Chapter 36Daddy
"Mommy? Where are we going?" Tanong ni kenzo habang kinakain ang breakfast nya.
1 week na syang nagiistay dito, pag pumapasok ako si rach ang nagbabantay kay kenzo, pagbusy naman si rach, si mama at papa naman, minsan nga ay sila lazpy at yung tatlong boys ang nagaalaga kay kenzo, tuwang tuwa talaga sila dito, minsan nga nagtatalo pa sila kung sino magbabantay habang wala ako.
"Sa mall, you want to go there diba?" Sabi ko sakanya at nginitian sya, kawawa naman kase ang little dinosaur ko, hindi nakakalabas, kulong sya dito eh. At yung tungkol kay keo nga pala, pumunta daw syang palawan sabi ni riel kaya pwede kaming gumala ngayon.
"Yey! I love you mommy!" Nginitian ko sya at pinagmasdang kumain.
Gusto ko sya mapasaya, kahit na wala syang kumpletong pamilya ay gusto ko pa rin makita ang ngiti nya sa labi.
Pagkatapos nyang kumain ay nagpahinga muna sya, tinuro ko sakanya yan, dati kase ay pagkatapos nyang kumain ay nagtatatakbo na sya, pagkatapos nyang magpahinga ng kaunti ay pinaliguan ko na sya.
"Mommy bakit wala ako daddy?" Nagtataka nyang tanong.
Kinabahan ako sa tanong ng 3 years old kong anak, bakit ganon na agad tanong nya, matagal pa bago ako nakasalita.
"I-I can't answer your question, honey" sabi ko at pilit na ngumiti.
"Okie mommy!" At buti naman ay hindi na sya nagtanong.
Binihisan ko sya ng maayos, wow gwapo naman ng little dinosaur ko! Inayos ko din yung buhok nya, pinaupo ko muna sya sa sofa at pinanuod ng tv, maliligo muna ako.
Naligo na ako at nagbihis, medyo binilisan ko, nagmake up din ako ng kaunti, inayos ko yung buhok ko, pagkalabas ko ay nahuli ko si kenzo, inaabot yung cookies sa lamesa na mataas, parang naiiyak na ito kase hindi maabot. So cute.
Kinuha ko yung cookies, nagulat sya ng makita ako, omg! So cute.
"I want cookies mommy" sabi nya at tinuro yung bowl na may laman na cookies.
"No, nakafive kana kanina diba? The cookie monster will eat you sige" pananakot ko, ang takaw talaga nitong batang to.
Kumakain kami sa isang restaurant sa mall ni kenzo, tahimik syang kumakain sa harap ko at nililibot ang paningin.
"Mommy yum yum!"
Natawa naman ako sa katakawan ng anak ko, kaya ang taba taba eh. Si rach kase, pinakain ng pinakain.
"You want strawberry banana shake?" Tanong ko habang nakangiti.
"Yes please po!" Sabi nya at tumango tango.
"Okay stay here ha?" Sabi ko at tumayo at pumunta sa counter.
Medyo mahaba yung pila, nakakainis. Ng biglang may narinig akong pamilyar na kanta na pinatugtog sa restaurant kung saan kami kumakain.
"Wherever you are"
I'm telling you
I softly whisper
Tonight, tonight
You are my angelNapahinto sya sa akmang paglakad, natulala nalang sya.
Aishiteru yo
Futari wa hitotsu ni
Tonight, tonight
I just to say...Para kang tanga ish, bakit kaba huminto eh kanta lang yan.
Wherever you are, I'll always make you smile
Wherever you are, I'm always by your side
Whatever you say, kimi wo omou kimochi
I promise you "forever" right nowI don't need a reason
I just want you, baby
Alright, alright
Day after dayKono saki nagai koto zuttoDouka konna boku to zutto
Shinu made
Stay with me
We carry on...Wherever you are, I'll always make you smile
Wherever you are, I'm always by your side
Whatever you say, kimi wo omou kimochiI promise you "forever" right now
Wherever you are, I'll never make you cry
Wherever you are, I'll never say goodbye
Whatever you say, kimi wo omou kimochi
I promise you "forever" right no--"Ah miss?"
Nagulat ako sa pagtawag ng babae sa harap ko, tinaasan ko ito ng kilay, bakit ba nawala ako sa sarili ko ng marinig ko yung kanta na yun, bigla ko sya naalala argh! Wtf brain? Dapat hindi mo na iniisip iyon!
"Yes?" Tanong ko.
"Anak nyo po ba yung nakaupo malapit sa hagdanan?" Tanong nya ulit, bakit? Ano nangyari kay kenzo? Kinabahan ako.
"O-oo" sagot ko.
"Tumakbo po sya palabas ng restaurant, hinabol nya po yung mascot" pagkasabi na pagkasabi ng babae tungkol doon ay tumakbo na ako papunta sa lamesa namin, wala nga si kenzo!
Napasabunot ako sa buhok ko, bakit?! Ghad! Hindi ko na alam ang gagawin ko! Sobra akong kinakabahan.
Lumabas ako ng restaurant.Kinuha ko yung cellphone ko nanginginig ang kamay ko habang idinadial ang number ni kuya riel.
[Hello ish, kamusta kayo ni kenzo?] Tanong nya agad.
"H-hindi ko sya m-mahanap"
Nanginginig boses ko, naglalakad ako habang palinga linga, medyo kanina pa ako naglalakad.[WHAT?! Asan ba kayo?!] Rinig ang pagkataranta ni riel.
Sinabi ko sakanya kung nasaan kami, papunta na daw agad sya.
Kinakabahan talaga ako.
Hindi ko alam kung bakit, tingin ko ay may masamang mangyayari.
Naglakad lakad pa ako, tinitignan ko ang lahat ng mukha ng batang nakikita ko, marami pa namang tao dito.
Hanggang sa may marinig akong boses.
"She is my mommy ish! She's maganda diba"
Boses yun ni kenzo!
Dali dali akong naglakad kung saan nagmula ang boses na iyon, nakita ko sya, halatang galing lang sya sa iyak, nakangiti ito at nakaangat ang kamay habang hawak ang wallet kung saan ang picture naming dalawa.
Nanikip dibdib ko.
Hindi nagiisa si kenzo.
Tumingin sya ng seryoso saakin.
"K-keo"
***
Hi guys! DONT FORGET TO VOTE!
-NELLA
BINABASA MO ANG
Ex Boyfriend's Personal Maid (COMPLETED)
RomanceSi Arkisha Ysabelle Casas ay nagiisang anak at dahil nga nawalan ng trabaho ang kanyang mga magulang wiling syang tumulong sa mga ito, kaya naman inako nya yung pagiging katulong na dapat ay sa kanyang ina dahil matanda na daw ito at mabilis mapagod...