_chapter two_

951 22 2
                                    

"Stop it,you dont need to say those harsh words ,alalahanin mo pinsan ko pa din yang tinutukoy mo..."

"But Mira,didnt you see the look in her face when she look at us..?"

"Just ignore it,tara na lang kumain.."

Hayy,hanggang ngayon ganun pa rin sya,ginagawa naman nya ang lahat para mapalapit dito ,pero ito ang kusang lumalayo..kaya di nya masisisis kung pati mga kaibigan nya ay napapansin yon..\

"Anyway,i heard may bagong dalawang transferee sa department nyo Mira,and here it is,they said,parehong cutie,Oh i cant wait too meet them.."

"HAyy naku,umiral na naman ang pagiging malAndi mo Kesha...as if naman papatol sayo yun."

"Hay naku MIkaela whatever!Patol agad?Di pwedeng makilala muna?KAw masyado ka ding advance eh noh?"

"Hay naku kayong dalawa talaga,palagi na lang kayong ganyan..tam na nga yan.."

Ang kukulet talaga ng mga kaibigan niya,pero kahit na ganito ang mga to,magkakasundo naman silang apat.She's kinda loner nung first day kaya naman nilapitan siya ng tatlo at niyayang sa kanila na lang palagi sumama.Iba iba ang personalidad ng tatlo..

KEsha - The kikay princess

Mikaela - conservative type

Sesha - The bad girl type..

at ako?Mapaalin na lang sa lahat hehe..

"Babe.."

"Oh kuya"ang kuya Ram pala nya ,babe ang tawag nito magmula pa bata sila,o kaya naman ay princess.I can say that he is the best kuya in town,sobrang sweet,maalaga,mabait,matalino at gwapo pa..And i noticed na marami talaga ang nagkakagusto rito,Swimmer kasi ito sa kanilang Uni,school representative pa ito..at kahit nga itong tatlo nyang kaibigan,nagswoon sa kanyang kapatid.Hehehe..Wala silang resemblance o kahit na anong pagkakahawig sa isat isa,kaya naman mas lamang na napapagkamalan silang mag boyfriend kesa sa magkapatid.

"BAbe,hintayin mo na lang ako mayang uwian ha,may pupuntahan lang ako sandali,baka mainip ka."

"Ah okay kuya,no problem,ingat ka ha."

"i will babe,pano,gotta go?girls bye.."

PAgkaalis nito napatingin naman sya sa mga kaibigan nyang tahimik,i know them,tahimik man mga ito,im sure kanina pa nagtutumili mga puso ng mga ito hahaha..

"Oh my G..Grabe talaga sa pag ka hunk yang kuya m0 Mira,How i wish i have a Brother like that too.."

NAtatawa na lang sya pag ganito ang mga kaibigan nya..

Dahil hindi naman same courses sila ng mga kaibigan nya,hindi sila palagi magkasama..

-------------

"Ayy!"at dirediretso syang napabagsak sa sahig.And theres the guy,na nakabunggo sa kanya..nakatingin lang ito sa kanya at hindi man lang sya tinulungang makatayo.

"Di kasi tumitingin sa dinadaanan.tshh!"

"anong sinabi mo??ako pa ngayon ang hindi tumitingin sa dinadaanan?ANg kapal mo naman ikaw itong tumatakbo dyan.."

"Whatever miss,so dyan ka na,help yourself up na lang."At tuluyan na itong umalis..

"HAyyzzzz arghh!napakaungentleman naman!Di man lang ako tinulungang tumayo..KAinis..Haissshhh!"

When suddenly,someone offer her a hand,pagtingin nya,jaw drop ata sya,the guy in front of her is sooo....so....angelic..sya na yata ang pinaka maamong lalaking nakita nya.

"Are you okay?"tinulungan sya nitong makatayo..

"Ah eh yeah!thanks!"geez ano ba yan,stammer pa sya.

"Im kyosa by the way.."pagpapakilala nito.\

"and Im Miranda..thank you nga pala."

