Kabanata 5: Pendant
Tahimik. Tanging ang paggalaw lang ng kama at ang tunog ng orasan ang naririnig ko. Nakahilata ako sa kama habang nasa gilid ko naman si Ryde na nagbabasa ng libro. Napanguso ako bago sinilip kung ano ang binabasa niya.
"Hell University?" I asked out of curiosity.
"Yeah," Walang ganang sagot niya nang hindi man lang tumitingin sa akin.
"Ryde... Rexor is waiting for me to send that file." I whispered. Wala naman akong ginagawa at nabawi ko naman na ang kinulang kong tulog dahil maghapon akong tulog kanina. Alas diyes na ng gabi ngayon at kakatapos lang namin kumain.
He looked at me and let a heavy sigh. Isinara niya ang librong hawak niya at ipinatong 'yon sa maliit na lamesa sa kanyang gilid. Gumalaw ang kama nang humiga siya sa tabi ko. Ginawa niyang unan ang kanyang braso habang nakaharap sa akin.
"Mr. Rexor, Chels. He is your boss. Learn to respect him." Natawa ako sa sinabi niya dahil parang gusto niya ngang basagin ang mukha ni Rexor kanina eh. "And... First name basis? That doesn't sound good for me." Masyadong tamad ang pagkakasabi niya no'n.
Umayos ako ng higa. Tumagilid ako at humarap sa kanya. Masyado kaming malapit sa isa't-isa pero wala akong nararamdaman pagkailang. Medyo nasanay na rin ako sa kanya na halos yumakap na sa akin lagi.
"Okay. Kinukuha na ni Mr. Rexor ang final project file sa akin dahil hinahanap na 'yon ng pinaka-boss namin." Malamang na naghihintay pa rin siya. "Trabaho ko 'yon, Ryde."
"Say that you love me..." Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. "I want to hear that, Love." Hindi ko alam kung ano na naman ang iniisip niya. Masyadong malayo 'yon sa inaasahan kong sagot niya.
I let a heavy sigh and smiled at him. Hinawakan ko ang mukha niya at iginala ro'n ang kamay ko. Mula sa kanyang noo pababa sa kanyang mga mata at ilong hanggang sa labi. Kabisado ko na sa aking isipan ang buong mukha niya ngunit ngayon lang ako nagkaroon ng pagkakataon na mahawakan ang mga 'yon.
"I trust you my life, Ryde." I whispered. Nung inamin ko pa lang sa sarili ko ang nararamdaman kong ito ay pinagkatiwalaan ko na siya. Alam kong masasaktan ako sa pag-ibig na ito... Iiyak ako pero hindi ako mapapagod at kung mapapagod man ako ay hindi ako susuko.
"Sweet..." Ngumiti ito.
"Aren't you going to ask me why I didn't say I love you?" Tanong ko dahil may kasunod pa ang mga sinabi kong 'yon,
"Nope. You trust me. End of conversation." Tumawa ito. Naramdaman kong bumaba ang isa niyang kamay sa bewang ko.
"Because you can't love without trust." I said. Naramdaman ko ang haplos ng kanyang kamay.
"Yeah. You really can't make love without thrusting..."
"You didn't get it, did you?" Iba na naman ang pagkakaintindi niya sa sinabi ko.
"I love you with a little lust..."
"Ryde!" Namilog ang mata ko dahil do'n. Hindi talaga siya nauubusan ng dirty words... Pero gano'n pa man ay hindi nakakabastos ang dating sa akin no'n. Ganito lang talaga siya.
"I love you with trust between you and I."
Kumunot ang noo ko. "Pinaghandaan mo ito? Ang dami mong alam." Umayos ako ng higa dahil masyado ng mapusok ang mga sinasabi niya.
Tumawa ito bago ako hinila palapit sa kanya. Ikinulong niya ako sa kanyang bisig at kahit na mahigpit 'yon ay hindi ko magawang kapusin ng hangin. Dinig na dinig ko ang mabibigat na paghinga niya.
"Hindi ko ipapangakong hindi kita masasakan sa pagmamahal na ito." Mas humigpit ang yakap niya sa akin. "I can't promise specially when we are alone in a bed like this." Kumalabog ang dibdib ko sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Trapped (Book 2)
RomanceTIL Series #1 (Book 2 of 2) After a long journey of coveting Chelsea's attention, Ryde finally caught not only her eyes but also her heart. If we are just in a fairy tale, we can it call it a happy ending. However, no one is free from a cruel and e...