chapter 8 Katrina

87 3 0
                                    

Solanna's pov

I was stunned for a few seconds sa sinabi niya. Doon Pa lang ako bumalik sa ulirat ng tinawag ni daddy ang pangalan namin mula sa baba.

"Let's go?"

Tumango lang ako sa sinabi ni Adam at sinundan na siya pababa. Pinulupot niya ang kaliwang kamay niya sa bewang ko para alalayan ako sa pag baba ng hagdan dahil naka heels ako at naka long gown. Agad naman ulit akong pinamulahan ng pisngi. Napatingin ako sa direksyon ni mommy at nakakunot ang noo niyang nakatingin sa kamay ni Adam na nasa bewang ko. Agad naman akong lumayo sa kaniya.

"Is everybody ready?"

Ngumiti lang ako ng tipid kay daddy at lumabas na kami ng bahay. Nasa isang sasakyan si mommy at daddy habang nasa sasakyan naman ako ni Adam nakasakay. Wala umiimik saamin buong byahe. Even the stereo isn't on. Ng makarating na kami doon ko lang na realize na sa isang hotel pala gaganapin ang venue. The hotel's name is RL's royal hotel which probably stands for "Richard Lim" bumaba na kami ng sasakyan at pumasok na sa loob. The room is full of elegance. I can see a lot of politicians and business people all over here. I can even see some famous celebrities.

"Solanna!"

Napatingin ako sa kanang bahagi at nakita ko si Gabby kasama si Shawn. Nag paalam muna ako kay mommy and daddy na pupunta muna kay Gabby at Shawn. Pumayag naman sila at sumunod agad saakin si Adam.

"Hey gorgeous!"

Lumapit ako kay Shawn at niyakap siya. Hinalikan naman niya ang noo ko at nakangiti pero hindi siya nakatingin saakin kundi sa likod. Pag tingin ko kung sino ang ngini-ngitian niya si Adam pala na seryoso ang mukha na nakatingin kay Shawn.

"Solanna let's go baka hinahanap na tayo ni mommy at daddy"

"Wait Adam may sasabihin muna ako kay Solanna!"

I heard Gabby said those words bago ako hinila ni Adam palayo sa kanila. I even heard Shawn chuckled. Napatingin naman ako kay Adam na hinihila ako ngayon. Ano ba ang problema niya? Bakit niya ba ako hinihila nalang ng basta-basta? I just calm myself dahil iniisip ko parin na nasa isang party kami. As much as possible ayoko gumawa ng escandalo. Umupo kami sa isang round table kasama si mommy and daddy ng may isang lalaking Chinese ang lumapit saamin.

"Mayor Henry Mendez buti nakarating kayo!"

Tumayo si daddy at nakipag kamay. I bet he is Richard Lim.

"Anything for you Mr. Lim I know this is a special evening for you kaya pumunta kami ng pamilya ko despite my hectic schedule"

I mentally rolled my eyes what daddy just said. Ngumiti naman si Mr. Lim saamin.

"That's good! Mayor Mendez! That's why I like you to meet my only daughter Katrina Lim"

Lumapit saamin ang isang babaeng chinita. Maputi ito at sobrang tangkad. Her hair is black that it is obviously not her natural hair color. Kinulayan pa talaga Ito para mas lalong umitim and she also have a bangs. She is wearing a red Victorian ball gown.

"Nice to meet you Katrina! I am Roxanne Mendez , Henry's wife. These are our kids Adam and Solanna"

Napatingin naman iyong Katrina kay Adam at ngumiti. Lumapit ito kay Adam.

"Hi nice to meet you I'm Katrina!"

Inabot pa nito ang kamay niya kay Adam at kinamayan naman nito si Katrina.

"Nice to meet you too I'm Adam"

May kung ano sa ngiti ni Katrina na hindi ko maintindihan.

"I heard so many things about you!"

Sabi ni Katrina with a flirtacious voice. Napatingin naman ako kay Adam at ngumiti ito.

"I hope those are good things"

I'm trying my best not to roll my eyes. Obviously Katrina is flirting at Adam at ang walang hiyang Adam ay wala namang pakialam.

"Trust me Adam those are all good things"

Tumikhim ako dahil Hindi ko na talaga mapigilan ang sarili ko. Tumingin siya saakin at tinaas ang isang kilay tapos bumaling ulit ang tingin niya kay Adam. What a rude ass crap! Ni Hindi man lang ako kinamayan?! Hello!? I am Solanna Andrea Mendez anak rin ako ng mayor ng syudad nitong San Agustin! Ilang minuto ang nakalipas umalis na si Katrina at si Mr. Lim nag paalam naman ako kay mommy at daddy na doon uupo sa round table na inuupuan ni Gabby at Shawn at mabuti pumayag naman sila. Hindi ko namalayan na sumunod pala si Adam saakin kaya katabi ko siya sa right side ko habang nasa left side naman si Shawn. Katabi naman ni Shawn sa right side niya si Gabby. Agad naagaw ang attention namin ng nagsalita sa stage si Mr. Lim

"Ladies and gentleman may I have your attention please!"

Lahat ng attention ngayon ay nasa kaniya. Umakyat naman sa stage ang anak niyang si Katrina.

"I know that you are not aware but my daughter ask me a favor tonight To dance at the dance floor with her. The man that she likes and has potential to be her boyfriend or even husband"

Agad naman nag bulong-bulungan ang mga tao. Nanatili lang ang noo kong nakakunot.

"Baby who is the lucky man that you wanna dance tonight?!"

Napatingin sa direction namin si Katrina.....tapos kay Adam.....I have a bad feeling about this.....don't tell me.....

"I choose Adam Mendez , mayor Henry Mendez son"

Nag palakpakan ang mga tao at natuon ang spotlight kay Adam. Tumayo naman siya ng agaran. Excited lang?! Tsk napatingin naman ako sa direction ni mommy at daddy tapos kay Adam. I know Adam is still hesitating pero wala siyang choice. Una nakatingin ang mga tao sa kaniya ngayon. Pangalawa naman alam kong magagalit si daddy kay Adam kapag tumangi ito. Mapapahiya si daddy and Adam will experience daddy's wrath. Pumunta na siya sa dance floor at nag-simula ng tumugtog ng isang slow music. I can't help but disgust them! Hindi sila bagay! At parang enjoy na enjoy naman si Adam. What a man whore!

"Calm down Solanna ang obvious mong mag selos"

My Brother Is My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon