Chapter 49: A blast from the fist (Ricky's side)

40 9 2
                                    

Araaay! Grabe naman ang sakit ng ulo ko!

Bumangon na ako tapos ay naligo at bumaba na sa kusina para kumain ng almusal. Sakto namang nadatnan ko dun ang mommy at daddy na nagkakape.

“Good morning son” masayang bati ni mommy pagkakita nya sa akin.

“Good morning din mom. .*tingin kay daddy* Dad”mommy smiled back but dad didn’t.

“Honey” mom is obviously trying to please dad.

“It’s okay mom. I’m used to it.” I weakly answered. I already gave up my dad but still it hurts.

“What do you want for breakfast?” Mom asked.Sasagot n asana ako ng biglang sumingit si daddy.

“Stop calling him SON. He’s not our son RICKY anymore” sabi nya na hindi man lang inaalis ang tingin nya sa newspaper na hawak nya. Nakita kong mag rereact n asana si mama sa sinabi ni papa kagaya ng usual nyang ginagawa tuwing ganitong sitwasyon pero hinawakan ko nalang ang isang kamay ni mama na nakapatong sa mesa as a sign of ‘ITS OKAY’

“Maa”

“Okay sige na.magbihis kana anak baka ma-late ka pa nyan” pag-iiba ni mommy ng topic. Pero ayos na yun kesa pag aawayan na naman nila itong tungkol sa akin, ang tungkol sa biglaan kong pag convert.

Nang matapos na akong kumain humingi ako ng gamot kay mama para sa sakit ng ulo.

“Ma, may gamot ho ba kayo para sa sakit ng ulo?”

“Meron anak, nasa drawer . Masakit ba ulo?”I nodded. Without a word lumapit si mama sa akin at ako sa noo. Checking for something. Her other hand in her own forehead.

“Parang wala ka namang lagnat”

“Oo nga ma. Pero ang sakit talaga ng ulo ko”

“What time kaba kase natulog kagabi?”

“2,I think?”

“Hang over yan. Teka, umupo ka na lang dyan anak at ikukuha kita ng gamot” sabi sa akin ni mama ng nakangiti. Angbait talaga ng mama ko ( :

“Thanks ma!” tapos ay umalis na sya. Umakyat sya sa itaas malamang nasa kwarto nila yung gamot. Tahimik lang ako dun at hinihintay si mama nang bigla nalang nagsalita si daddy.

“A real men don’t need medicines for just a hang over. Ows. . sorry, I forgot you’re not a man na nga pala anymore. You’re a disappointment” sabi ni dad at napayuko nalang ako. Talagang galit si dad sa akin. Hindi pa nya natatanggap ang bagong ako.Tatayo nalang sana ako at aalis sa paningin ni dad. Pupuntahan ko nalang si mama sa itaas pero di sinasadya natabig ko yung kape ni papa sa mesa at dahil nasa dulo ito at malapit kay papa at nabasa pa sya at ang hawak nyang newspaper.

“Pa, Sorry. I’m sorry hindi kop o sinasad-“

“Fvck! Shut up! Ang tanga tang among *natigilan si papa* BAKLA KA!” pasigaw nyang sabi at tumayo sya at pinagpagan ang sarili.

“Pa, I’m sorry hindi ko naman sinasadyang matabig ang kape ni mama sayo eh” takot na takot ako. Galit na galit ang mukha ni papa. Nagulat nalang ako nang bigla nalang syang lumapit sakin at hinugot ako sa polo ko.

“Hindi mo sinasadya?! Palibhasa kasi bakla kana ngayon! Ang clumsy mo kung kumilos! Isa ka lang kahihiyan sa pamilyang ito! You’re my only son! But this is what you’re going to- -“

“Pa!”

Si papa talaga nakakatakot siyang magalit.

“From now on don’t consider me as your dad! Cause I’m not looking you as my son anymore! You disappoint me much! You’re not my son anymore! You’re a demon! ikiinahihiya kita!”

Ako si Z (Republished)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon