Solanna's pov
"That's good son"
Sabi ni daddy at ngumiti kay Adam and continue to eat. Ilang minuto namuo ang katahimikan saamin.
"Daddy I'm already done. Matutulog na po ako"
Tumango lang si daddy kay Adam and Adam kiss mom's cheeks at umakyat na siya sa taas.
"Solanna I almost forgot. Tomorrow is Saturday and you have no class so might as well set you up on a date with Angelo Romena. The vice mayor's son"
Namilog ang mata ko sa sinabi ni mommy. What the hell?! On a date?! Sa anak ng vice mayor nitong San Agustin?!
"I mean if you don't it's okay. I'm not expecting you to agree just like Adam"
Napatingin naman ako kay daddy at Napa isip sa sinabi niya. Oo nga naman. Kung si Adam nga hindi tumangi sa pakikipag date kay Katrina bakit naman din ako tatangi?
"No dad it's okay. It's just a date it's not a big deal"
IT IS A BIG DEAL! pero hindi ko nalang pinahalata. Nag paalam na ako sa kanila para umakyat dahil pagod na ako at gusto ko ng magpa hinga. Kinabukasan it's a weekend and mamayang Gabi pa naman ang date ko sa anak ni vice mayor Romena. I did some little research about his son and I've sound out that he's a valedictorian sa isang paaralan dito sa pilipinas and he is chosen to be an exchange student six years ago in Harvard. Pero walang lumabas niisang picture niya. I mean ang tatay niya ang vice mayor ng syudad nitong San Agustin but I never seen his face ever since. Alam ko na may anak si vice mayor Romena pero ang akala ko ay nag iisang babae lang iyon. Nang sumapit ang hapon ay kinatok ako ng kasambahay namin dito sa kwarto ko para makapag handa na daw sa date ko. Buong araw lang kasi akong nasa kwarto at hindi lumalabas. Pati nga mga pagkain ay dinadala nalang ng mga kasambahay namin dito sa kwarto ko. Naligo na ako at nag suot lang ako ng isang black off shoulder dress and a black stilettos. I also put a light make up on. Ng mag 5:00 pm na ay lumabas na ako ng kwarto ko.
"Yaya nasaan sila?"
Tanong ko sa isa sa mga kasambahay namin pagka baba ko. Kasi wala akong nadatnan niisa sa kanila.
"Ma'am Solanna si sir Henry at ma'am Roxanne po ay nasa isang meeting then si sir Adam po pumunta po sa isang Chinese restaurant. May kikitain daw po siya"
Tumango lang ako at ngumiti ng mapait. Tsk si Katrina na naman siguro. Pag labas ko nadatnan ko ang isang bodyguard ko at pinag buksan niya ako ng pinto ng backseat ng sasakyan.
"Ma'am Solanna sabi po ni sir ihahatid daw po kita sa kung saan kayo mag d-date"
Tumango lang ako at pinaandar na niya ang sasakyan namin. Napa isip naman ako. Gusto rin ba kaya ni Adam si Katrina? Kumakain kaya silang dalawa sa isang Chinese restaurant ngayon? Wala akong pakialam dapat mag focus nalang ako. Pero ayaw ko naman talaga makipag date pero kung okay lang kay Adam makipag date kay Katrina dapat okay lang din saakin makipag date kahit kanino diba?
"Ma'am Solanna nandito na po tayo"
Napatigil ako sa pag iisip ng huminto ang sasakyan namin. Inilibot ko ang paningin ko at nasa isang private garden kami. Bumaba ang bodyguard ko at pinag buksan ako ng pinto. Bumaba na rin ako ng sasakyan at ang ganda ng lugar na ito. Mahangin at ang raming bulaklak at parang ang sarap lang tumambay dito. Nag Simula ng maglakad ang bodyguard ko at sinundan ko naman siya. Di kalayuan natanaw ko ang isang table with candles on it that it looks like a candlelight dinner. Natanaw ko rin ang isang lalaking nakatalikod saamin lumingon siya at ng nakita niya ako ngumiti siya ng tipid.
"Uhm.....hi"
He must be Angelo Romena. He looks very formal. He's in a tuxedo and even if the candle is just giving us a dim light. I can clearly see that he has a very white skin and he also has a dimple. In short ang GWAPO niya.
"Hi"
I smiled awkwardly. And he also smiled awkwardly. Nakatayo lang kami at napansin na niya siguro na nangangawit na ako kaya nag madali siya paupuuin ako.
"Oh I'm sorry please umupo ka. Sorry I was just stunned ang ganda mo naman kasi talaga sa personal. I did not expect you are so beautiful"
Pinamulahan naman ako ng pisngi dahil sa sinabi niya and then I smiled awkwardly again.
"Awkward ba? I'm sorry I'm just really force by my father na makipag date but good thing pumayag ako kasi nakita kita"
AGAIN pinamulahan na naman ako ng pisngi and then I smiled at him.
"It's okay. By the way I am Solanna Mendez nice to meet you"
Pagpapakilala ko saaking sarili since hindi pa naman ako nagpapakilala ng maayos sa kaniya.
"Angelo Romena and nice to meet you too"
Nag handshake kami and the waiters started to serve us foods and the instrumental music on the background started to play.
"Bakit ngayon lang tayo nag met? I mean your father's the vice mayor of the city of San Agustin and my father is the mayor. Surely dapat nag kita na tayo pero kapatid mo pa lang kasi ang nakita ko"
He look at me and he pause eating. I heard him chuckled and he smiled at me kaya lumabas ang dimple niya. He is very handsome.
"So you met my little sister Winter before? Sa America kasi ako nag aral for six years kaya wala ako dito. And now I'm staying here for good"
I smiled at him and continue eating. I mean that's good naman kasi there's no place like home.
"Aaahhh ganun ba"
And then I continued eating. Nakaka relax naman ang lugar na ito.
"And I think may bago na akong reason para mag stay pa ng lubusan dito sa syudad ng San Agustin"
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Lover
RomanceSolanna Andrea Mendez , 20 years old. Mayaman at kinaiingitan ng lahat. Bukod dito maganda rin siya at matalino kaya marami ang naiingit sa kaniya dahil sa kasikatan niya dahil anak lang naman siya ni Henry Mendez , ang mayor ng syudad ng San Agusti...