Chapter 11
'Eureian'
— Phoebe —
Para kaming nakaabang sa isang magic show habang pinapanood ang mag-ina na buksan ang pinto ng tila isang higanteng vault. Dim lights sa loob kaya nagkatinginan kaming tatlo. Naunang pumasok si Prof Alarcon na suot ang oxygen mask. Sumunod si Eros at tumingin sa amin.
"Pasok. We need to close the door immediately," sabi nito kaya agad kaming pumasok. Bigla na lamang kaming naubo dahil sa suffocation. Saglit na kakapusan ng hininga lang ang naranasan namin at naging normal na ulit ang paghinga namin.
"What was that?" tanong ni Ares.
"This room has an atmosphere of Eureia," sabi ni Eros. Kaya pala nagkaroon kami ng saglit na suffocation. Pinagmasdan ko ang kabuuan ng kuwarto. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko. Hindi ko lubos maisip na kung maging successful man ang LLT ay sa ganitong atmosphere kami titira.
"Ano namang pumasok sa isip ng mag-asawang Crimson at sa ganitong klase ng lugar nila naisipang manirahan?" Hindi ko maiwasang hindi magbigay ng komento.
"Lahat ng nakikita ninyo, nalalanghap ninyo, replika lamang 'yan ng Eureia. The actual Eureia can be worse," sabi ni prof. Yea, hindi imposible ang sinasabi niya. Sa replika pa lamang ng Eureia ay hindi na ako makakatagal, how much more kung nasa mismong Eureia na kami?
Nagsimula kaming maglakad nang dahan-dahan. Para kaming nasa isang tour at silang mag-ina ang guide namin. Ang daming aparato rin ang nasa loob. Mga cord na kung titignan mo kung saan nakakonekta ay mahihilo ka dahil sa buhol-buhol na ang mga ito.
"Those equipments and monitors, sila ang nagpapanatili ng atmosphere ng Eureia dito," paliwanag ni prof. "Kung hindi napag-aralan ni Eros ang Eureia atmosphere, maaaring naputol na ang supply ng hangin dito dahil naubos na ang supply na si Eula mismo ang nag-setup," dagdag niya.
"Magsimula na tayo sa mga gawaing dapat ninyong gawin," sabi Eros.
"Phoebe," tawag sa akin ni prof.
"Yes?"
"Your mission is to solve the mystery inside Terra. Marami akong nalalaman ngunit hindi kasama sa nalalaman ko ang tungkol sa pagkawala ng daan palabas. I've been watching you these past few days at alam kong may mga lead ka na," sabi niya at tumango ako.
"Isn't that too risky? She'll investigate? What if she got caught?" tanong ni Ares at nakita ko ang pagngisi ni Eros.
"Diyan papasok ang misyon mo," sabi ni Eros.
"And what it is?"
"You need to train us. Hindi puwedeng puro talino lang kami. Like what you've said, it's too risky. Hindi lang ang misyon ni Phoebe, lahat ng sa atin ay risky. We need to defend ourselves," sabi nito.
"What made you think na papayag akong i-train kayo? You could be our assailant for all I know," sabi ni Ares.
"Whether we're your assailant or not, Phoebe is still at risk," sagot ni Eros.
"I swear, I'm gonna beat your ass off oras na makalabas tayo ng Terra," sabi lang ni Ares bilang pagpayag.
"How 'bout me?" tanong ni Aether nang siya na lang ang hindi inaatasan ng task.
"We need you in manipulating Terra U's computer system. Block, those needed to be blocked. Unblock, those needed to be unblocked," Eros said.
"Phoebe, I need your report tomorrow. I want it to be firm and with basis. Ares, the training will start tomorrow. Same time, same place. Aether, you'll start your mission oras na makapag-report sa akin si Phoebe," sabi niya at tumingin kay Eros. "Time?" tanong niya.
BINABASA MO ANG
Eureia: The Undiscovered Planet
Ficção CientíficaFight for your life. Yourself is your only ally.