Bumalik ako sa states para alamin ang nangyari sa leader ng Red Lions. Pero nakikita kong hindi tumitigil sa kakalakad si Dex.
"What the hell! Tumigil ka nga sa kakalakad mo diyan, Dex." Naiiritang saad ko. Nahihilo na kasi ako sa kanya. Mabuti na lang huminto na siya.
"Sorry, hindi ko alam nandiyan ka na pala."
"Ano ba problema mo?"
"Biglaan lang ito nangyari sa akin."
"Ang alin ba?"
"Ikakasal na si Dex next year." Sagot ni Hunter yun ang kinainis ni Dex. Hindi maiinis itong kaibigan ko walang dahilan.
"Mukhang naiinis ka yata. Dapat matuwa ka pa dahil may pumatol sayo." Pagaasar ko. Kahit papaano ay marunong rin ako makipaglokohan sa kanila.
"I don't know the girl, Zach. I haven't met her. Planado ito ng magaling kong ama. Ni hindi ko nga alam may plano sila ipakasal ako sa babae ni hindi ko pa nakikita."
"Well, then.." I patted his shoulder with a smirk on my face. "Welcome to the club."
Narinig kong tumawa si Hunter. He know what I mean. Siya pa ang unang nagkaroon ng asawa sa aming apat. Alam ng asawa niya na isang mafia si Hunter. Palagi na nga sinasabi ng asawa niyang umalis na sa pagiging mafia pero ayaw rin ni Hunter. Kaya magkasundo kaming apat dahil isa lang ang gusto namin mangyari. Tulong tulong kaming apat palagi.
"Nasaan na pala si Greg? Dapat nandito na siya sa warehouse ah." Sabi ko sa dalawa. Wala pa kasi si Greg. Si Cooper ang nagbabantay kila Alexis sa Italy.
"I guess he is with some girl again." Kibit balikat ni Hunter.
"Girls hunting? Himala yata. Mas inuna niya ang mga babae kaysa sa trabaho." Hindi ako makapaniwala sa ginawa ni Greg ngayon.
"We don't believe also. Hindi naman ganoon si Greg after that incident." Sabi ni Dex.
"Sino nagsabi sa inyo nag-girls hunting ako?" Napalingon kaming tatlo sa nagsalita. Nandito pala siya at hindi lang yun dahil narinig niya na siya ang pinaguusapan namin.
"Where have you been?" Tanong ko sa kanya.
"May emergency lang ako tinatapos." Sabi nito. I know he's lying.
"But anyway, ano na plano natin sa leader ng Red Lions?" Pagiba niya ng topic. Diyan magaling si Greg. Ang magiba ng topic. Ayaw niya kasi siya ang topic.
"Do you have any other plan? For me, I really want to kill him." Sagot ko sa tanong niya.
"Yeah, he deserve to die." Pagsang ayon ni Dex.
"If that's your decision, Zach. I can't stop you." Nag-cross arms si Hunter. Lahat naman sila sang ayon sa desisyon na patayon siya. This is mafia. Killing people.
"But before I do that I will to talk with him first."
"Gusto mo bang sumama kami sayo?" Tanong ni Greg.
"I can handle this." Tiningnan ko na muna ang baril ko kung may bala. Meron naman. Sigurado akong kaya nitong patayin ang taong yun.
-----
"What do you want?" Tanong nito. Nakagapos na siya ngayon. Wala na rin siyang kalaban laban sa amin.
"Why did you killed my mother?! You want me, right?"
Pero hindi siya sumagot. Doon ako nainis. Pinutok ang baril sa kanyang binti.
"Ahhh! Damn it! That hurts!"
"That's not enough after what you did to my mother. I want you to die here. Right now." Tinutok ko ang baril sa kanyang ulo. I pull the trigger as I shot on his head.
Tumumba siya sa sahig. Tumalsik sa akin ang kanyang dugo.
"Zach, is everything all right?" Narinig siguro nila sa taas ang putok ng baril. Kaya bumaba rito si Dex.
"Yes. Ilabas niyo na yan dito." Lumabas na ako sa kwarto kung saan nangyari ang lahat.
