chapter 1 Solanna

177 6 0
                                    

Present day

"Solanna Andrea Mendez bilisan mo nga! Kanina Pa nag hihintay ang mga bodyguards mo dito sa labas ng room at naiinis na ako sa kanila ha!"

Umiling nalang ako at nag patuloy sa pag liligpit ng gamit ko saaking desk. Ng matapos na ako agad na akong lumabas ng room at kasunod ko naman ang dalawang mga bodyguards ko.

"Hay nako Solanna for Pete's sake 20 years old ka na at hindi mo na kailangan ng mga bodyguards. Tignan mo nga ang mga schoolmates natin at pinag titinginan tayo kung ako sa iyo kausapin mo si Tito Henry tungkol diyan"

Pinag-masdan ko naman ang mga schoolmates namin sa paligid at tama si Gabby. Lahat ng madadaan naming estudyante ay nakatingin saaming dalawa tapos ay mag bubulungan. Unti unti na nga rin akong nasasanay dahil halos lahat naman ng estudyante dito sa school kilala kami ni Gabby.

"Whatever you say Gabriela Maylas"

Bigla naman niya akong tinitignan ng masama and she even rolled her eyes at me.

"Shut up! Solanna and stop calling me by my real name"

Ngumiti naman ako ng matipid. Ayaw na ayaw niya kasi na tinatawag siya sa totoong pangalan niya Ewan ko ba diyan sa kaniya kung bakit ayaw niya.

"Solanna susunod nalang kami nila mommy sa inyo para sa party Di ko pa kasi mahagilap si kuya eh. Bye sis see you later!"

Nag beso beso na kami at sumakay na siya sa sasakyan niya at pinaandar ito. Hay buti Pa si Gabby at may kalayaan siya I mean oo mayaman si Gabby , our parents are business partners that's why bata pa lang kami ay mag bestfriends kami. Pero unlike my life , Gabby's life has a lot of room for freedom. Kahit mayaman sila ay walang bumubuntot sa kaniya na bodyguards dahil Hindi din naman kumukuha ng mga bodyguards ang parents ni Gabby para sa kaniya. Matagal na kaming bestfriends ni Gabby , No , actually siya lang talaga ang kaibigan ko at bakit? Because no one dares to talk to me. Lahat ng taong nakikita ako ay natatakot Hindi dahil takot sila saakin kundi ay takot sila sa daddy ko. The great Henry Mendez a.k.a the mayor of the city of San Agustin at ako lang naman ang nag iisang unica hija niya. I am Solanna Andrea Mendez. Pinag buksan ako ng pintuan ng driver namin sa backseat ng sasakyan naming Toyota Highlander at sumakay ang mga bodyguards ko sa driver at passenger's seat. After 10 minutes nakarating na kami sa tatlong palapag naming mansion. The maids open our huge golden gate at bumaba na ako ng sasakyan. I entered our living room and I must say ang Ganda talaga ng mansion namin.

"Yaya where is mom and dad?"

Tanong ko sa isang kasambahay namin na Di ko kilala ang pangalan dahil sa Dami naming katulong at Di ko na ma memorize ang mga pangalan nila.

"Nasa office po nila ma'am"

Tumango lang ako sa kaniya at umalis na siya sa harapan ko. Napag desisyunan ko nalang na umakyat muna at matulog dahil pagod ako. Lahat ng mga kasambahay naming nadadaanan ko ay binabati ako. Nginitian ko lang sila at pumasok na sa kwarto ko at umidlip.

"Ma'am Solanna?"

Nagising ako dahil sa taong may kumakatok sa pintuan ng kwarto ko.

"Come in"

Bumangon ako at inayos ang sarili ko. Pumasok ang isa sa mga kasambahay namin at yumuko ito saakin kaunti.

"Ma'am Solanna pinapatawag po kayo ng mommy at daddy niyo sa office"

"Sige susunod na ako"

Yumuko siya ulit saakin at lumabas na ng kwarto ko. Tinali ko naman ang buhok ko bago nag tungo sa office nila mom and dad at kumatok.

"Come in"

Narinig ko agad ang boses ni mommy kaya pumasok na ako. Pag pasok ko naabutan ko si mommy na tinutulungan si daddy sa kaniyang neck tie.

"Oh Solanna why are you still dressed like that? The party will start in an hour baby fix yourself"

I almost forgot na may party pala ngayon dito sa mansion dahil may sasabihin daw na announcement si daddy. My mom is already wearing a fancy gown while my dad is wearing a tuxedo.

"Sorry mommy I overslept , if you may excuse me mag-bibihis po muna ako"

Tumango lang sila at lumabas na ako. Buti nalang at hindi si daddy ang napag sabihan ako because honestly I am afraid of my dad. Actually sa kanilang dalawa because being their daughter is not an exception. Kung galit talaga sila sa iyo kahit anak ka pa nila wala silang pakialam and I am the living proof of that. Pumasok na ako sa kwarto ko at nag bihis na. After 30 minutes natapos na rin ako. I am wearing a black sequin long gown and black heels. Bumaba na ako at ang raming tao ang nandito sa mansion namin ngayon but most of them are politicians and other business people na hindi ko naman kilala.

"Sissy!"

Hindi Pa ako nakakababa ay bigla akong tinawag ni Gabby. She hug me and I hug her back. Ng may mapansin akong taong nakasunod sa likuran niya.

"Shawn?"

Lumapit saakin si Shawn , Gabby's big brother pero isang taon lang naman ang agwat nila.

"Solanna you look lovely"

Ngumiti lang ako sa sinabi ni Shawn. Napatingin naman ako kay Gabby and she rolled her eyes.

"Kuya naman eh! Kapatid mo ako tapos si Solanna lang ang sinabihan mo ng maganda nakakainis ka!"

Shawn chuckled and wrap her arms around Gabby's waist.

"Syempre naman Gabby ang Ganda mo rin mana saakin"

Ngumiti lang naman si Gabby ng napakalawak dahil sa sinabi ng kuya niya. Gabby is also beautiful , she is wearing a brown colored gown at expose nito ang hita at cleavage niya.

"That's why you should cover up because we can see your cleavage my dear sister at ayokong may masapak na tao dito sa party kung may mambastos sa iyo kahit na mayaman pa ang puros nandito"

Ang sweet talaga ni Shawn kay Gabby , sa Kapatid niya. May bigla tuloy akong naalala.

My Brother Is My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon