Is she fooling me right now?

"Kaya nga eh! I really saw her with my two eyes, it is really her! Nakatayo sya sa tabi ng kahoy na sight na sight sa gawi ko." parang tangang sabi nya kaya naman napa-iling na lamang ako dahil sa mga pinag-sasabi nya. 

Maybe she is just hallucinating. Baka matagal na nyang hindi nabibisita si Bianca kaya ganun - nagpaparamdam na siguro sa kanya.

"I know you are doubting but kahapon rin nung nag-aabang ako ng taxi sa labas, may babaeng nakamasid dito sa mansion. I don't know why pero malakas ang kutob ko na si Bianca iyon" --- Marie.

Kaya naman I raise my hand infront of her face to stop her. Kung ano-ano na kasi ang sinasabi nya eh. Baka kasama na rin siguro ang pagod mula sa training kaya nag-kakaganito to.

"Baka matagal mo ng hindi nadadalaw si Bianca kaya sya nag-paparamdam sayo," kalma kong sabi

"Sana nga hindi totoo yung nakita ko, kasi imposible! Matagal ng patay si Bianca kaya imposible!"

"Alam mo naman pala eh!" sabi ko sabay rolyo ng aking mata. Ngapala, may pinag-uutos nga pala ako kay Marie dati, tungkol sa anak ni Silva Andrid.

"Marie, kumusta yung assignment mo?" tanong ko na ikina-'ha' nya.

"Yung kay sa anak ni Silva Andrid!" sabi ko na ikina-'ahh' na nya. Problema netong babaeng to?

"Nakalimutan ko sabihin sayo, nag kita kami kahapon." sabi nya kaya naman natuon lahat ng attention ko kay Marie. "She's not the daughter of Silva Andrid. Their face are different at imposibleng hindi nya ako kilala. As I meet her in person, wala syang shocking reaction ng makita nya ako - naka-ngiti lang sya sa akin at napaka-welcoming nya. Napag-alaman ko ding kakabalik nya lang ng Pilipinas dahil sa France sya naninirahan after 'daw' ng car accident nya. I asked her if may kaibigan ba syang Bianca ang name but she don't remember any friend na may ganyang pangalan. Her only friend is Jasmine kasi daw nag meet sila sa isang kpop event - at ayun na nga." she reports na ikina-tango ko. If she didn't react recklessly when she saw Marie, ibig sabihin, hindi iyon ang Danica Silva Andrid nuon. She is not her - hindi ko alam kung ano ang totoong nangyari at kung papaanong naging si Danica Silva Andrid but for now, sure na kaming hindi siya yun. 

"Natanong mo ba si Jasmine tungkol sa pamiya nya?" I ask na ikina-tango ni Marie. 

"Yeah, nakita ko din ang dad nya sa picture kasi ipinakita nya eto nung pumunta sila ng Japan. Her mom is already dead, namatay daw nung ipinanganak sya. Yan lang nakuha kong information sa family nya," napa-tango naman ako sa mga sinabi nya saka nagpa-salamat.

Naging busy na ulit kami sa mga phones namin ng biglang mag salita si Marie habang hawak-hawak ang cellphone nya. 

"Hah? Na open na pala ni Yumi yung isang server sa UGP?" takang tanong niya na kinakunot ng noo ko. Ha? Wala namang nasasabi si Yumi sa akin about jan ah.

"I don't know, let me see," sabi ko sabay abot nya naman ng kanyang phone sa akin.

Oo nga, may open access na pero hindi sa main server - pero okay na rin atleast open na yung isang server diba?

"Nasan si Yumi?" tanong ko sa kakababa palang na si Shine.

"Kwarto nya ata," sagot nya kaya naman, I give back to Marie her phone at nagtungo sa kwarto ni Yumi.

"Yumiko," tawag ko.

"Come in,"

"Na access mo na pala yung lower server sa UGP?" takang tanong ko. Nakahiga ngayon si Yumi sa kama nya habang nag cecellphone kaya naman napa-balikwas sya ng higa ng marinig ang sinabi ko.

"Hah? Hindi pa ako ng hahack sa UGP eh tska yung isa palang na access ko sa server. What do you mean?" takang tanong nya kaya naman I get my phone from my pocket at pinakita a kanya iyon.

"Probably that's not me," sabi nya na kinakunot ng noo ko. So ibig sabihin, may isa pang naghahanap ng access sa UGP? O hindi kaya this is just a trap?

----

A/N:

Please don't forget to COMMENT, VOTE, and FOLLOW. Thank you!

Also, please follow our official Facebook page Msblink for updates and announcements or add me on my Facebook account Blink Write. XOXO.

EDITED

Truth & LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon