One Sweet Night. Not so SWEET!

1.1K 51 10
                                    

Miggy's POV...

5pm na natapos ang errands ko sa work and I'm really tired inisip ko rin kung aabot ba ko sa dinner date namin ni Samantha kasi TGIF and baka ma traffic ako ng sobra. :( Kaya naman agad kong tinawagan si Samantha to explain why I haven't got the chance to call or message her because of my busy schedule.

Calling Sam...

Ring...Ring...Ring...

"Bakit kaya parang ang tagal naman niyang sagutin ang tawag ko? Nag sho-shoot pa kaya sila?"-Habang tumatawag.

The number you have dialed....

Calling Sam...

Ring...Ring...Ring...

The number you have dialed...

"Ughhh! Ano kayang ginagawa nun? Baka naman mamaya iba ang pinagkaka busyhan niya. :((("-Sabay sakay ng kotse ko at nag simula na kong mag drive.

Habang nagdri-drive ako hindi ako maka pag focus sa pagmamaneho ko kaya naman hindi ko na pansin na napapabilis na pala ang takbo ng sasakyan ko. Hindi ko namamalayan na ang dami ko ng nalalampasan na sasakyan hanggang sa may Police Mobile na lumapit sa sasakyan ko.

"Magandang hapon po ma'am."-Sabay katok sa bintana ko at agad ko namang binaba ang window ng sasakyan ko.

"Hello po Sir."-Miggy.

"Ma'am ako po si SPO 2 Bagting. Ma'am baba po muna kayo ng sasakyan. Alam niyo po ba ma'am na mabilis po ang patakbo niyo sa sasakyan niyo? Ang speed limit po natin ay 40-60 lang Ma'am pero 120 na po ang takbo niyo doble na po sa speed limit natin ma'am."-Pulis.

"I'm sorry Sir."-Yun nalang ang nasabi ko at mukhang wala pa rin ako sa sarili.

"Ma'am patingin po ng lisensya."-Pulis.

"Eto po."-Sabay abot ng license ko.

"O_O! Co...Cojuanco?! Miss...Miss Miguella Cojuanco!"-Pulis.

"o_O! Bakit po Sir?"-Nagtataka naman ako sa naging reakyon ng Pulis. Eh ano ngayon kung Cojuanco ako?!

"Ahhh Ehhh ^_^ Pasensya na ma'am sa abala hindi ko po alam na Cojuanco po pala kayo. Eto na po ang lisensya niyo ma'am.Mag-iingat nalang po kayo sa pagmamaneho ma'am wag nalang pong masyadong bilisan para na rin po sa kaligtasan niyo ma'am yun.  ^_^"-Habang napapakamot sa ulo niya.

"Hindi niyo po ba ko ti-ticket-an? Nag-over speeding na po ako Sir."-Miggy.

"Naku hindi na po ma'am. ^_^ Baka may importanteng lakad lang po kayo kaya kayo nag mamadali. Basta po ingat nalang po sa pagmamaneho ma'am ^_^"-Sabay sakay nung Pulis sa Police Mobile niya.

Pag sakay ko ng sasakyan ko nagtataka ako kung bakit hindi niya ko hinuli o binigyan man lang ng ticket? I mean ano ngayon kung Cojuanco ako? Bakit parang nung nalaman niya kung sino ako natakot siya sakin naguguluhan tuloy ako.  Na isip kong tawagan si Dad to tell him what happened, I don't know maybe cause I'm confused on how the cop reacted.

Calling Dad....

Ring... Ring...

"Hello my princess. ^_^"-Dad.

"Hi Dad. Uhmmmm Dad?"-Miggy.

"Yes dear? ^_^"-Dad.

"Uhmmm Dad the cop pulled me over for over speeding..."-Hindi pa ko tapos magsalita pero nagsalita na agad si Dad.

"O_O What???... Where's your driver? Why are you over speeding? Are you okay? Are you hurt? Where are you??? What's the name of the officer who pulled you over? I'll immediately call some people to take care of it! Hello Miguella??? Miggy???"-OA naman ni Dad.

My Twisted Fate Part IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon