_Chapter 11_

179 7 0
                                    

"Kyosa!! Kyosa!!"

Ang kanyang mga kasama ay bigla ding napalingon.Nabahala kayat hinabol din ng mga ito ang tumatakbong dalaga.

"Louiella.!Anong ginagawa mo!"

"Kyosa!"ngunit nawala na ang lalaki sa dame ng tao sa paligid."Sigurado akong si kyosa ang nakita ko.Nandito rin sya."

"Hindi maaari!Hindi ka pwedeng magpakita sa kanya!Kalaban sya at maaaring marami itong mga kasama sa paligid,kayat mapanganib na magpakita ka sa kanya."

"Pero..."

"Mabuti pa siguro umuwi na tayo ate Pettina."

"Mabuti pa nga."

"Naman eh,ang Kj nyo naman eh."

"Manahimik ka Louiella!Seryosong bagay ito!Kaya sa ayaw at sa gusto mo,babalik na tayo sa palasyo."

Nanghahaba ang ngusong sumunod na lang

ang dalaga sa mga ito.Pero hinahanap parin ng mga mata nya si Kyosa,baka sakaling makikita nya ulit ito.

-----------------

"Lou Lou,ngayon ang schedule mo pagpunta sa aming tribo."

"Talaga?Bakit?"

"Tuturuan ka ng mga nakatatandang pinuno ng elemento namin."

"Huh?Pero bakit pa?Kailangan ko pa ba talagang matutunan lahat?Kaya ko na naman ang tubig ah,hindi na nga nila ako matalo eh."

"You need to learn everything,para sayo,para sa lahat..you are the only one who can handle all the elements."

"Sus,para namang hindi eh."

"Hindi mo pa lang nararamdaman dahil hindi mo sineseryoso,Lou,when will you take things seriously.?You are still not aware on how great danger are waiting for you outside.Even the kingdom is at stake."

"Lam mo Stof,alam ko sa sarili ko na pag dumating na ang oras,lalabas at lalabas din ito."

Napabuntunghininga na lang ang lalaki.Niyaya na siya nito palabas kung saan naghihintay ang mga kasama sa kanila.Ang prinsipe at prinsesa ay nagprisintang sumama sa kanila.

"Louiella.."tawag ng prinsipe sa kanya.

"Kayo pala prinsipe Hans,bakit po?"

"Wala naman,sa aking Stallion ka na sumakay."anyaya nito sa kanya.Yon kasi ang gagamitin nila sa paglalakbay papuntang Vetonia.

Nahihiya naman syang tumanggi kaya  nagpaunlak na lang siya sa paanyaya ng prinsipe.Hindi naman naging kabagot bagot para sa kanya ang kanilang paglalakbay dahil palage silang magkausap ng pRinsipe.Sa unahan nito siya nakapwesto.No dull moment ika nga,Joker din pala kasi ang prinsipe.

Maya mayay bigla itong sumeryoso.

"Louiella,sabi nila nagmamahal ka ng isang Firenian."Natigilan ito sa biglaan nyang tanung.

"Ah oo eh.."

"Alam mo bang isa iyang kahangalan?"

"Oo alam ko.."

"Paano kung dumating ang araw na naisin parin nitong kitlin ang buhay mo.?Anong gagawin mo?"

His Question hit her.If he really a nemesis, then it is not impossible.Hindi siya nakasagot agad.Sinamantala naman iyon ng prinsipe para magpatuloy.

"Alam mo bang since I was born,matagal nang walang katahimikan ang mundong ito.Hindi na kaylanMan naging balanse ang mundo namin,dahil iyon sa kanila,mga sakim sa kapangyarihan at kayaman ng ibang lahi.Kaya naman halos lahat ng mamamayan ng mga tribong ayaw magpasakop ay hindi na nagkaroon ng katahimikan,nabuhay sila sa takot na maaaring isang araw ay bigla na lang silang dumating at kunin ang lahat lahat sa kanila.Kauri ka namin pero hindi ka dito lumaki at nagkaisip.

Louiella ikaw ang kailangan namin,ikaw ang pag asa ng lahat,isinakripisyo din ng mga magulang mo ang lahat para sa kaligtasan mo.This might be too much for you but please. . sana nandyan ka pag kinailangan ng mga kalahi natin.Kahit hindi na kame,dun na lang sa mga mas higit na nangangailangan sa iyo na walang kakayahan para ipagtanggol ang kanilang mga sarili.Ikaw ang sagot sa lahat para sa kapayapaan at para matigil na ang gulo."

Hindi namamalayan ng dalaga na tumutulo na pala ang luha nya.The prince's words touched her heart.Pakiramdam nya ay nakakahiya ang kanyang mga inasal.Hindi nya alam na ganun kalaki ang magiging papel niya ngunit binabalewala nya lamang ito.Nakakahiya.At ang isiping magkakaharap sila ni Kyosa ay nakakasakit sa kanya.Sana hanggat maaari ay huwag silang magkaharap ng binata.Dahil she must choose what is the right thing to do.Ayaw parin nyang mangyari iyon.

"Im sorry Prince Hans,kung naging padalos dalos ako.Sa totoo lang kasi parang di pa rin ako makapaniwala if this is really happening".

"Hindi ko nais na paiyakin ka Louiella.Pasensya ka na."

"AY dont worry about me.Okay lang ako,masyado lang akong tinamaan. .hehe,alam ko namang as a son of the king,it was your responsibility to protect your nation against any threat."

Ilang saglit pay masaya na ulit silang naguusap ng lalaki.Nakakagaan ng loob ang mga sinasabi nito.IKinukwento nito ang mga karanasan nito sa mga naging paglalakbay ng binata.

----

"Stofan,tingnan mo ang batang yan,ngayon ko na lang ulit nakita at narinig ang ganyang mga tawa ng dalaga.Lubos na nga akong nag aaalala na maaaring namimiss na nito ang nakagisnang pamilya."

"Ako rin ate Yna.Baka kasi hindi siya makapagconcentrate kung maiisip nya ang mga naiwan sa kanilang mundo.Isa pa si Kyosa sa inaalala ko.Hindi niya makalimutan ang Fireniang iyon."

Hindi rin naman kailangang sabihin pa ni Ate Yna ang nakikita dahil simula pa lang,nakasunod na ang tingin niya sa dalawa.Nakakaramdam sya ng inggit sa lalaki dahil kahit saglit pa lang silang nagkakakilala ay napapatawa na nito ng ganuon ang dalaga.

"Hyahh!!"Biglang tumigil ang mga nasa unahang kawal .Naging alerto ang lahat.Kahit siyay nakiramdam.Sobrang tahimik ng paligid.Nasa gitna sila ng kagubatan ngunit napaka unusual na wala ka man lang marinig kahit na huni ng ibon.BAHagya siyang lumapit sa kinaroroonan ni Louiella.

"Nararamdaman ko sila sa paligid."sabi ng dalaga,kaya naman pinalibutan ng mga kasama nila ang pRinsipe at prinsesa.

Mula sa kung saan may mga nagpaulan ng mga apoy sa kanila dahilan para magwala ang mga kAbayo nila.Bumaba sila para pumusisyon.Napapalibutan na sila ngayon ng apoy.Gumawa ng paraan ang bAwat isa para mahupa ito.Biglang nabiyak ang lupa.Nahulog ang ilan sa kanila.Lumabas sa pinagtataguan ang mga kaaway.. FIRENIAN AT SPiangan.

-----------

"Kyosa."

Hindi nakaligtas sa pandinig nya ang binanggit nitong pangalan.Napatingin siya sa mga ito,nandun nga ang lalaki,ito ang namumuno.

Napalapit siyang bigla ng may tumamang malaking bato sa pwesto ng dalaga.

"Louiella!"hindi kumikilos ang dalaga,lahat ay abala kaya hindi napansin ang kalagayan nila.

Nakita nyang papalapit si kyosa sa dalaga,mabilis siyang umatake .Hindi niya hahayaang makalapit ito.Hindi pa marahil nito alam na si Louiella ay ang Miranda na nakilala nya. . .

****************

Biglaang putol.

busybusyhan ang peg para Sa AON concert of 2en1 kaya baka after pa ng concert maintindi ang pag UD. .

PLs vote..

----Kazumichuro

5th Element(editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon