LYRA NOVELOZO’S POV
Hindi ko na natiis ang mga nakikita ko at lumabas na nga ako sa pinagtataguan ko para maki-alam. Si Z, duguan siya at bugbog sarado na ang buong katawan niya pero pinipilit parin niyang tumayo. Hindi ko alam kung anong kasalanan ng gangster na ito sa taong yun at pinapahirapan niya ng ganito si Z, basta ang alam ko lang ngayon, kailangan ako ni Z. Oras ko na to para bumawi.
Hindi siya lumalaban dun sa tao at kanina pa niya tinatanggap lahat ng suntok na ibato sa kanya nung lalaking Ax’l daw ang pangalan. Duguan na siya at di ko na kayang manood pa kaya naki-alam na ako.
Sasapakin na sana siya nung lalaking yun, pero nakalapit na ako sa kanila bago niya pa magawang itama yun kay Z, eh sinampal ko na siya and hit him in his *toot* and it made him roll in the ground holding his *toot* screaming like a baby.
“Leshe ka! Hindi ko alam kung anong nagawa sayo ng gangster na ito, pero “– tiningnan ko siya ng masama habang naka cross arms. Nakahawak parin siya sa *toot* niyang binasag ko habang nakatingala at nakatingin sa akin.
“Kung pangit yang mukha mo, wag mong idamay sa kapangitan mo itong si Z! Siguro naiinggit ka lang kaya binabasag mo mukha niya. HAHA!” – sabi ko dun sa lalaki. Nakaramdam ako ng may nagsasalita sa likuran ko.
“LY-LYRA? Bakit ka nandito?”- si Z na nakadilat na ang mata.Nilingon ko siya. Magsasalita na sana ako para sagutin yung tanong niya pero . . .
“Paak! – biglang umikot yung paningin ko ng maramdaman kong may matigas na bagay ang tumama sa kaliwang pisngi ko.
“F*ck! S-si Lyra!” – I heard Khryss’s voice pero di na gaanong nag si-sink in sa utak ko kasi hilong-hilo na ako.
“Shit! G*go talaga ang taong yan!” – Ollie
I tried to keep my eyes open and to hold my consciousness. I can see a man standing in front of me, I know he’s the man I kicked, and the one who punch me in the face. I tried to reached Z in my sight even if it is unclear and blur. I saw him the very first time in his dark aura, blank face, and a supernatural unusual Z that I’ve known, and with that, everything on me went dark, hearing someone yelling out my name. Si Z . sana naman this time . . Wag na siyang duwag at lumaban na siya. (:
Zeichirou Steele’s POV
Everything on me were numb, as I saw her slowly closing her eyes. It was her I know. I got injured yet I still know that it was Lyra who came and slapped him. But why? Why did she do that?! I felt my knees weak. She came for me and now I did nothing but to stand and just watch her lying.
I felt my blood going up to my head. I remain unclear. The pain in my wounds are no longer important. She was hurt, and I cant afford that. I formed a fist without knowing. I heard them yelling behind me but I don’t fuckin’ care! All I know is that I am going to erupt. And I can sense in my self that, BLOOD is near!!
“TARANTADO KA!” I stepped closer to him and grabbed him in his collar and started punching him right on his face.
“F*ck!” I want to kill him! What he did was unforgiveable! He’s insane, and I am an evil! I’m gonna kill this shit!
“Oras na!” – I heard Khryss voice and then a gunfire. I don’t care and give a damn in what’s happening around us. All I wanna see is her face, her eyes that about to close. F*ck! I’m not pissed! I was doomed! I kept on giving him a punch like there will be no tomorrow! His blood,the blood that coming from his face was spreading all over my shirt, but I don’t care! All I know is I want to kill. He tried to open his mouth and say something but he cant! His mouth was filled with blood. I felt a cut forming in my hand. I was overwhelmed by my anger and I punch him too much and caused my hand to bleed. But still I don’t care! I pushed him on the wall and give myself a seconds to breath. Nakakailang suntok narin ako at napagod na ako. I released him. I was exhausted. I felt no words while watching him filled with blood. Para akong naubusan ng tubig as I watch my hand painting red. I just don’t know what I did. Pero ngayon, nahimasmasan na ako. Tumakbo ako palapit sa lugar kung saan nakahiga si Lyra. Ewan ko,pero nung nakalapit na ako sa kanya agad akong lumuhod at niyakap siya. She was still unconscious. Nag-aalala talaga ako sa kanya. At dahil sa pag-aalala kong yun muntik ko ng mapatay si . . . . tumingin ako kay Ax’l . . . oh God. . . . ano itong nagawa ko? Nakabulagta ito sa sahig at naliligo sa sarili niyang dugo.
Si Ax’l . . . nanginginig na ang mga kamay ko habang dahan-dahan kong nilalapag si Lyra pabalik at nakatingin parin kay Ax’l.
S-si . . . Ax’l . . ano itong nagawa ko? 0____0 tumingin ako kina Khryss, Ollie, at Charles, ayos lang sila at yung mga kalaban tulog na. Nakatulala lang ako. Hindi ko alam kung ano itong nagawa ko. Ang alam ko lang. biglang nagdilim ang paningin ko ng makita ko si Lyra na nakahandusay na sa sahig. A-At . .tapos . . nagalit ako at . .at . . ewan! Ewan! I think natuluyan ko na siya! Hindi pwede . . hindi ito pwedeng mangyari kay Ax’l .. at hindi sa mga kamay ko. Si Ax’l, naging malapit ako sa kanya! Hindi ko dapat ginawa yun sa kanya! Hindi ko siya dapat pinatay!
“Wag kang mag-alala Z, matinik parin si Ax’l at di mo pa siya natutuluyan” – tumingin ako dun sa nagsalita at nakita ko si Charles na nakahawak sa leeg ni Ax’l at mukhang chini-check ang pulso niya. I felt relief.
Nang nahimasmasan na ako ng tuluyan binuhat ko na si Lyra at isinakay sa motor ko. Nakita kong nagkaroon ng dugo ang damit ni Lyra, kaya nag-alala ako na ba ka nagkasugat siya, saka ko lang naalala na I was holding her with bloods in my hand. Huminga ako ng malalim, akala ko napano na siya. Bago ako umangkas sa motor ko nilapitan ko muna ang natutulog na si Ax’l sa sahig. Kumuha ako ng panyo sa bulsa ko at itinali ito sa sugat niya to prevent the blood from coming out. Inayos ko siya ng upo at isinandal sa pader. Hinubad ko yung uniform ko saka pinanlinis sa mukha niyang puno ng dugo, nang matapos na ako nilapit ko yung mukha ko sa tenga niya at bumulong.
“YOUR CHANCE TO KILL ME WAS ALMOST THERE” – I made a weak smile, I don’t know if I really got to tell this, but I just did, besides no one can hear me what I’m saying, unless this man was just pretending unawake.
“The girl you love was no longer mine, but the girl you tried to hurt is my property.” – pagkasabi ko nun kinuha ko na agad yung cellphone ko at nagdial tapos ay bumalik na ulit sa motor ko kung saan sila naghihintay.
Bawat hakbang na gawin ko ay katumbas ng isang hakbang paatras ng mga teammates namin na ugok. Di ko sila masisisi kong matakot man sila sa akin. Lumapit lang yung Vina sa akin saka nagpasalamat . . matapang din tong babaeng to eh, no?
Sumakay na ako sa bike at pinulupot sa bewang ko ang kamay ng natutulog na si lyra, tapos ay umalis na kami.