Nilimot na din nito ang mga gamit nyang nahulog,

"Nice to meet you Miranda,pero mauna na muna ako,medyo nagmamadali din kasi ako eh..see you later."

Hmmp,puro yata nagmamadali mga tao ngayon..napangiti na lang sya ng maalala mukha nito.He is so cute talaga..ayieehh!!At ang bait pa..di gaya ng lalaking iyon hmmptt,gwapoo na sana antipatiko lang.hmft.\Butina lang at walang tao sa lugar na yon,kung hindi nakakahiya talaga ang nangyari.

---------------

"Oh babe,why the long face..

"hAy naku kuya,someone bumped me ,and guess what hindi na nga ako tinulungang tumayo,ako pa ang sinisi,can you Imagine a guy like that!! arghh so ungentleman..Buti na lang may tumulong sa akin".pagkaalala kay Kyosa,parang biglang napawi agad ang kanyang inis.

"At bakit ngingiti ngiti kA dyan,aber.."

"Ang cute kasi nya kuya.."at talaga namang todo ngiti pa sya,na tila nag iimagine.

"Hep!akala ko ako lang ang pinaka gwapong nilalang sayo?Ngayon nakakakita na ng iba ang princess ko?Aba aba di yata ako papayag dyan.."at umirap pa ito.

"Hahaha,si kuya naman masyadong seloso..of course you're my one and only..sinabi ko lang namang cute eh ..tsaka hindi naman masama tumingin ako sa ibang guy di ba.nakakasawa na rin naman kasi pagmumukha mo kuya ..Hehehe"

"Ah ganun pala ha,,nakakasawa pala ha.."at pinagkikiliti sya nito,para silang batang naghabulan sa malawak nilang bakuran,kadarating lang din kasi nila buhat sa school..NAdaanan nila si Ate Yna,ang ina ni Louiella..Ate lang ang tawag nila,coz shes too young to be a mom..

"Hi ate Yna!"

"Oh Miranda,kaw pala,kumusta naman ang maghapon mo,kumain ka na ba?"

"Maya na lang po ate,okay naman po ako sa school..sige po pasok na kami.."

Dirediretso sya sa kanyang kwarto,nahiga muna sya..pero di pala nya namalayang napaidlip na sya,nagising na lang sya sa mahihinang katok..

"Miranda,kakain na..bumaba ka na .."

"Okay po ate Yna,susunod na ako.."dali dali syang nagbihis ng natigilan,nanaginip ata sya,pero di nya matandaan kung ano..Nang di maalala,nagkibitbalikat na lang at itinuloy ang pag bibihis..

------------

"Hi mom,hi Dad.."at humalik muna sya sa mga ito bago umupo sa katabing upuan ng kanyang kuya Ram.

"Oh hija,nakatulog ka ata.kumusta ka naman sa school?"

"Okay naman ako dad,its great.."

"Si Louiella hija,nagkakasama ba kayo?"

"Ahm MOm hindi po pero nagkikita naman kami,I think si Kuya dapat nyong kumustahin about her kasi sila yung nagkaksamang madalas.."

"Ah oo nga Ma,and she's doing good in her class,and she's making a name in her department ha..many admirers too.."

"Thats good to hear."napangiti na lang sya,hindi nya masabi sa magulang na hindi naman sila malapit ng babae.

"Hep Hep HEp! Miranda Marie,what are you doing?"pigil ng kuya nya sa pagkuha nya ng pagkaen.

"Getting my food?"

"And what food are you supposed to get?Hmm?"

"Chicken?hehehe"

"Yes,chicken..and you are not allowed to eat that.now gimme that."At inagaw nga nito sa kanya ang manok na kinuha nya..

"KUya!!! andamot mo..MOm??"paghingi nya ng saklolo sa mommy nya..umiling iling lang naman ang babae.

"Ahhh!!youre so unfair.how come there is a chcken in the table but im not supposed to eat it.. "daig pa ang batang ngumuso siya.

"Because,its mine..blehh hehe"

5th Element(editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon