"Welcome to your new world Louiella."
Namangha ang dalaga sakanyang mga nakikita.
"Nandito tayo ngayon sa Hardin ng Emmanuele,kaibigan siya na iyong mga magulang,dito kita dinala dahil alam kong ligtas ka dito,at dito sa Elemental world,ako nga pala si pettina..tagasunod ng iyong mga magulang."
"Ate Yna pa rin ang itatawag ko sa inyo,doon ako nasanay eh..Stofan,si Kyosa ba tagarito din?"baling nito sa binata.
"Huwag mo na syang hanapin Louiella,isa syang kalaban,atkapahamakan lang ang dulot nito sa iyo.Papatayin ka nila oras na makita ka nila."
"Pero mahal ko sya Stofan."malungkot na sabi nito.
"Hindi mo sya pwedeng mahalin,dahil hindi ka nya mahal,ginamit ka rin lang nya..Hindi nya alam na ikaw ang tunay na Louiella,ngunit ikaw ang makikita nyang kasama namin sa pagbalik,siguradong malalaman na nila."
"magiging LIgtas ba angmga magulang ko ?Hindi ba nila hahanapin si Miranda?Dahil ang akala nila na yun ang hinahanap nila."
"Hindi na nila hahanapin si Miranda,dahil yung bakas na susundan nila ay ang sayo na..yun lang ang tangi nilang hahanapin,kaya sa mga oras na ito,siguradong alam na nila na nakabalik ka na rito..kaya wag kang mag alala ligtas sila sa mundo nila."
Tila nakahinga naman ng maluwag ang babae.Bigla syang nalungkot ng maisip ang kanyang pamilya,Ano na kayang nangyari sa kanila? Natanggap na kaya nila na hindi ako ang kanilang tunay na anak?Namimiss kona sila Kuya..
Si Stofan parang hindi rin mapakali..
"Mirandaa,i-i mean LOuiella,galit ka ba sa amin?"
Tumingin sa kanya ang dalaga at ngumiti.
"Hindi ako nagagalit sa inyo,alam kong sinunod lamang ninyo ang utos sa inyo..Yes at first i get mad pero mas lamang yong curiousity ko na alamin ang katotohanan sa tunay kong pagkatao,iniisip ko lang na sana walanng galit sa akin si Miranda sa panahong naagaw sa kanya."
"BUti naman at naniwala at sumama ka kaagad sa amin."si Pettina yon habang inaayos ang magiging phingahan nila..
"Ngayon kasi hindi pa rin talaga ako naniniwala,para kasing panaginip lang,ngayon,naalala ko na yung mga weird dreams ko noon,and remember sa house ng mawalan ako ng malay ngmawalan ng kuryente,I had this dream ,someone called me by name Louiella,i thought panaginip lang talaga..pero yun pala ako talaga ang knakausap nung voice.Hindi ko sya nakita pero may sinabi sya..Kailangan ko daw maging handa at malakas,i didnt told this to anyone when i woke up kasi its nothing naman."
"Louiella..let me introduce myself again..Im STofan Moran at isa akong Vetonian,,ang aking ama ang tagapayo ng aming hari at inutusan nya akong hanapin ka at ibalik dito..Para sa kaligtasan ng lahat,naniniwala silang lahat sayo."
"May powers ba talaga kayo ate Yna?Stofan?"
"OO meron,pero darating ang araw na mas magiging malakas ka pa sa aming lahat.."
"Totoo ba talagang lahat yon ate Yna?May powers ako?Pero ano? Paano? Para namang normal lang ako."
Lumapit sa kanya ang babae.
"Louiella darating ka rin dyan.Ako ang gagabay sayo na matutunan ang lahat lahat,sumapit ka na sa hustong edad mo,kusa iyang lalabas mula sayo."pagkasabi niyon,sinabi rin nito kayStofan na pwede na syang umalis,pero pinigilan nya ito.
BINABASA MO ANG
5th Element(editing)
General Fiction"She's the girl she never imagined. " Paano na lang kung ang maganda nyang buhay,almost perfect na nga ay bigla na lang nagbago sa isang iglap.. At napalitan ng isang napakagulong buhay,paano kong ang inakala mong pangalan mo ay hindi mo pala pang...