Kabanata 21

231K 8.6K 1.8K
                                    

Kabanata 21: Blue eyes

It is already confirmed. I am carrying Ryde's baby inside of me. I am already a mother. Pakiramdam ko tuloy ay nasa tabi ko pa rin si Ryde. Nakakunot ang noo at inaasar ako ng mga salita niya. It's been a week without him but it feels like a year already.

Pinanuod kong pirmahan ni Rexor ang aking resignation letter. Napatingin ako sa pinto nang bigla itong bumukas. Bumungad sa akin ang kambal.

"T-Totoo ba? Magre-resign ka na?" Naiiyak na tanong ni Cielo.

Napatingin naman ako kay Rouve na hawak ang camera niya na nakatutok sa akin. "Susulitin ko na ito... Baka hindi ka na namin makita." Ngumuso ito.

"Here..." Napatingin ako kay Rexor nang may iabot siya sa aking puting sobre. "Take that as my gift for you, Ms. Vellarde. Working with you has been fun. Thank you for being part of us. Don't forget me... Pwede akong ninong." Ngumiti ito.

Tinanggap ko ang sobreng inabot niya bago ngumiti.

"Sure, Sir. Thank you so much... Sana pagkabalik ko ay may pwesto pa ako rito," biro ko.

"Of course... You are always welcome here."

I gave him a hug after that. Binalingan ko ng tingin si Cielo na umiiyak. Lumapit ako sa kanya at binigyan din siya ng yakap.

"Thank you... I will be back." I whispered.

She pushed me away. "You must! Kapag hindi ka bumalik ay aagawin ko sa'yo si Leibniz! I don't care kung may anak na siya... Sa'yo." Pinunasan nito ang luha sa kanyang mata.

Tumango na lang ako bago lumapit kay Rouve. Ibinaba nito ang kanyang camera bago yumakap sa akin.

"Pagkabalik mo may abs na ako..." Bulong niya.

"Gusto kong makita 'yon pagbalik ko..." Natatawa kong sabi.

Nagpaalam din ako sa mga ibang nakatrabaho ko. Napuno ng iyakan ang lahat kaya hindi ko rin maiwasang lumuha. Matapos no'n ay hinatid na ako nina Cielo at Rouve sa parking lot.

"Magbabakasyon lang ako... Medyo maselan kasi ang lagay ko kaya kailangan kong magpahinga." Hindi ko alam kung ilang beses ko na bang sinabi ang pagpapaliwanag na 'yon kay Cielo para tumahan na siya.

Humarap ako sa kanila nang nasa harap na kami ng sasakyan ko. Nagpakawala ako ng isang mabigat na hininga.

"I will surely miss you guys..." I smiled at them.

"Balik ka! Kapag hindi ka na bumalik, hindi mo makikita ang abs ko, bahala ka diyan." Ngumuso muli si Rouve.

I nodded my head. "Cielo... Gusto ko 'pagkabalik ko ay may ipapakilala ka na sa aking lalaki," biro ko sa kanya.

"What?! No! Ako muna! Bawal pa si Ate Cielo!"

Binatukan ni Cielo ang kakambal niya. "Shut up, Rouve. Mas matanda ako sa'yo ng ilang minuto..." Inikutan niya ito ng mata bago tumingin sa akin. "Sure, Chels! Mas gwapo pa kay Ryde..."

"Malabo, Cielo..." Biro ko.

"Oh, si Ryde na lang kasi!"

"Not my Ryde, girl..." I smirked. "So, yeah. Aalis muna ako..." Ngumiti ako sa kanila bago binigyan ng huling yakap at sumakay sa aking sasakyan.

Pagkarating ko sa bahay namin ay nakahanda na ang mga dadalhin kong gamit. Sinalubong din ako nina mommy at daddy kasama ang parents ni Ryde.

Hinila ako ni Mommy papunta sa kusina. Hinarap niya ako sa kanya. Tumawa ako bago pinunasan ang luha sa kanyang mata.

Trapped (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon