Kabanata 10

265K 9.7K 2.6K
                                    

Kabanata 10: Promoted

Naiilang ako sa mga papuri nila. Bawat madadaanan kong working station ay bumabati sa akin na tanging ngiti lang ang naisasagot ko. Kulang na lang ay yumuko na ako.

Nakangising sinalubong ako nila Cielo, Rouve at iba naming kasamahan. Natigilan ako sa gulat.

"Congratulations!" Napatingala ako nang pumutok ang confetti at kumalat sa hangin ang iba't-ibang kulay ng papel.

"Thank you..." Namula ang pisngi ko sa hiya.

"Madam Vellarde. Maupo ho kayo," nakangising sabi ni Rouve na inilapit pa sa akin ang isang swivel chair.

Lumapit naman sa akin si Cielo at binigyan ako ng saglit na yakap. Natawa ako nang makita ang namumula niyang mata.

"Di ko tuloy alam kung maganda ba ang promotion na nakuha mo kasi alam kong lilipat ka na ng working station."

Ang media namin ang highest rating sa buong Pilipinas dahil sa pag-cover ng tungkol kay Mr. Wilfaro. At dahil do'n ay na-promote ako at naitaas sa pangalawang position bago kay Rexor. Kasabay din no'n na lilipat na rin ako ng working station sa office ni Mr. Rexor Olivo.

Naputol ang ingay nang dumating si Rexor. Bumati sa kanya ang lahat. As usual ay naka-poker face ito, panimulang expression.

Napatingin ito sa akin. "Congratulations," nakangiti niyang bati.

"Thank you, Sir."

"Hindi mo na kailangang mag-ayos ng mga gamit dahil ipagagawa ko na lang yan sa iba." Sabi niya pa. "Ang asikasuhin mo na lang ay kami. I think we deserve a treat for that."

Sumigaw silang lahat matapos niyang sabihin 'yon. Napagpasyahan namin na pumunta sa isang bar na malapit para sa chill daw. Syempre, ako ang sasagot sa lahat ng gastos at ayos lang naman 'yon sa akin.

"Here," Napatingin ako kay Rexor nang ilapit niya sa akin ang isang baso ng alak.

I shook my head. "Okay lang po ako."

Pumungay ang mata niya nang marinig ang sinabi ko.

"Drop the 'po', come on." Umiling pa ito bago kinuha ulit ang basong inalok niya sa akin at siya ang uminom no'n.

I heard Cielo frowned in the midst of shaking sounds coming from huge stereos. Dim ang ilaw at malikot sa mata ang iba't-ibang kulay ng ilaw na sumusunod sa saliw ng musika.

"Huwag ka ngang KJ. It's your night." Bulong sa akin ni Cielo.

Umiling ako. "I can't be drunk without Ryde." I whispered back. "It's not being kill joy." Bakit ba kapag umayaw ka ay kill joy na agad ang dating? I mean... Hindi ko naman sila pinipigilan sa gusto nila.

Napatingin ako sa mga kasama namin na nag-eenjoy. Ang iba ay nagkukwentuhang tungkol sa mga asawa nila at boyfriend. Iilan na lang ata ang walang may asawa sa amin dahil karamihan ay may mga anak na.

"Sir, buti po wala pa kayong asawa?" Biro ng isa sa amin kay Rexor.

Napunta kay Rexor ang lahat ng atensyon namin. Niluwagan niya ang tie na nasa leeg niya na malamang ay naiinitan na. Hawak nito sa kaliwang kamay ang baso na may alak.

"I still have plans before that." He smirked. "Like traveling alone." Sabi pa niya sabay inom sa laman ng baso.

Napatango naman ang iba sa amin at ang iba ay hindi pa rin siya tinantanan ng tanong. Kitang-kita ko ang pagsabay niya sa mga biro ng mga ito. He is the usual serious and professional type of boss. Marunong din siyang makisama sa mga katrabaho niya that makes him an effective leader. He has earned a huge respect from us.

Trapped (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon