Chapter 17: Last Chance
LAST CHANCE TO BE WITH DENEVY
CHEN'S POV
"ANO?! " sigaw nila.
"Uuwi na ako sa Philippines." sabi ni Denevy.
"Bakit? " tanong ni Kris sa kanya.
"Wala na kasing mag-aalaga sa mga kapatid ko." sabi niya.
"Pero kailan ka babalik? " tanong ni Kai.
"Sorry baka hindi na ako makakabalik. Kasi yung nagpasok sa akin dito wala na kaya hindi na ako makakabalik ulit dito." sabi.
"Pero mamimiss ka namin." sabi ni Charmaine.
"Alam ko yun kaya nga nag-sorry ako sa inyo." sabi niya.
"Pero paano ang pag-aaral mo? " tanong ni Sehun.
"Naayos ko na nakuha na namin ni Chen yung mga kailangan kanina sa office." sabi niya. Tapos tumahimik ang lahat.
"Kung ganon magbonding na lang tayo bago ka umalis." sabi ni Lay sa kanya.
"Oo tama sulitin na natin yung mga chance na pwede ka pa naming makasama." sabi ni Sophie.
"Sige." sabi niya.
CHANYEOL'S POV
Nandito kaming lahat sa Fun World kung saan may mga rides na pwedeng sakyan.
"Guys doon muna kami ni Chanyeol sa roller coaster." sabi ni Yasmin sa mga kasama namin.
"Tara Chanyeol." yaya niya sa akin.
"Sige ok lang ikaw na lang pumunta." sabi ko sa kanya.
"Bakit ayaw mo akong kasama? " tanong niya.
"Hindi naman sa ganon." sabi ko.
Pero bigla niya akong hinila.
Tapos naarating na kami sa roller coaster. Kung hindi ko pa nasabi sa inyo natatakot ako sa mataas.
"Halika na sakay na tayo." sabi niya.
"Hindi ikaw na lang okay lang ako dito." sabi ko sa kanya.
"Gusto ko kasama kita." sabi niya.
"Pero ayaw ko talaga." sabi ko.
"Bakit ba ayaw mo? " tanong niya.
"Hindi naman sa ayaw ko." sabi ko.
"Takot ka ba? " tanong niya.
"Ah hindi ah!. Ako matatakot? " sigaw ko.
"Eh kung hindi ka takot halika na." sabi niya sabay hila sa akin.
Nandito na kami ngayon sa taas grabe nanlalamig yung kamay ko. Sana matapos na to. After 30 minutes. Salamat naman at natapos na. Kasi kapag sumasakay ako sa mga ganito naaalala ko lang yung nangyari sa kapatid ko.
"Bakit ka namumutla? " tanong niya sa akin.
"Wala lang to." sabi ko.
"Takot lang siguro yan." sabi niya.
"Sino ba nagsabing takot ako? " tanong ko sa kanya.
"Ako. Ang tangkad-tangkad mong tao takot ka. Haha." sabi niya tapos umalis na siya pero sinundan ko siya. At pagkarating namin dun sa lugar kung saan namin iniwan yung mga kasama namin.
"Takot pala si Chanyeol sa matataas." sabi ni Yasmin habang hinihingal pa.
"Ah...eh...Ang totoo niyan may dahilan kung bakit siya takot sa mataas lalo na sa roller coaster." sabi ng nga kasama ko.
YASMIN'S POV
"Ah...eh...Ang totoo niyan may dahilan kung bakit siya takot sa mataas lalo na sa roller coaster." sabi nila.
"Dahilan? " tanong ko sa kanila. Tapos tumingin ako kay Chanyeol at nakatungo siya.
"Kasi nung 11 years old siya pumunta sila sa ganitong lugar din at nakita niya kung paanoqnahulog yung kapatid niya roller coaster." sabi nila.
"Kaya pala kahit anong pilit ko sa kanya ayaw niya." sabi ko sa kanila tapos tumingin ako kay Chanyeol na nakatungo parin hanggang ngayon. Nilapitan ko siya at nakita ko na may tumutulong luha sa mga mata niya. Niyakap ko na lang siya.
"Sorry Chanyeol." sabi ko sa kanya.
CHEN'S POV
"Guys kahit aalis ako bukas 'wag niyo akong kakalimutan ha. Kasi buong buhay ko kahit sandali ko lang kayo nakasama mamimiss ko kayo at hindi ko kayo makakalimutan." sabi niya.
"Ano ka ba naman bakit ka namin makakalimutan eh andami mong atraso sa akin eh." sabi ni Erich.
"Shut up." sabi ni Jai sa kanya.
"Oo madami nga akong naging atraso sa'yo." sabi ni Denevy.
"Bukas pala ng 10:00 ang alis ko kasi may susundo sa akin." sabi niya sa amin.
"Ganon ba sige punta kami." sabi nila.
"Salamat sa lahat ng ginawa niyo para sa'kin." sabi niya sa amin.
"Wala yun kasi member ka ng Dream-A eh." sabi ni Zyra.
"Oo nga at saka parang kapatid na ang tingin namin sa'yo." sabi naman ni Dianne. Ngumiti na lang siya bilang sagot.
"Sige mauna na kami mag-iingat ka ah." sabi ni Jai sa kanya. Tapos umalis na sila. Pagkaalis nila lumapit ako kay Den.
"Den mamimiss kita. Kahit sandali lang tayong nagkasama mamimiss parin kita." sabi ko sa kanya.
"Ako din. Mag-iingat ka dito ha. At sana 'wag kang malulungkot." sabi niya.
"Pero mahirap naman yata gawin yan. Den may sasabihin sana ako." sabi ko sa kanya.
"Ano yun? "tanong niya.
"Sa mga araw na nakasama kita ngayon ko lang narealize na...na..." sabi ko.
"Na ano? " tanong niya.
"Na... gusto na kita." sabi ko.
"Ha? Gusto mo ako? " tanong niya.
"Oo." sabi ko.
"Pero anong na... nagustuhan mo sa akin? " tanong niya.
"Gusto ko kung ano ka." sagot ko sa kanya.
"Ganon ba? " tanong niya.
"Oo. Ikaw wala ka bang sasabihin? " tanong ko sa kanya.
"Ah ako?. Wala naman. Sige papasok na ako sa loob." sabi niya. Wala lang man siyang sinabi akala ko gusto niya rin ako.
"Sige kita na lang tayo bukas bye." sabi ko na lang sa kanya.
"Sige bye." sabi niya tapos umalis na ako.
BINABASA MO ANG
Dream Academy ( EXO Fan Fiction )
FanficDream Academy The Most Popular School in Korea. Many talented students who wants to accomplish their Dreams. EXO is the most popular boy group and Dream-A is the most popular girl group. Are they going to be friends or.... They will be Falling-in-Lo...