_Chapter 17_ [welcome back]

138 5 0
                                    

[Miranda]

"Welcome back,er Louiella. . "isang tipid na ngiti ang ibinigay nito sa babae,alam nyo yung akward moment na tinatawag ang pangalan mo na ginamit mo sa loob ng labingwalong taon?Ganun ang pakiramdam. . tipong tatawag lang ng kapangalan..

"Hi Mira.."

"Dahil dumating ka na,its time na siguro para kumaen na tayo,handa na ang mesa."sabi ng dad nila.

Habang ang mga magulang nila ay si Louiella ang hawak hawak nila patungong kusina..si Ram naman ang umakbay kay Miranda..

Makikita sa mukha ng kanyang mga magulang na masayang masaya ito na kasama na nila uli si Louiella,samantala,ang kuya niya inasikaso siya para naman hindi siya makaramdam ng pagka ouT of place..

"Anak,diba sabi mo wala na pala tunay mong mga magulang,bakit di ka na lang ulit dito tumira?"

Bigla siyang napatunghay ng tingin mula sa pagkaen,it was mommy suggesting. .napatingin din siya kay Louiella na bahagyang natigilan. .napatingin din ito sa mommy nya at sa kanya. .napatungo na lang syang muli,katunayan di naman sya gaanong kumakaen,parang nilalaro at hinihilo lang nya ang mga pagkaen niya sa plato..naghihintay siya sa maaaring isagot ng babae..

She was hurt when she learned to know the truth,feeling down and betrayeD. .for the past few months pinakita naman at pinaramdam naman nila na tanggap na nila ako bilang anak,kahit na she's very hard to deal with sometimes..pero dahil ngayong nandito na ulit ang babae,parang nakakaramdam na siya ng inis,ano na naman ang magiging papel nya sa buhay ng family nya?Mas matagal nilang nakasama ang babAeng ito at sigurado naman syang mas mahal pa rin ng mga magulang nya ang babae. .

"Yan nga po ang isang dahilan din kung bakit ako naparito.."tumingin ito sa kanya,nag iwas siya ng tingin. ."Hindi na po ako dito bAbalik,or what I mean,titira. ."

Dahil sa sinabi nito,napalingon ulit siya sa dalaga,and she admire the courage she saw in her eyes..

"Pero anak,san ka tutuloy?"

"May,may sarili na po akong bahay.."

"Saan?sinong kasama mo?"

"Si ate Yna po . ."

At muli napatingin siya dito..pagkabanggit sa pangalan ng nakilalang ina,nung una galit na galit siya dito,pero kalaunan,namimiss na pala niya ang taong yon. .ito ang nagpalaki sa kanya.

"Pero.. ."

Tututol pa ang mommy niya kung hindi pa pinigilan ng dad niya.

"Malaki na sya,hayaan na natin syang magdecide ng para sa kanya. ."

"Ahm,kung okay lang po senyo ..ahm,kukunin ko po yung mga gamit ko?"napatingin sa kanya ang mga ito."ahm alam ko po senyo talaga galing mga yon pero kung ayaw po ninyo,sige wag na lang.."

"Okay lang babe,kelan mo ba kukunin,?tutulungan na kita. ."

"Talaga bang di ka na papipigil anak?"

"Opo 'my. .isa pa,sila na po ang nag ayos ng lahat ng mga pangangailangan ko dito,pati po sa mga legal papers. .mag aaral na po kasi ulit ako"

"BAbalik ka ng school. ."naisipan kong itanung sa kanya. .

"Oo..pero sa Infinity ACademy na ako papasok."

"Oh. .i see".sosyal..

Nakita niyang naluluha na naman ang kanyang mommy kaya naman inalo na lang niya ito..

5th Element(editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon