CHAPTER THREE
Past 5 nang mapagdesisyonan kong umuwi na sa bahay namin ni Xander. Nagbihis na ko’t kinuha yung bag ko. Well wala naman akong damit na gustong bitbitin.
Pagbaba ko nag-cocoloring shitzpah si Bubwit tsaka si Mommy. Mukhang masaya sila. So what?
“Alis na po ko” paalam ko.
Mukha namang nagulat si Mommy. Don’t tell me ineexpect nyang titira ulit ako dito??
“What? You’re leaving?”
“Ahh... Yeah? Last time I check, I don’t live here Mom”
“Hindi mo man lang ba hihintayin ang Daddy mo?”
“Bakit pa?? Eh hindi naman ako nun papansinin eh. Para lang din wala ako dito so wala ring kwenta kung hihintayin ko pa siya” prangka kong sinabi.
“Pero san ka uuwi?”
“I live in a friend’s house Mom. Don’t worry” I lazily answered her.
“Andrea why do you have to live with a friend when you have a home here with us” angal ng nanay ko.
Wow. San kanya pa talaga nanggaling yan ah.
“Home? This isn’t home Mom, this is a house. It’s not even my house anymore since pinalitan nyo na ko” sabay tingin kay Bubwit na halatang nakikinig.
I saw my Mom got hurt. Oh screw it! Wala nga siyang paki nung mga time na nasasaktan ako eh, so bakit ko kelangan magkaron ng pakialam sa kanya.
“My home is Nanay Pearl and Tatay Arturo at lahat ng kasambahay na meron tong pamamahay na toh. My home is Louise and Celine. My home is with the friend kung san ako tumutuloy. So please Mom wag nyong sabihin na this is my home dahil kahit kelan hindi kayo naging parte ng ‘home’ ko” tas I smirked at her at tumalikod na.
I don’t care if I hurt her. The mere fact na nag-ampon sila is an evidence na hindi nila ko hinahanap hanap. So bakit kelangan ko sila hanap-hanapin??
Dahil ayoko pa umuwi, nagdesisyon kong mag-Cradle’s muna.
Sinubukan ko tawagan si Xander, pero lagi lang akong nadidirect sa voicemail nya. Asan kaya yun??
“Hey Xander, it’s me Andy. Listen, pupunta muna kong Cradle’s dahil wala pa ko sa mood umuwi. Kung gusto mo mag-meet up there, then please by all means come. Yun lang” tas binaba ko na.
Sunod kong tinawagan si Celine.
“Hey Bitch!” greet nya sakin.
“Hey Bitch! San ka?”
“Photoshoot”
Oops! Wrong timing ata tawag ko!
“Bad time for a call?”
“Nah, katatapos lang actually” she sounded bored.
BINABASA MO ANG
We Got Married
RomanceWhen two broken hearts cross paths in the most unexpected place and time, they made a decision that would bind them together forever. Is it destiny's way of saying they're meant to be together, Or is it just a stupid mistake? As the saying goes, "Th...