"Dex.." Tawag ko sa kasamahan habang nakatago kami pareho. "Saan ang katawan ni Hunter? Kailangan natin siya maiuwi sa pamilya niya sa LA."
"Alam na ba ng pamilya niya ang nangyari kay Hunter?"
"Inutusan ko na si Greg sabihin sa kanila nangyari kay Hunter. Si Greg na bahala kung paano niyang sabihin sa kanila ang balita."
"Okay. Ano na plano mo sa uncle mo, Zach?"
"I'm going to kill him. Dalawang buhay na ang kinuha niya. Hindi na ako papayag na may papatayin pa siyang iba. Uunahin ko na siya."
May nalalaman pa siyang na niya kami tumulong sa pagpatay kay Terence kung siya rin pala yun. Hindi ko siya mapapatawad sa ginawa niya. Inosente ang kapatid ko.
"Zach, saan ka pupunta?"
"Hahanapin ko ang walang hiya kong uncle. Magtutuos kaming dalawa." Walang gana kong sagot. Galit na talaga ako. "Kunin mo na ang katawan ni Hunter at i-uwi mo na siya sa LA, Dex. Ako na ang bahala rito."
"Hindi ko pwedeng iiwan ka rito."
"No, you have to leave here. Ayaw ko may mamatay pa nang dahil sa akin." Tumakbo na ako palayo kay Dex.
"Zach...!" Narinig ko pa ang sigaw ni Dex.
"Gawin mo na lang pinapagawa ko sayo!" Sigaw ko pabalik.
Pumasok na ako kung saan nakatira ang uncle ko. Hindi ko inaasahan ganito kalaki rito. Tsk. Hirap siyang hanapin...
"Finally found you." Wala kahit anong expression sa mukha ko.
"Congratulations, Zach." Sabay palakpak pa nito. Tsk. Naiinis na ako sa kanya.
"Tsk. This is over, uncle. I won't forgive you after you killed my brother." Tinutok ko sa kanya ang baril na hawak ko. "And then, you took one of my friend's life."
"Go ahead, Zach. Go ahead." Nakangisi lang ito sa akin. Lalo ako nainis sa asal niya.
Nakaramdam ako ng may tumutok rin ng baril sa likod ng ulo ko.
"Do it or I'll shoot you, cousin." Sabi ni Dean. I let my guard down. Hindi ko alam nandito rin siya.
Tsk. Damn it. Hindi ako makapagisip.
"Put your gun down, Zach." Nagiisa lang ako at dalawa sila. Dahan-dahan kong binaba ang baril pero mabilis kong pinutok sa kaliwang dibdib ni Dean.
"Dean!" Sigaw uncle pero humarap ako sa kanya sabay tutok rin ng baril.
"Don't move or I will shoot your fucking head, bastard." Nakikita kong dahan-dahan siyang tumatayo ng tuwid pero hindi ko inaalis ang pagkatutok ng baril sa kanya.
"You killed my son."
"That's not enough after you killed Terence and Hunter."
Alex's POV
"Mama, where's papa?" Tanong ni Lucas sa akin. Dalawang buwan na rin noong bumalik ng states si Zach. Pero bigla akong kinabahan.
Nandito lang kami ni Lucas sa kwarto pero biglang nasagi ni Lucas ang family picture namin. Lalong lumakas ang kalabog ng dibdib ko. Sana walang mangyaring sama kay Zach. Hindi ko kaya kung mawala sa akin si Zach. Hindi kumpleto ang araw ko kung wala siya. Ang bata pa ni Lucas at sa magiging anak namin.
Niyakap ko si Lucas. Natatakot ako sa nararamdaman ko.
Three weeks later..
Wala pa rin akong balita kay Zach. Kamusta na kaya siya?
"Papa!" Narinig ko ang sigaw ni Lucas. Bumalik si Zach.
"Zach.." Niyakap ko siya sabay iyak. Naiiyak ako dahil ligtas si Zach na bumalik.
"Shh.. Alam mo naman makakasama sayo iyan, babe. Stop crying."
"Salamat dahil hindi mo kami iniwanan ng mga anak mo."
"Hindi ko kayang iiwan kayo. Sabi ko sayo babalik ako ng buhay pagkatapos ang lahat. And now it's over."
"Natalo mo na yung pumatay kay Terence?"
"And Hunter.." Malungkot niyang saad.
"Ano nangyari kay Hunter?"
"Namatay si Hunter sa misyon na binigay ko sa kanila ni Dex. Pareho lang ang pumatay kay Hunter at Terence."
"Alam ba ng pamilya niya?"
"Yes. Si Greg ang nagsabi sa kanila tungkol sa nangyari kay Hunter."
Nakakalungkot dahil wala na si Hunter ngayon. Hindi ko masyado nakakausap si Hunter pero alam ko talaga may pamilya siya. Siguro tanggap na rin ng asawa niya na mangyayari ito kay Hunter. Pero ako hindi ko tanggap kung mawala sa amin si Zach.
"Three months na lang pala bago ka manganak sa pangalawang anak natin, babe."
"Mm-mmm..." Nalulungkot pa rin ako baka hindi umalis si Zach sa mafia.
"What's wrong?"
"Ngayon pinatay mo na ang pumatay kay Terence. Aalis ka na ba sa pagiging mafia mo?"
"Yes. Ito lang naman ang misyon naming apat pero may mga sabagal na ibang mafia kaya natagalan kami sa paghahanap."
"Salamat naman nakadesisyon ka na umalis diyan." Niyakap ko ulit si Zach.
"Ayaw ko lang makita kang malungkot, Alex."
"Ano na pala plano mo? Malapit na ang Pasko."
"Hmm.." Akmang nagiisip si Zach pero binaling ang tingin sa naglalaro na si Lucas. "Hey, little lad."
"Yes, papa?"
"Where do you want to go this Christmas?"
"Um," Akmang nagiisip rin ang anak namin. "I want to celebrate Christmas with grandpa and grandma."
"Mukhang kailangan natin bumalik ng LA. Kung ganoon."
"Mahihirapan na ako sa mahabang biyahe, Zach."
"I know pero ito ang gusto ni Lucas. Ito ang unang Pasko na magkakasama tayo magpapamilya."
Sayang nga lang dahil hindi na kasama ang mama niya sa Pasko. Ito rin ang unang Pasko na hindi nila kasama ang mama niya. Pero nagawan pa rin naman maging masaya ni Zach sa piling namin ni Lucas.
Christmas Eve
December 24, 2017
"Lolo Henry!" Sabay yakap ni Lucas sa binti ng lolo Henry niya. Ang papa ni Zach.
"I missed you, Lucas." Binuhat naman niya si Lucas.
"We're here to celebrate Christmas with everyone!" Sayang saad ni Lucas.
Inimbitahan rin namin sina Yza, Dexter, Greg at siyempre ang mga magulang ko. Mawawala pa ba sila? Nagkasiyahan kaming lahat ngayong Pasko. Kahit maraming nawala sa kanila ay nagawa pa rin nilang tumawa. Alam ko rin naman simulang mga bata pa lang sila ay magkakasama na silang apat.
"Mabuti naman naisip nang asawa mo umalis sa mafia." Natatawa ako sa sinabi ni Yza. Para bang naiinis siya.
"Mukhang naiinis ka yata ngayon. Pasko ngayon. Dapat masaya ka, Yza."
"Masaya lang ako para sayo dahil pamilya niya ang pinili niya hindi ang mafia."
"Siyempre. Mahal ako ni Zach kaya pipiliin niya ang pamilya."
Kahit ilang beses na lumayo sa akin si Zach pero ako pa rin ang pinipili ng puso't isipan niya. Ganoon ako kamahal ng asawa ko.
THE END
~~~~
Diyan na po nagtatapos. Hope you like it. Under editing po lahat na chapters. Susubukan kong ayusin lahat. Daming errors.
P.S. Please read Carrying A Mafia's Baby. And support also.
P.P.S. May Special Chapter and Epilogue pa ito.
-Skye
Leave a comment and press ☆ to vote.
BINABASA MO ANG
My Kidnapper Is A Mafia Boss
RomanceMAFIA'S SERIES #1 Alexis Madrigal ay isang ordinaryong babae, mabait, mapagmahal sa pamilya at kaibigan, masipag sa kanyang trabaho sa isang sikat na bakery sa Los Angeles. Kahit hindi ganoon kayaman ang pamilya niya ay mahal na mahal niya ang kany...