chapter 5 school

102 6 1
                                    

Solanna's pov

Lumipas ang buong araw at naka tambay lang kami dito sa restaurant. Nag uusap silang tatlo at nag ka-kamustahan sa mga nangyari sa buhay nila habang ako ay nakikinig lang at Di nag sasalita.

"Uhm cr muna ako guys"

Hindi ko na hinintay ang sasabihin nila at nag punta na ako sa cr. Tinignan ko ang sarili sa salamin at Napa buntong hininga nalang. I put a little bit of lipstick and powder at lumabas na.

"Solanna"

Halos atakihin ako sa puso ng nasa labas pala nitong cr si Shawn at naka pamulsa.

"What the hell?! Ginulat mo naman ako! Bakit ka naka tayo sa labas ng cr ng pambabae? Naninilip ka ba?"

Kumunot naman bigla ang noo niya and smirk at me habang naka taas pa rin ang kilay ko sa kaniya.

"Of course not. I just want to talk to you alone Solanna. We've known each other all our life and I do feel that Adam being here again bothers you"

Nagulat naman ako sa sinabi niya. Ganon ba talaga ka obvious? Of course not! Pero bakit niya pa rin nahulaan? I mean he has a point na matagal na nga kaming magkakilala.....but still I need to deny it.

"Shawn are you out of your mind? Syempre it's not bothering me at all. Masaya pa nga ako dahil makakasama ko na ang KUYA ko"

Which is partly true. Siya naman ngayon ang kumunot ang noo. Iniwan ko nalang siya doon at dumiretsyo na sa lamesa namin. Sumunod naman agad saakin si Shawn at umupo sa tabi ko. Pag tingin ko sa paligid napakaraming tao ang nakatingin saaming lamesa.

"It's been a year since ang huli nating pagkikita bro"

Napalingon ako sa sinabi ni Shawn at kumunot ang noo ko. It's been a year? Eh limang taon kaya wala si Adam.....unless

"Huh? What are you talking about kuya? Adam is gone for five freaking years! Bakit mo na sabi na one year ago ang huli niyong pagkikita?"

Pati din pala si Gabby naguguluhan. Shawn smiled a little and while looking at me ng may kahulugan. Umiwas ako sa tingin niya dahil baka maling galaw ko lang ay mababasa na niya ito. Napatingin ako kay Adam at seryoso itong nakatingin kay Shawn.

"Last year ng mag bakasyon ako sa America for two months I stayed at Adam's apartment"

Bakit kaya Hindi Ito nabangit ni Shawn saamin? Pero pakiramdam ko pa rin may nalalaman si Shawn.

"Eh?! Bakit Di mo sinabi saakin kuya?! I hate you nakakainis ka!"

I heard Shawn chuckled pati na din si Adam. Habang ako ay seryoso lang ang tingin sa kanila.

"You didn't ask Gabriela"

I heard Adam and Shawn chuckled again habang nakanguso naman si Gabby. I smiled a little bit and drink my orange juice. Ng sumapit na ang Gabi ay napag desisyunan namin na mag si uwian na.

"Bye Adam! See you! I am really happy naka balik ka na talaga!" Sabi ni Gabby and she turned to face me "bye sis see you at school tomorrow!"

After Gabby hug Adam and then me. pumasok na siya sa sasakyan ni Shawn kaya kaming tatlo nalang ang nakatayo dito sa labas ng mga sasakyan namin.

"Bye Solanna see you tomorrow! Good night!"

Shawn said and then kiss my forehead. It's pretty normal to me kapag hinahalikan niya ako sa noo. I'm like a little sister to her and he's like a big brother to me.

"Solanna pumasok ka na sa loob"

Seryoso ang tingin ni Adam kay Shawn at hindi ko Alam kung bakit. And then I heard Shawn chuckled.

"Just chill bro. I'm so glad you decided to stay here in San Agustin. Simula bukas magiging interesado na ang bawat araw"

Pumasok na si Shawn sa sasakyan niya at pinaandar na niya ito. Nakatayo pa rin ako ng nakakunot ang noo. What does he even mean? After a few minutes nakarating na rin kami sa mansion. Dali-dali akong papasok na sana sa kwarto ko dahil pagod talaga ako.

"Solanna"

Parang nabuhusan ng malamig na tubig ang katawan ko. Nag sitayuan ang mga balahibo ko. When he calls my name it feels like heaven.

"Good night"

At pumasok na siya sa kwarto niya. Dali-dali rin akong pumasok sa kwarto ko at sumandal sa pintuan. My heart is beating fast na para itong sumali sa isang marathon. I shouldn't feel this way. Pull yourself together Solanna Andrea Mendez. When I wake up the next day I still feel sleepy pero bumangon pa rin ako dahil ayokong ma late. Pagkatapos kong maligo nag suot lang ako ng. Black jeans and long sleeves na white with matching stilettos since wala namang uniform sa school namin.

"Good morning Solanna! Eat your breakfast already baka ma late na kayo ni Adam sa school"

Kung minamalas ka nga naman! Mag aaral din si Adam sa USA? (University of San Agustin) great.....just fucking great.

"Good morning mommy!"

I kiss moms cheek at umupo na sa tabi niya. Katapat ni Adam. He looks like he is ready for school. Nakasuot siya ng black v neck shirt and white jeans and I can smell his manly perfume. Napansin ko rin na wala si daddy , baka maagang umalis.

"Mommy maaga po bang umalis si daddy?"

Sabi ko at nag salin na ng pancakes at bacon sa Plato ko at uminom ng gatas na binigay ng kasambahay namin saakin.

"Sa city hall siya natulog. Hindi siya umuwi dito probably because he is busy in renovating the highways here in the city of san Agustin"

Tumango lang ako sa sinabi ni mommy at pinag patuloy na ang pag Kain. Pagkatapos naming kumain ay nag paalam na kami ni Adam kay mommy. He is driving while I am in the passengers seat. Walang nagsasalita saamin ni Adam and it is very awkward. Ng na park na niya ang sasakyan ay agad kong binuksan ang pintuan pero lock.

"Adam bakit lock ang pintuan?"

Hindi siya sumagot but he also didn't move.

My Brother Is My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon