Chat Mate

64 2 0
                                    


Ikaw ang naiisip ko bago gumising. Sa bawat pagtulog nangangarap na ikaw ang kapiling. Oras-oras, minuto-minuto at sigundo-sigundo ikaw ang inaasahan kong makita. OO nakikita kita sa pamamagitan ng solo photos mo sa facebook, sa profile pic mo at sa mga tag photos mo na kasama ang iba.Iba na sa akin ay nagpa-alala ay nagpaluha. Buti pa sila kasama mo hababg ako naghihintay lang sa pagkakaton kung may darating ngaba. Minsan nakakapagod din ang maghintay lalo na pag feeling ko wala naman talagang darating. 

Naglakas loob akong e-chat ka ay nagbabakasakaling sasagot ka. Sabi ko "hi" at lubos-lubos ang aking saya nang sinabi mong "HELLO". Sabi ko "MUSTA" at sumagot ka naman " ok lang at siguro magiging masaya akong ka chat ka". Reply ko naman "talaga?". Naghintay ako sa iyong sagot. Lumipas ang isang minuto, dalawa, tatlo hanggang sa naging kalahating oras ngunit wala parin. Na realized ko agad na mahirap magalit ng walang dahilan. Mahirap uminti ng hindi mo alam. Mahirap masaktan ng walang karapatan pero mas mahirap din pala kapag ka chat ka at seenzone ako. 

I sent you a crying emoji at nag reply ka agad. Sabi mo "I love you" at nang akma na akong sasagot ng I love you too ay nag chat ka ulit at sinabing "sorry wrong sent". Tumulo ang aking luha.

Ako: Chatting you puts the fun in me, the hope in tomorrow, the sad in apart but mostly the pain in the heart.

Sya: May mga bagay talaga na kailangang sabihin ng diretso. Mahirap nang masabihan ng paasa. DI kasi porke ka chat mo mahalaga kana sa kanya. Hindi kasi porke Sumasagot gusto ka. Hindi porke masaya akong ka chat ka, may ibig sabihin na katulad ng ng hindi porke mahal mo mahal ka. ginawa ko lang yun para hindi ka magmukhang tanga.

Ako: MAli ba ang aking pagmamahal?

Sya: Hindi. Ang pagkakamali mo lang ay ang mahalin ang taong may mahal ng iba. MAsasaktan ka lang.

Ako: Lahay naman kasi ng nagmamahal nasasaktan

Sya: Yun nga yung punto ko ehh. HUwag mo nang hintayin pa na dumating yung oras na sobra kang masaktan. Tanggapin mo na lang ang katotohanang hndi ibig sabiin mahal mo ay mahal ka. MAtuto kang bumitaw.

Ako: Kahit ilang beses pa akong masaktan dahil sayo, di kita bibitawan at di kita susukuan. Dahil kung may ilang daang rason para sukuan ka, hahanap pa rin ako ng isang dahilan para lumaban pa.

Sya: Para saan pa at ipaglalaban mo ako kung sa simula palang ay talo kana.

Ako: Masama bang tumaya sa ngalan ng pag-ibig?

Ang sakit pala din kapag seenzone ka na lang.


Spoken  Word  PoetryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon