Chapter 15: Jealous Day
LUHAN'S POV
"Hello Lola, Lola bukas po diyan po ako tutuloy sa inyo. Nakapagpaalam na din po ako kay mama at mama." sabi ko kay lola kausap ko kasi siya sa phone.
"Oh sige Luhan ihahanda ko na lang yung tutulugan mo ha. Magkita nalang tayo dito mamaya." sabi niya.
"Okay po. Babye." sabi ko.
"Sige." sabi niya tapos binaba na niya yung phone.
SEHUN'S POV
"Tara guys pasok na tayo." sabi ni Lay. Kasi sa ibang subject magkakasama kaming lahat kaya sabay na kaming pumapasok.
"Ge." sabi ni Tao.
Pagpasok namin napatigil agad yung mga students at yung mga babae biglang sumigaw.
"Grabe ang gwapo talaga ni Kai." sabi nung isang babae.
"Oo nga, pero mas gwapo si Lay." sabi nung kausap niya.
"Si Kai kaya." sabi ulit nung isa.
"Para walang away si Suho nalang ang gwapo tignan niyo oh mukha siyang angel." singit naman nung isang babae.
Umupo na kami tapos naririnig parin namin yung mga pinag-uusapan nila.
"Tignan niyo si Luhan, Baekhyun at Chanyeol ang cute nila." sabi nung babaeng nasa kaliwa ko habang kausap yung mga iba niyang kasama.
"Oi si Sehun din noh." sabi nung babaeng kausap nung isa.
Ganon ba talaga kami kasikat dito wala pang 1 week eh kilalang kilala na nila kami.
"Kaya lang may mga partners na sila." sabi nung isa pa niyang kasama.
"Oo nga sayang naman. Gusto ko pa naman si Baekhyun." sabi ulit nung isa niyang kasama.
"Partners lang naman ah hindi naman mga girlfriends diba? " sabi ulit nung isa.
"Oo nga may chance pa tayo." sabi nung isang babae tapos lumapit sa akin.
"Hi." sabi niya sa akin.
"Hello." sabi ko pero hindi ako nakatingin sa kanya.
"Ikaw si Sehun diba? " tanong niya.
"Oo." sabi ko.
"Ako pala si Thea." sabi niya.
Nag-nod lang ako sa kanya.
"Pwede bang maging kaibigan mo ako? " tanong niya.
"Ah? " sabi ko.
"Bakit ayaw mo makipag-kaibigan sa akin? " tanong.
"Good morning Dreamers." sabi ng professor namin. Buti na lang dumating na siya.
..................
"Oi Sehun sino yung babae kanina, ha? " tanong ni Tao.
"Wala malandi lang talaga yung mga yun. Yaan niyo sila." sabi ko. Speaking of that girl.
"Hi Sehun pwedeng makisabay sa'yo? " tanong nung Thea. Tapos hukawak siya sa kamay ko pero inalis ko yung kamay ko kaya lang binalik niya. Pagdating namin sa meeting area namin pumunta na sa mga kanya-kanyang partners nila pero ako ayaw akong bitiwan ni Bea.
"Thea bitiwan mo na ako." sabi ko sa kanya pero hindi parin siya bumibitaw. Paano na 'to si Jerica walang kasama.
JERICA'S POV
Nakita ko si Sehun may kasama siyang babae. Yung mga kasama ko nasa mga partners na nila ako lang ang walang partner. Nagkatitigan lang kami ni Sehun. Tapos lumapit ako kay Zyra.
"Zyra alis ako sandali." sabi ko sa kanya.
"Bakit? " tanong niya tapos tinignan niya si Sehun.
"Ah ok." sabi niya tapos tumingin siya sa akin at ngumiti nang nakakaloko. Anong problema nun?
Makaalis na nga.
Nandito ako sa Music Room. Ang weird ng nararamdaman ko nung nakita ko si Sehun na may kasamang babae ewan ko kung bakit pero.... Teka 'wag niyong sabihin na.. na.. ma.. may gu..gusto ako sa.. sa kanya?. Hay ano ba naman tong iniisip ko.
"Jerica. Jerica." bumalik ako sa katinuan ko nung may narinig aking tumawag sa name ko. Kaya tumingin ako at nakita ko si Sehun at biglang lumakas yung heartbeats ko. Pero bakit? May gusto ba talaga ako sa kanya?. Lumapit siya sa akin.
"Jerica may problema ka ba? " tanong niya sa akin.
"Ha? Ako? Eh. wa...wala naman." sabi ko.
"Eh bakit ka umalis? " tanong niya.
"Wa...wala lang yun." sabi ko sa kanya.
"Wala lang ba talaga yun? " tanong niya ulit.
"Oo wala lang yun." sagot ko sa kanya.
"Nagseselos ka ba? " tanong niya.
"Ha! Hindi ah! " pasigaw kong sabi sa kanya natakot ako dun sa sinabi niya eh.
"Eh bakit ka nagulat sa sinabi ko? " tanong niya ulit.
"Eh sino ba yung kasama mo kanina? " tanong niya.
"Bakit mo tinatanong? " tanong niya sa akin.
"Ah wala lang ang ganda kasi ng girlfriend mo." sabi ko sa kanya.
"Girlfriend? " tanong niya.
"Oo yung girlfriend mo." sabi ko.
"Wala akong girlfriend. At yung babae kanina sumama lang sa akin." sabi niya.
"Talaga? " tanong ko.
"Oo bakit gusto mong magkagirlfriend ako? " tanong niya.
"Ok lang kung magkagirlfriend ka. Sino ba naman ako para pigilan ka hindi mo naman ako kaano-ano eh." sabi ko.
"Pero Jerica." tawag niya sa akin.
"Bakit? "tanong ko tapos tumingin ako sa kanya.
"Ikaw ang gusto kong maging girlfriend." sabi niya.
"Ha a...ako? Bakit? " tanong ko.
"Kasi gusto kita. At naalala mo ba yung sinabi ko sa'yo na ibibigay ko yung white rose sa'yo kapag liligawan kita? " sabi niya.
"Pero ang alam ko nagbibiro ka lang eh." sabi ko.
"Hindi yun biro. Nung una kitang nakita naisip ko kaagad na ikaw yung babaeng gusto ko." sabi niya.
"Bakit ako? " tanong ko.
"Kasi lahat ng gusto kong katangian ng babae nasa sa'yo." sabi niya.
"Pero." sabi ko.
"Wag kang mag-alala sinasabi ko lang naman sa'yo eh hindi pa naman kita liligawan ngayon siguro balang araw." sabi niya.
"Tara balik na tayo dun baka hinahanap na nila tayo doon." sabi niya.
"Sige." sabi ko.
Ano yung sabi niya gusto niya akong maging girlfriend. Liligawan niya ako. Ewan ko.
BINABASA MO ANG
Dream Academy ( EXO Fan Fiction )
Fiksi PenggemarDream Academy The Most Popular School in Korea. Many talented students who wants to accomplish their Dreams. EXO is the most popular boy group and Dream-A is the most popular girl group. Are they going to be friends or.... They will be Falling-in-Lo...