Umuwi na muna ako sa bahay para maligo at matanggal ang dugo sa katawan ko. Pagkatapos ko maligo ay nagbihis na rin ako.
"Babe, wait for my return. I'll be back soon."
Alex's POV
Tama nga si Zach. Mababait ang mga kamag anak niya rito sa Italy. Tinanggap ako ng uncle, auntie at mga pinsan ni Zach bilang pamilya niya. Nalaman ko rin ang uncle pala ni Zach ang nagturo sa kanya gumamit ng baril.
"Hi, Alexis." Nakangiting bati niya sa akin. Siya si Rocco ang pinsan ni Zach. Tagapagmana sa mafia nila.
"Hi, Rocco."
"Hey, little Zach." Nakipag apiran siya kay Lucas. Little Zach ang tawag niya kay Lucas kasi kamukha talaga siya ni Zach.
"Hello, uncle Rocco." Naglalaro si Lucas ng laruan. Binigay na ni Rocco ang mga laruan niya noong maliit pa siya.
"You will become a big brother soon." Umupo ito sa tabi ni Lucas. Tumango ang bata sa kanya. "Are you excited?"
"Yes." Halata nga sa boses ni Lucas ang excitement.
Humarap sa gawi ko Rocco.
"Is the baby a boy or a girl?"
"I don't know yet because we need to wait until five months."
"Five months?" Tumatango tango ang pinsan ni Zach.
"Yes, since it's already four months. By next months we can know the gender of the baby."
"Oh. Did you hear that, little Zach?" Tumango ang bata sa kanyang uncle Rocco. Close na rin sila ni Rocco. Close daw kasi sina Zach at Rocco noong maliliit pa sila.
Nakita ko si Cooper nakatayo lang sa labas ng kwarto namin. Isang buwan ko pa lang siya nakilala kasi palagi si Greg ang nagbabantay sa amin. Bakit kaya iniba na ni Zach ang nagbabantay sa amin? Siguro kailangan din niya ng tulong ni Greg. May itsura rin itong si Cooper, mas bata pa siya. Mas bata pa yata sa akin. Bakit kaya naisipan niya maging mafia? Marami namang trabaho diyan na pwede niyang applyan.
"Little Zach, Alexis, I have to go because there is something I need to finish today."
"Okay, Rocco. Take care." Ngumiti ako sa kanya. Lumabas na siya ng kwarto. Nakita kong lumapit sa akin si Lucas.
"Mama.." Umakyat ng kama si Lucas. Gusto ko siyang tulungan pero palaging sinasabi niya sa akin I'm a big boy. Kaya minsan hinahayaan ko na lang siya.
"Yes, baby?"
"I'm not a baby anymore. The baby is here, mama." Hinimas niya ang tyan ko.
"Aw, you will be the best big brother." Ngumiti ako sa sarili kong anak.
"You think, mama?" Tumango ako sa kanya. "I want to be the best big brother for my baby sister or brother. I will always take care of him or her."
"Aw, you are so--" Napahinto ako noong may nakita akong tao sa doorframe. Tiningnan ko yun. Si Zach. "Zach?"
"Hello, babe." Lumapit ito sabay halik sa noo ko. Umupo na siya sa tabi ko.
"Kailan ka pa nakabalik rito?"
"Yesterday. Anyway, babe.. Dito ka na lang sa Italy manganak para hindi ka mahirapan sa biyahe."
"Matatagalan pa tayo dito sa Italy."
"Yes. Matagal tagal na rin kasi yung huling punta ko rito. Gusto ko ulit balik-balikan ang mga magagandang tourist spot dito."
~~~~~
Leave a comment and press ☆ to vote.
BINABASA MO ANG
My Kidnapper Is A Mafia Boss
RomanceMAFIA'S SERIES #1 Alexis Madrigal ay isang ordinaryong babae, mabait, mapagmahal sa pamilya at kaibigan, masipag sa kanyang trabaho sa isang sikat na bakery sa Los Angeles. Kahit hindi ganoon kayaman ang pamilya niya ay mahal na mahal niya ang kany...