Solanna's pov
Hindi siya sumagot sa tanong ko at hindi rin siya gumagalaw. Naka Yuko lang ang ulo niya. Sinubukan ko Pa ring buksan pero lock pa rin.
"Adam ano ba! Buksan mo nga itong pinto! Ayokong ma late!"
Seryoso ang tingin niya saakin kaya bigla akong kinabahan. Hindi ko na sinubukan ulit buksan ang pinto at umiwas nalang sa nakamamatay niyang tingin.
"I'm gonna ask you a question first Solanna and please answer it honestly"
He said with a cold and serious voice kaya mas lalo akong kinabahan. Umupo ako ng maayos pero hindi ko Pa rin siya matignan ng diretsyo sa mata.
"Do you already have a boyfriend?"
Nagulat naman ako sa tanong niya. B-bakit ba siya nag tatanong ng ganyan! Of course wala! Kung alam mo lang talaga Adam.
"No"
Seryosong sagot ko. Kumunot ang noo niya at parang sinusuri niya ako kung nag sasabi ba talaga ako ng totoo.
"Tsk wag ka muna mag boyfriend bata ka pa"
I was stunned of what he said at hindi maka galaw sa kinauupuan ko! Wtf! What was that suppose to mean?!
"Let's go baka ma late na tayo"
Lumabas na siya ng sasakyan at ilang Segundo pa bago ma proseso ng utak ko ang mga nangyayari. Dali-dali akong lumabas at sabay kaming nag lalakad ng school grounds. Hindi ko Pa rin mawala sa isip ko ang sinabi niya. Habang nag lalakad kami Hindi ko maiwasang uminit ang ulo dahil sa mga babaeng naririnig ko na sinasabi nila kay Adam.
"OMG BUMALIK NA SI ADAM THRONE MENDEZ! BES OKAY LANG BA ANG MUKHA KO?! GHAD I LOVE YOU ADAM!"
"ADAM ANG GWAPO MO TALAGA! PAKASALAN MO NA AKO NGAYON NA!"
"ADAM WAG MO AKONG DEDMAHIN! NAKASALALAY ANG MAGIGING PAMILYA MO SAAKIN!"
I rolled my eyes at them. Napatingin naman ako kay Adam at parang wala lang siyang naririnig. Na parang hangin lang ang mga babaeng nag-kakagusto sa kaniya. Nagulat ako ng wala na pala sa tabi ko si Adam at lumiko na sa kung nasaan ang room nila ni Shawn tsk Hindi man lang nag-paalam. Pag dating ko sa room natigil ang lahat sa ginagawa nilang bulungan at nakatingin silang lahat saakin.
"HOY! kayong lahat! Bakit natigilan kayo sa pag chismis sa buhay ni Solanna ha?!"
Napatingin ako kay Gabby at galit siyang nakatingin sa mga classmates namin. Umiling nalang ako at umupo nalang sa tabi niya.
"Tsk Solanna nakakainis na sila ha! Kanina Pa nila pinag uusapan ang pag dating ni Adam at akala siguro nila Hindi ko naririnig!"
Ngumiti nalang ako ng mapait sa sinabi ni Gabby at hindi pinansin ang sinabi niya. Nakinig nalang ako sa professor namin sa math. Pagkatapos ng klase namin pumunta na kami ni Gabby sa cafeteria para mag lunch. Pag dating namin doon sa private booth namin doon sa cafeteria nandoon na si Adam pero wala pa si Shawn. Gabby immediately hug Adam.
"Ghad I can't believe it! Finally sasabay ka na talaga mag lunch saamin dito sa school Adam!"
I heard Adam chuckled. Napatingin siya saakin pero agad ko rin naman iniwas ang tingin ko sa kaniya.
"Cr muna ako sandali lang"
Umalis na si Adam sa loob ng booth at naiwan kami ni Gabby dito sa loob habang ang mga personal waiters naman namin ay unti-unti na nag se-serve.
"Solanna pinapasabi nga pala ni kuya na matatagalan daw siya kasi na detention na naman daw siya"
Umiling nalang ako sa sinabi ni Gabby. Probably na detention na naman siya dahil natulog na naman habang may klase pa. Ilang minuto ang nakalipas bumalik na si Adam at kasama na niya si Shawn kaya nag simula na kaming kumain. Habang kumakain kami napapatingin ako sa labas. Dahil glass doors at windows ang booth namin kitang-kita namin kung ano ang nangyayari sa labas at kitang-kita rin nila kung ano ang nangyayari dito sa loob. Halos lahat ng tao sa cafeteria ay nakatingin sa booth namin but many of them are looking at Adam.
"Solanna focus on eating. Eto pa oh kumain ka ng marami"
Nilagyan ni Shawn ang Plato ko ng kanin at caldereta. Napatingin naman ako kay Adam at masama ang tingin niya kay Shawn habang si Shawn naka ngiti lang habang naka tingin kay Adam. May problema ba sa kanilang dalawa? After lunch resume na ang classes namin. Ng matapos ang lahat ng klase namin papunta na kami ni Gabby sa parking lot dahil nandoon na daw si Adam at Shawn.
"Crap!"
May nabanga akong lalaki at nahulog ang mga librong dala niya. Tinulungan ko naman siyang pulutin iyon dahil kasalanan ko naman.
"I'm sorry Hindi ko sinasadya"
Ngumiti lang siya saakin showing his perfect white set of teeth and a dimple on both of the sides of his lips.
"It's okay kasalanan ko rin naman hindi ako tumitingin sa dinadaanan ko"
Ngumiti siyang ulit saakin. Napatingin ako kay Gabby at naka kunot lang ang noo niyang naka tingin saaming dalawa.
"Uhm I am M-"
"She's not interested"
Mag papa kilala pa sana saakin ang lalaki kaso may humila sa braso ko. Napalingon ako sa humihila sa braso ko and I was shocked to see that it's Adam. Tinulak niya ako papasok ng passenger's seat at binuhay na niya ang makina ng sasakyan. Napatingin ako sa labas and I can see Gabby's face who is curious and Shawn's face who is just smiling. His look is like saying to us "I know everything" tsk buti Pa siya alam niya kung ano ang mga nangyayari kasi ako Hindi.
"What was that Adam?! Nagpapakilala lang naman iyong tao saakin at kasalanan ko Pa nga kasi nabanga ko siya!"
Hindi siya nag salita sa sinabi ko at tinuon ang pansin niya sa daan. Napa buntong hininga nalang ako at hindi na siya kinulit or pinansin. Walang imik ang buong byahe namin papuntang mansion. Padabog akong bumaba ng sasakyan ng ma park na niya ito sa garahe. Pag pasok ko sa loob naabutan ko si mommy at daddy na naka upo sa living room.
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Lover
RomanceSolanna Andrea Mendez , 20 years old. Mayaman at kinaiingitan ng lahat. Bukod dito maganda rin siya at matalino kaya marami ang naiingit sa kaniya dahil sa kasikatan niya dahil anak lang naman siya ni Henry Mendez , ang mayor ng syudad ng San Agusti...