Chapter 8.A: Goodbye (Medyo SPG)
Thiearra
The days went fast. Parang natulog lang ako tapos paggising ko ikakasal na ako...sa taong mahal ko. Ang tagal kong hinintay ang araw na 'to.
Naging abala ang lahat sa loob ng nalalabing araw bago ang kasal. Kahit madalas na wala si Kent ay naging maayos naman ang lahat. Mga isa o dalawang beses lang ata itong pumunta sa mga meeting. Una ay noong sinukatan sya ng damit at pangalawa ay noong pinapapili kami ng mga pagkaing ihahain. Well, at least ay pumunta sya.
Ang kasal namin ay magsisimula ng ala-una. Nang tingnan ko ang orasan ay ala-sais pa lang ng umaga. Masyado pang maaga pero agad na akong bumangon. I'm so excited.
Nang i-check ko ang phone ko ay mayroon itong napakaraming missed calls at texts.
The number is familiar. Baka nanti-trip lang kaya hindi ko na lang pinansin pero nung ibababa ko na sana ang cellphone ko ay saktong tumawag ulit ang unknown number. Dala na rin ng curiosity ay sinagot ko ito.
"Yes." Medyo bitchy ang tone ko but I don't care.
"Hi, Ma'am! Good morning po. Sorry to disturb you but are you related to Mr. Christian Recandego? Are you Ms. Denzel Thiearra Mintonette?" It's a voice of a girl. Medyo napataas pa ang kilay ko.
"Yes, why?"
"Ma'am kasi lasing na lasing po si Mr. Recandego kagabi. Nakipag-away rin po sya at nanakawan. Hindi naman po makausap ng maayos kaya hindi po namin maiuwi. Nasa isang hotel suite po sya as of now. We need someone to pick him up, Ma'am." The girl said. I cursed silently.
"Ma'am?" The girl asked. Shit, I guess I don't have a choice but to pick that dumbass Nerd. I'd really kill him.
"I'll be there in an hour. Give me the address, just text it to me." Agad kong ibinaba ang phone ko at pabagsak itong ibinalibag sa kama.
"Buwisit na Ian 'yun. Problema nun? Ngayon pa talaga naisipang maglasing? Sa araw ng kasal ko?" Padabog kong sinuklay ang buhok ko bago ako tumayo upang magsimula ng mag-ayos. Fuck you, Ian!
Mabilisan akong naligo. Hindi na ako nag-abala pang mag-make up. Simpleng off shoulder at short lang ang suot ko. Nang mai-text na sa'kin ang address ay agad akong umalis upang sunduin si Ian.
Medyo may pagmamadali akong bumaba ng hadgan. My mom and dad are awake already. They are happily and enjoying drinking their morning drinks--coffee for my Dad and Tea for Mom. They asked me where am I heading to.
"Sandali lang ako, ma. May dadaanan lang." I kissed them in their cheeks before I approached the door.
"Take care, Thiearra and please be home early." I nodded at them then I left.
Sa aking palagay, aabutin ata ng 15 minutes ang biyahe mula sa amin hanggang sa address ng hotel na kinaroroonan ni Ian. Mabuti na lang at hindi pa traffic dahil umaga pa lang.
Mabilis lang ang naging biyahe dahil after almost 15 minutes ay nasa tapat na ako ng nasabing hotel. Agad akong bumaba at ibinigay sa front desk ang aking susi. They asked who I am and when I told them my whole name, they immediately gave me the hotel room number. Dali-dali kong inakyat iyon.
The hotel is extravagant and very elegant but I wasn't able to appreciate it that much because I'm really in hurry.
May pagmamadali akong sumakay ng elevator. According to my clock, it's already 7:15 am.
"My goodness, Ian! You're taking too much of my time!" Nang nasa tamang palapag na ako ay agad akong lumabas at pumunta sa room number.
Makalat at magulo ang ang buong hotel. Nagkalat ang mga damit, puro panlalaki naman kaya sure akong si Ian lang ang tao. Pati sapatos. Wala na akong oras para ayusin ang mga 'yun. May hotel staff naman siguro na maglilinis, right?
BINABASA MO ANG
Unwanted Wife
Romansa(Warning: Rated SPG. Some contents may not be suitable for minors. Read at your own risk.) How much pain is she willing to take for him to notice her? Is she ready to get hurt while doing everything for him to love her back?