Nasa kwarto lang ako,hawak hawak ang isang papel.
It was a contract. Kagabi pa ako nag iisip na halos di na makatulog.
James beg. James beg to accept the Contract.I dunno what to do?Tatanggapin ba to o isusunog. It's been a year simula ng inoffer ang contract samin at isang taon na kaming kinukulit ni Kiana.
*FLASHBACK*
Tulad ng sabi ni James ay pumunta ako ng bar kung saan kami tumutugtog.Nagcommute lang ako at iniwan ang kotse ko kay Zyren para naman pagpupuntahan niya ako ay di na siya gagastos pa.
Nakarating ako sa bar.Agad akong sinalubong nila jeff na kabanda ko.Pumasok kami at andun si James di man lang nag abalang tignan ako.at ilang minuto lang ay nagsimula na kaming tumugtog.Ang daming tao ngayon kaya marami ang nag request.
The worse pa ay nakita ko si Kiana.Talaga bang di niya kami titigilan sa offer niya?tsk.
Mga 10:13 pm ay natapos kami sa pagtugtog at agad akong bumaba at pumuntang likod ng Bar.Alam kong nakasunod si James.She knows me.
"Cass" agad na tawag niya.Nakatapikod lang ako sakanya.Umiinom kasi ako ng beer in can
"hmmn" tugon ko habang umiinom.
"ahm kasi..Pano ba to?" hula ko nakakamot sa ulo yan.
"ano ba yun? lagi nalang nadedelay ang sinasabi mo" sabi ko at hinarap siya
"Cass..Di ko alam kung pano uimpisahan.I need money Cass and the only way i know is to accept kiana's Offer" diretsahan niyang sabi at tinignan ako sa mata
"how much?" wala sa mood kung tanong.
Nakakawalang gana kasi.
"700,000 for my mothers operation" sagot niya.
"anyare kay Tita?" agad kong tanong
"She has a braon cancer and she needs an operation as soon as.Cass ginawa ko na ang lahat pero 130,000 lang talaga ang nakaya ko.Nangutang na ako kung kanino kanino pero di pa rin sapat"malungkot niyang sabi.
Kung bibigyan ko siya.Hindi aabot sa kailangan niya.Naawa na rin ako sakanya dahil bakas sa mukha niya ang pagod,antok at sakit.Pero pag asa yun ang makikita sa mukha niya.
"pag iisipan ko James,alam mo naman diba?" sabi ko dito at tumango siya
'naiintndihan ko Cass pero sana wag mong patagalin.Di ko na alam ang gagawin ko.Kahit magmakaawa pa ako sayo gagawin ko.Cass i need my Mom.We need her. And i can't afford to lose her.CAss i beg for your yes.You know put situation.Sana di mo na patagalin pa" sabi niya at pinahid ang luha sa mga mata at binigay sakin ang isang envelope tsaka umalis.
Para akong na estatwa sa sinabi niya. I know kung ano ang situation nila.
Sa grupo namin ay dalawa lang kaming may kaya at tatlo ay mga scholar lang sa public school at isa na dun si James.
"andito ka lang pala,kanina pa kita hinahanap"natauhan ako ng mag salita si Zyren na ngayon ay nasa harap ko at nagtatakang nakatingin sakin.
"ahh.ayy sorry babe" sabi ko at lumapit sakanya.
"ano yan?" tanong niya ng mapansin ang hawak kong envelope.
Alam ko na kung ano ang laman nito. Di na ako mag aabalang basahin ito dahil ilang ulit ko na bang nabasa ito? Na memorize ko na ata.
"wala to" sabi ko at hinawakan ang kamay niya at hinila.
"babe" natauhan Na lang ako ng makita ko si Zyren sa may pinto na tinatawag ako.
"hmmn" sabi ko at dali daling itinago ang contract pero inagaw
"ano yan? kanina pa malamin ang iniisip mo" sabi niya at kinuha ang Contract sakin .
"A 5 years contract of Scripted Band to the Galaxies Company" basa niya sa nakasulat.
Napataas naman ang kilay niya at lumingon saakin.
"ano toh? bat di ko alam toh?" taka niyang tanong
"ahm a contract?" patanong kong sagot
"obviously" sabi niya at tumaas pa ang kilay.
Napabuntong hininga nalang ako at nahiga sa kama
"sorry...That's a contract offered by the Galaxies" sagot ko
"obvious nga" sarkastiko niyang sabi kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"tsk"ako sabay lagay ng kamay sa mukha ko.
Nakakafrustated na.
"haay sorry... Ano ba problema at hindi mo mapirmahan?" taka niyang tanong at umupo sa tabi ko
"seriously? guston mo akong pumasok sa mundo nila? the hell.Never kong papasukin yan" sabi ko at bumangon
"so bat ka pa namomroblema jan?" tanong niya at inakbayan ako na parang magtropa lang.
"james Beg" sagot ko.
Napatingin naman siya sakin
"bat naman?" tanong niya
"kailangan operahan ang mama niya at kailangan niya ng pera.Hindi pa sapat ang nakolekta niya kaya kagabi nag usap kami at sinabi niya lahat.Kailangan ng maoperahan ang mama niya as soon as" paliwanag ko
"ano ba ang sakit?" tanong niya ulit
"cancer" tipid kong sagot
"Ano ba desisyon mo?" pag uusisa niya
"di ko pipirmahan ang contract" sagot ko naman.
Isinandal niya ang ulo ko sa balikat niya
"Ky..Hahayaan mo bang may buhay na mailigtas ng dahil sa ayaw mong pumasok sa mundong yan? wag kang maging selfish,okay? you need to sacrifice.Kung mama mo yun? hahayaan mo bang mawala siya? maybe wala ng ibang option si James kundi ang magmakaawa sayo. Ky nasa sayo ang desisyon at nasa sa iyo ang buhay ng mama niya. He needs money. So dapat ay tanggapin niyo yan..That's a big opportunity that anyone couldn't have" paliwanag niya at tumayo
"haay pano ang privacy ko? natin? mawawalan ako ng oras sayo.Kelangan sa paglabas ay maingat.Kelangan sa bawat galaw ay hawak nila." sabi ko at ginulo gulo pa ang buhok ko.
"mas iisipin mo pa ba yan? mas gugustohin kong makatulong ka.Okay lang sakin ang mawalan ka ng time.May paraan pa naman para hindi ka makilala" sabi niya.
Napatingin ako sakanya ng may pagtataka dahil sa huling sinabi niya
"hindi makilala?" tanong ko
"yep" siya sabay kindat.
May binulong siya at napangiti ako sa naisip niya.
"ang talino mo talaga babe" sabi ko.
Ngumiti naman siya sabay tayo
"ako pa" pagmamayabang niya
"wuhoo ang lakas ng aircon" sabi ko at umakting pang giniginaw
"ikaw talaga" sabi niya at ginulo gulo pa ang buhok ko.
"kain na nga lang tayo.Nagluto ako" aya niya.Tumango naman ako at sabay kaming bumaba.
BINABASA MO ANG
She's The Queen, And She's Mine
Teen FictionPaglalaruan mo na nga lang kami tadhana sana hindi umabot na magkakasakitan kami-Zyren Hindi pa ba sapat yung paglaban natin?Kulang pa ba? bat kailangan pang iwan mo ako?-Kylie Wala na ba? Wala na ba ang ikaw at ako? Talaga bang sumuko ka na? Pag...