chapter 22 hints

81 1 0
                                    

Solanna's pov

Nandito ako ngayon sa kwarto ko at binibilisan ang paglalagay ng mga dadalhin kong gamit para sa outing namin ngayon. 3:00 am pa naman pero ang usapan kasi naman ay magkikita kami sa bahay nila Gabby ng mga 3:30 am kasi we will just travel by land. Five hours ang byahe papuntang cagayan de oro mula dito and I'll guess I'm stuck the whole five hours sa loob ng kotse ni Adam since napag usapan na naman namin na hindi siya papayag kung sa sasakyan ako ni Shawn sasakay or kay Angelo man lang. Adam is been acting very weird lately or Mali lang ba talaga ang pagkaka intindi ko?

"Solanna tapos ka na ba?"

Tawag ni Adam saakin mula sa labas ng pinto ng kwarto ko. Tumingin muna ako sa salamin at ang gulo pa pala ng mukha ko.

"In a minute. Mauna ka nalang sa garage susunod nalang ako"

Tapos na akong mag lagay ng mga gamit sa dadalhin kong malaki na bag pero kailangan ko muna mag-ayos.

"Of course your highness"

Umiling naman ako sa sinabi niya. That's what I'm talking about. It's been a couple of days at wala siyang ibang ginawa kundi sabihan ako ng mga bagay-bagay that will make me confuse even more! Narinig ko naman ang mga yapak niyang papaalis na. Hays calm down Solanna. Nag lagay lang ako ng light make-up sa mukha ko and I pony tailed my hair. Nag suot lang rin ako ng maong na shorts and a jacket at sa baba naman ay rubber shoes lang. Binitbit ko na ang bag na dala ko at pumunta na sa garahe. Nakita ko si Adam na nakatayo sa labas ng sasakyan niya. Sasakay na sana ako sa front seat ng may ma realize ako.

"Uhm sa front seat ba ako sasakay? O mas gusto mong sa harap sumakay si Katrina?"

Umiwas ako sa mga matatalim niyang titig matapos ko iyong sinabi. Susunduin kasi namin si Katrina sa bahay nila dahil saamin daw siya sasabay papuntang cagayan. While si Angelo naman ay siya lang mag-isa sa sasakyan niya pero magkikita muna kami sa bahay nila Gabby. I guess pipilitin ko si Adam na kay Angelo nalang sumabay buong byahe patungong cagayan dahil Hindi ko kayang makasama si Katrina sa isang sasakyan sa loob ng limang oras!

"What are you talking about? Of course sa front seat ka sasakay. It is your seat baby remember? It has always been"

Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya at umawang ang bibig ko. Bwisit ka Adam! Huwag mo akong ma "baby"!

"Hey what's wrong? Sige pumasok ka na"

Binuksan ni Adam ang pintuan sa front seat at nakabalik naman ako sa realidad dahil sa ginawa niya. Dali-dali akong pumasok sa loob. Umikot siya para pumasok sa driver's seat at habang ginagawa niya iyon nakatitig naman ako sa kaniya dahil itong puso ko ang lakas ng tibok! Nag-simula na niyang paandarin ang makina ng sasakyan niya. Ang bilis pa rin ng tibok ng puso ko habang papunta kami sa bahay nila Gabby. Sa sobrang kaba ko baka marinig niya ang sobrang lakas ng tibok ng puso ko niyakap ko nalang ang sarili ko.

"Baby nilalamig ka ba? Do you want me to turn off the aircon or just lower it?"

Ayan na naman po tayo sa "baby" niya! Please Adam huwag mo akong lituhin! Napatingin ako sa kaniya at umiling nalang.

"Ha? A-ano h-hindi uhm inaantok lang ako"

Nagpangap akong tulog hangang sa makarating kami sa bahay nila Gabby habang iniisip na possible kayang mahal Pa rin ako ni Adam hangang ngayon? Pero Hindi naman siguro Solanna pero kung kasi ako ang tatanungin kung mahal ko Pa si Adam hangang ngayon. Hindi ko kayang aminin sa sarili kong oo. Huminto kami sa isang bahay at akala ko bahay na iyon nila Gabby pero bahay pala ni Katrina. Biglang bumukas ang pinto dito sa harapan at nagulat si Katrina na nandito pala ako sa front seat.

"Oh Solanna diyan ka pala nakaupo sa front seat? Akala ko sa likod ka?"

Umayos naman ako ng upo. Nakikita ko sa mukha ni Katrina na naiirita siya dahil dito ako nakaupo. Pakialam ko ba? Pero now's not the good time. sasagot na sana ako kay Katrina ng biglang mag-salita si Adam at agad akong nag panic.

"Katrina my baby is sit-"

"NO! I mean yes Katrina you can have this spot tutal inaantok rin naman ako. Sa likod nalang ako uupo"

Nakita kong umiling si Adam at mabilis naman akong naka pwesto sa likod. Muntik na nga akong ma dapa eh. Gago ba siya? Buti nalang Hindi narinig ni Katrina ang sinabi niya! Pwede ba tumigil na siya sa paglilito saakin?! Inaasar niya ba ako?! Binuhay na ni Adam ang makina ng sasakyan niya at papunta na kami sa bahay nila Gabby.

"Adam I'm so excited sa outing na ito! Especially excited to spend more time with you"

Muntik na akong mabulunan sa sarili kong laway sa sinabi ni Katrina. Hindi umimik si Adam but I wouldn't take any chances. Sinuot ko nalang ang earphones ko para Hindi ko marinig ang pag-uusap nila. The hell I care kung ano man ang pinag uusapan nila! Pero nakatingin saakin si Adam gamit ang rearview mirror na nakataas ang isang kilay. Pinikit ko nalang ang mata ko at hindi siya pinansin. Calm down Solanna maybe you are just overreacting! Or maybe siya ang nagpaparamdam ng mga hindi dapat! After a few minutes huminto kami sa tapat ng bahay nila Gabby. Nandoon na rin si Angelo. Binilisan kong lumabas ng sasakyan at lumapit kay Gabby para yakapin siya. Nakita ko naman na hindi man lang siya pinag buksan ng pintuan ni Adam. Ha! Serves her right!

"Why are you frowning? What's with the ugly face?"

Bungad na tanong saakin ni Gabby matapos ko siyang yakapin. Lumingon naman ako kay Adam at nakatingin siya saakin habang ang kamay naman ni Katrina ay nasa braso ni Adam.

"Nothing. I'm just tired"

A/n:

Ang chapter po na ito ay dedicated to my babe LadyCharmaingg kasi siya po ang parating namimilit saakin na mag update po ako hihihi! Uwi ka na babe Di na ako galit hahahahaha!

Anyways please keep voting/commenting para Di naman po nasasayang ang effort ko mag update huhuhu!

See you sa next chapter!

-Queen

My Brother Is My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon