Someone's P.O.V
Tinagnan mo nga naman ano —mapagbiro talaga ang tadhana.
Akalain mo, andito rin siya sa mall. Kung pwede lang sunggaban agad-agad to ng matapos na, ginawa ko na. Hindi ko inexpect na makikita ko ng malapitan ang taong kana-susuklaman ko sa tanang buhay ko.
"Tara na hinahanap na tayo ni boss." tawag sa akin ng kasamahan ko kaya naman tinignan ko ng huling beses si Helizina.
"Hanggang sa susunod nating pagkikita, Hell."
Hell's P.O.V
"Ano pa bang kulang?" bagot kong tanong kay Yumi at Marie na kanina pa pili ng pili ng kung ano-ano tapos lagay ng lagay dito sa trolly ng kung ano-ano. They drag me here at the grocery store dahil feel daw nilang mag-luto today para sa family dinner which is di ko naman feel kasi tinatamad ako.
I just don't have a choice dahil pinag-tulongan nila akong itulak papalabas ng unit at kinuha din nila ang cellphone ko. Isasauli lang daw nila kapag tapos na kaming mag grocery.
"Wait lang! Yung chicken!" biglang sigaw ni Marie making me roll my eyes in annoyance. Kahiya namang kasama ng babaeng to.
As I've said, we will be having a family dinner dahil umuwi ang parents ko — not just my parents but also theirs. Meaning andito din sila Tita's and Tito's which is mga parents nina Marie but aside from family dinner na gaganapin sa unit, they also want to invite our friends — which is Brayley's squad. Kaya it turned out to be friends slash family dinner ang mangyayari ngayong gabi.
So we they plan to have a dinner party with them and para makilala narin nina Brayley (and the squad) yung mga parents namin. Every since, wala kaming naekwento tungkol sa kanila. Surely this is the great opportunity para makilala na nina mommy at daddy si Brayley.
"4 kilos would be fine, right?" Yumi ask habang namimili ng slice chicken.
"Yeah, tska grinned pork yung pang bola-bola," dagdag pa ni Marie habang ako ay tahimik lang na nanunuod sa kanila — taga tulak ng trolly for short. Tsk.
----
"Natext ko na sila mom and dad about the time pati narin sila tita," balita ni Shine habang papasok sa kusina. Kaya naman, we just nod kasi busy ako sa pag priprito ng manok.
Opo, napilitan po ako kasi para daw mabilis kaming matapos. Nag assign si Marie sa mga dishes na gagawin namin pari mabilis daw matapos at naka-toka ako sa fried chicken.
"I'll contact Brayley," I excuse myself at iniwan ang priniprito ko na agad namang pinalitan ni Shine.
Kanina pa kasi nangangalay ang kamay ko dun — ang daming pina pritong manok parang ewan. I went inside my room at agad na denial ang number ni Brayley, mga tatlong ring lang at agad na sinagot din naman nya iyon.
"Hello," I greeted first.
"Hi! I miss you," medyo mahina nyang sabi. Siguro nasa office to.
Brayley told me na pinag-babawalan daw sya ng dad nya to use phone during office hours kaya nga na cucurious ako kung paano nya ako natetext, but he just told me na patago daw. Tigas talaga ng ulo eh.
"Bolero!" I joke sabay tawa
"By the way, dito na kayo magdinner. Sabihan mo rin sina Klark," diretsang sabi ko."Why all of a sudden? Any important occasion?"
"Wala lang. We just missed having bond with y'all," I said sabay tawa ng kaunti. Obviously, ayaw ko talagang sabihin sa kanya na andito din ang parents namin specially sina mommy — baka mag backout pa at ayaw pumunta.
"Sure, what time?"
"Six thirty,"
"Okay, copy. I love you!"
"I love you too! Sige na at magpreprepare pa kami. Baka mahuli ka pa ng daddy mo na nag ce-cellphone," I joke na ikina-sangayon naman nya.
"Babye! I can't wait to see you. Mwah!" he said na ikina-iling ko sabay end ng tawag.
----
"All done!" masayang anunsyo ni Marie kaya naman pagod kaming napa-ngiti sabay upo sa sofa. Mabuti naman dahil gutom na gutom na ako.
Papikit na sana kaming lahat ng biglang may nag doorbell kaya I shot my deadly gaze at the door — nakakainis kasi, kung kaylan makapag-pahinga na kaylan pa mag dodoorbell. Tsk!
"Ako na." presenta ni Yumi. Mabuti naman dahil wala talaga akong balak na tumayo pa dito sa sofa. Yumi stand up and walk directly at the door ng biglang...
"Mom! Dad!" sigaw nya kaya agad kaming napa-tayo lahat to greet them. Yumi opens the door wide at ganun nalang kalaki ang ngiti ni Tita Lara kaya we walk straight to them para mag mano.
"It's been a long time! And we really missed you all!" abot taengag sabi ni Tita kaya napa-ngiti na rin kami. We guide them to sit at the sofa dahil for sure nakakapagod bumyahe.
"Oo nga po tita eh," naka-ngiting sabi ni Marie ng biglang may pumasok na naman and this time sina mommy and daddy na.
"Ma! Pa!" sigaw ko sabay takbo sa kanila. Oh god, I badly missed them.
"We miss you anak! Oh, bestie!" sigaw ni mom sabay lapit kay tita Lara.
Well mom and tita Lara are besties since high school kaya ganyan sila ka close. Sunod-sunod naman ang dating ng iba pa except nina Brayley. Saan na kaya yun?
"You're waiting for someone, anak?" biglang sulpot ni mama kaya naman I nod and again look at my wrist watch sabay kuha ng phone ko to text him and start typing.
To: Brayley
Where are you? Kakain na tayo.
And sent it.
"Helizina! Come here, kakain na!" tawag sa akin ni Tita Franchie — Sam and Shine's mom. Nauna na kasing pumasok si mama kanina habang nag tatype ako sa kusina kaya I end up all alone here at the living room.
"Yes tita, coming!" sigaw ko pabalik sabay tingin ulit sa phone ko — still no reply.
Brayley's P.O.V
"Bilisan mo nga Jj!" irita kong sabi kasi late na kami. Kabagal kasi gumalaw — parang babae. Tsk.
"Oo na! Anjan na!" sigaw nya sabay dali-daling pumasok sa sasakyan.
Well as of now di kami kompleto kasi wala si Jake — ewan namin kung nasan yun.
----Andito na kami sa harap ng unit nila at hindi ko maintindihan kung bakit kinakabahan ako. Ilang beses naman na akong naka-punta dito pero bakit kinakabahan ako ngayon?
"Ako na," presenta ni Klark sabay tulak sa akin paalis sa harap ng doorbell. Isa rin to eh, excited na excited makita si Marie. Tsk.
Seconds had pass at may nag bukas na ng pinto — mga nasa 40's na ata eto but she look so young and beautiful.
"Anak! Hell! May bisita pa! Pasok kayo ijo," she said while smiling. Ngayon ko lang napansin na medyo hawig sila ni Hell.
"Wait!" I heard Hell reply and --- wait! Teka, ano daw sabi nya?!
Hell? Anak?
What the?!
"Brayl,"
----
A/N:
Please don't forget to FOLLOW and VOTE. Thank you!
Also, please follow our official Facebook page Msblink...for updates and announcements.
Happy reading! XOXO.
EDITED
BINABASA MO ANG
Truth & Lies
Teen FictionBook 3 of Demon Girls {Book1: Demon Girls Book2: Cold Hearted Demon} ---- UNDER EDITING ---- Published: January 20, 2018 Completed: October 30, 2018 Edited: March 3, 2024