Chap. 24

388 7 0
                                    

Hell's P.O.V

It's been a week every since nag simula kaming mag training. So far, okay naman at hanggang ngayon ay tahimik parin ang UGP - wala ding ginagawang masama ang kalaban as of now which is good dahil sa pag tratraining na focus ang mga atensyon namin. 

Naging busy rin si Brayley sa trabaho nya kaya naman I am so thankful dahil sumang-ayon din sa panahon ang trabaho ni Brayley.

"Hell, look!" sigaw ni Yumi kaya naman dali-dali akong pumunta sa gawi nya. Nandito kasi kami ngayon sa kwarto nya para tignan kung kumusta na ang system ng UGP. Dito na kami mostly tumatambay ngayon so that we won't bother asking Yumi on what's going on. 

"Ano to? Don't tell me may ibang pumasok sa UGP? At bakit nya naman inopen ang isang line dun?" takang tanong ni Yumi dahilan para magsilapitan din sina Shine at Sam na prenteng naka-upo lang sa may sofa kanina. 

Biglang nag open kasi ang isang site sa UGP na never naman ginalaw ni Yumi. Kahit ako eh nag tataka rin kung bakit biglang naging ganun - hindi kaya trap lang to para lokohin kami?

"Examine that thing, baka scam lang yan." kalma kong sabi balik sa pwesto ko kanina. Maging sila Shine ay bumalik na din sa may sofa para umupo at ayosin ang mga gamit nila na gagamitin sa araw ng laban namin.

"Nasaan si Marie?" tanong ko. Kanina ko pa kasi napapansin na wala sya dito sa loob. 

"On a date na naman siguro," sagot ni Shine habang busy sa hawak nyang katana. Napa-tango na lamang ako sa sagot nya sabay tuon ulit ng pansin sa motor kung saan maraming mga kung anong codes ang lumalabas. 

I am very impress of how Yumi can read all of it - kasi kung ako, hilong-hilo at litong-lito ako sa mga nakikita ko sa apat na malalaking screen na nasa dingding nya ngayon. I am also wondering kung hindi ba sumasakit ang ulo ni Yumi na 24 hours naka-harap sa mga screen nya. 

"Hell," seryosong tawag ni Sam sa akin dahilan para mapatingin ako sa gawi nya. Her face is serious while looking at me making me. What's the matter?

"Kaya ba natin to?" biglang tanong ni Sam dahilan para mapatawa ako. Nag papatawa ba sya? Hindi ko alam na nag change ng career na pala si Sam at naging komedyante na. Tawang-tawa ako habang sya naman eh naka-tingin lang sa akin ng seryoso kaya naman I stop from laughing ang look at her deep in the eyes.

"At kailan ka pa nawalan ng trust sa sarili mo Sam?" di makapaniwalang tanong ko. This is the first time na nakita kong hindi confident si Sam sa gagawin naming laban. Is she doubting herself right now?

"Hindi naman sa wala akong trust sa sarili ko, it's just, hindi natin alam ang quantity ng kalaban. Hindi din natin alam kung paano sila makipag-laban," she said "diba may Gang din si Brayley at alam kong alam mo yun" dugtong nya pa dahilan para mapakunot ang noo ko. 

"I know. Hindi ako tanga para di malaman na sila ang BRG na tatlong beses na nating nakalaban," I said as confusion starts to build up on me. Ano bang nangyayari kay Sam at bigla nyang na open up eto?

"Hindi naman masamang humingi tayo ng tulong sa kanila diba?" tanong nito na kinatawa ko ng hilaw. Sobrang random ni Sam ngayon at hindi ko inexpect na sasabihin ni Sam ang mga katagang iyon. 

"Pagpatuloy nyo nalang ang ginagawa nyo. I need to excuse myself first," sabi ko sabay tayo mula sa pagkakaupo at lakad papuntang terrace ng kwarto ni Yumi. 

Tama naman si Sam - hindi namin alam kung paano gumalaw ang kalaban namin, hindi rin namin alam kung ilan ang makakalaban namin. Hindi naman masamang humingi ng tulong kila Brayl - most especially that we know how strong they are. My only problem is that takot ako - natatakot akong kamuhian ng taong mahal ko dahil hindi ko manlang nagawang sabihin sa kanya ang totoo. 

----

A/N:

Please don't forget to VOTE, FOLLOW, and COMMENT(pampa-inspired lang po). Thank you!

You can also read my other stories posted here on my account. Also, please follow our official Facebook page Msblink for updates and announcements. 

EDITED

Truth & LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon