Chap. 5

491 10 0
                                    

Brayley's P.O.V

"Good morning, sir!" bungad sa akin ng mga empleyado ni dad. Well, this will be my first day of training kasi sooner or later maaring ipamana na sa akin ni dad etong kompanya kasi ika nga nya 'anak, di na ako pabata.' Kaya naman, etatrain na nya ako on how to manage this kind of business.

Well, wala naman talaga sa plano ko ang pagiging businessman but, wala akong magagawa. I am the only son at walang ibang maghahandle ng business namin aside sa akin. Hindi naman ganun kabigat tong business namin, kasi our company is related to cars and you know that I love cars. We are one of the great car parts supplier in the world. Yung mga sinusupplyan namin ay di lang basta ordenaryong company, but a big ones!

"This will be your future office, anak." dad said pagkapasok namin sa loob ng office nya.

It has a big space but sadly, we have different tastes when it comes to furnishing things. Dad is more on wood-like types of furniture kaya itong office nya, nangingibabaw talaga ang color brown but for me — I prefer metallic colors.

"Carlo, bring us 2 cups of coffee," utos ni dad sa secretary nya via intercom. Ah, tama! I forgot to text her earlier.

To: Hell

Andito ako sa office. It's my first day of training and ngayon palang, I want to say sorry kasi medyo magiging busy ako.

I love you. I'll contact you once I'm done.

Hindi ko namalayan, andito na pala si Carlo — dad's secretary at inaabot na pala nya sa akin ang kapeng ipina-utos ni dad sa kanya.

"Here you go sir," he said making me snap back from reality. Kaya naman, kinuha ko ang kapeng inaabot nya sa akin at agad na itinuon ang pansin kay dad na nag-sisimula ng mag-salita.

"So, this ---" This will be a long tiring day. Hays.

Hell's P.O.V

We still can't track down kung sino yung mga nakapasok sa system namin and so far, tahimik pa naman ang UGP. Wala pa namang nagaganap na malalaking gang wars which is good as of now lalong-lalo pa't wala kaming idea sa mga makakalabin namin ngayon.

"This idiots are strong. Daming lock codes na inilagay with full of their f*cking logic, napag-hahalataang they really plan this one." sabi ni Yumi na ngayon ay nakaharap sa di lang isa, dalawa, ngunit apat na malalaking computer screen na naka stick sa wall nya. Good for gaming.

I am busy facing the screen ng bigla na lamang mag vibrate ang phone ko na nasa kamay ko lang. I look at it to see kung sila Marie na ba ito but it turns out — a message from Brayley.

Andito ako sa office. It's my first day of training and ngayon palang, I want to say sorry kasi medyo magiging busy ako.

I love you. I'll contact you once I'm done.

Shot! Nakalimutan ko rin na ngayon nga pala ang 1st day nya. Idiot! Hindi ko na rin napansin na hindi pala sya naka-text kaninang 6 a.m to wake me with his good morning.

Maaga kasi syang nagigising para daw mag exercise kuno kaya pati ako ay nadadamay kasi umagang-umaga palang nag text or worst tumatawag pa sya just to say 'good morning' to me pero after naman nung tawag nya, I always end up sleeping again.

To: Brayley

Ingat and Good luck! I love you too.

I compose and send it to him ng bigla na lamang tumikhim si Yumi kaya agad akong napa-tingin sa kanya. Problema neto?

"Walang forever and tama na kakangiti please. By the way, nasan na daw sina Marie ang Shine? On the way na ba?" tsk! Speaking of those two, for sure nag-bibihis pa yung mga lintik na yun. Ang tatagal gumalaw nun eh lalong-lalo na si Shine.

"I don't know. Knowing them, ang tagal gumalaw ng dalawang yun," I said sarcastically and looked at my phone again to compose a message for both of them.

Where you at? Be here within 20 minutes I typed and send it to them. Bahala sila sa buhay nila kung paano sila makakarating dito ng 20 minutes, knowing kung gaano kabigat ang traffic dito sa bansa natin.

I am about to sit down ng bigla na lamang may nag doorbell kaya napa-tingin ako sa wrist watch ko and smirk. I don't need to open the door for them dahil I didn't bother changing the unit's password kasi aside sa tinatamad akong mag change, ayaw ko rin syang ichange.

"Good thing you're here," bungad ko ng makapasok na sila dito sa kwarto ni Yumi.

"Takot lang namin sa text mo," I heard Shine murmur na ikina-iling ko.

"Timing lang nung pag-text mo medyo malapit na ako. Ewan ko lang netong si Shine, parang hinahabol ng zombie nung magkita kami sa may elevator. Oh! Hi Yumiko! Pasalubong?" mahabang litanya ni Marie pero isang 'wala' lang ang sinagot sa kanya ni Yumi na busy pa rin sa screen.

"Dami mong gagawin. Hmmm, okay lang yan, wala ka namang ibang choice eh" pambwibwisit ni Shine kay Yumi sabay tawa ng malakas kaya naman I cover my ears ng mapansin kong mag-sasalita na si Yumi.

"I will f*cking kill you! Mabuti nalang talaga at hindi kita binilhan ng kung ano-ano!" Yumi said dahilan para sumigaw si Shina ng marinig nya ang huling salitang binitiwan ni Yumiko. F*ck.

"What?! Yumi naman ang unfair mo! So sila meron tapos ako, wala? Ganun?!" ang ingay talaga ng babaeng to — laking kabaliktaran kay Sam. Well, maingay naman si Sam but not always. Depende lang kung sinusumpong.

"Nag eexist ka pa pala sa mundo?" nakakalokong tanong ni Yumi na kina mura ni Shine. Isa pa tong si Marie, for sure susul --- see? Told you.

"Sadly, Yumi, oo nag eexist pa yan. Sarap ngang edelete dito yan sa earth eh," not again. It's a very rare moment to see this 3 get along together. Kung hindi bangayan ang maririnig mo sa mga bunganga nila, mga pangungutcha naman sa isa't-isa.

"Bahala kayo sa buhay nyo," I said in a low voice at agad na lumabas sa kwarto ni Yumi. Ang iingay kasi. Isang himala na siguro kung makita ko silang tatlo na tahimik at maayos na nag uusap. But, I won't deny, namimiss ko ding marinig ang mga tawanan, pang-iinis, at pang babara nila sa isa't-isa. Namiss ko din na maging ganito kaingay ulit ang unit after all this years. 

----

A/N:

I hope that you like this update! Please don't forget to FOLLOW and VOTE. Thank you!

You can also read my other stories while waiting for an update. XOXO. 

Also, please follow our official Facebook page...Msblink to be notified of the updates and announcements. 

EDITED



Truth & LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon